จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : อุตฯยานยนต์-ท่องเที่ยว ฟื้น แนะเพิ่มน้ำหนักลงทุน PJW


14 มิถุนายน 2566
อุตสาหกรรมพลาสติกกลับมาขยายตัวดีขึ้น หลังการเปิดประเทศและการท่องเที่ยวฟื้น หนุนผลงาน บมจ. ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW)  โดดเด่น  บล.ฟินันเซีย ไซรัส   แนะนำ เพิ่มน้ำหนัก เข้าลงทุน
รายงานพิเศษ อุตฯยานยนต์-ท่องเที่ยว ฟื้น แน.jpg

การขยายตัวของเศรษฐกิจจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า และการเดินทางท่องเที่ยวที่กลับมามากขึ้น ส่งผลดีต่อทุกภาคธุรกิจ  ซึ่งรวมทั้งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับพลาสติก  โดยเฉพาะบมจ. ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW)ที่ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทขวดและฝา และชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับยานยนต์ที่มีคุณภาพตามรูปแบบความต้องการใช้งานของลูกค้า

ซึ่ง “วิวรรธน์ เหมมณฑารพ” ประธานกรรมการบริหาร PJW  มั่นใจว่า  ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง เนื่องจากภาครัฐเดินหน้านโยบายเปิดเมืองเต็มรูปแบบรวมถึงประเทศจีนเปิดประเทศได้เร็วกว่าที่คาดไว้  ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวชัดเจน ส่งผลให้สินค้าหลักในกลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติก ทั้งน้ำมันหล่อลื่น และนม กลับมาเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงยอดขายชิ้นส่วนยานยนต์ที่จะเพิ่มขึ้นจากการที่นิวโมเดลเข้ามาอย่างคึกคัก หลังจากที่ต้องเลื่อนออกไปจากสถานการณ์เซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลนในช่วงที่ผ่านมา 
         
ในปี 2566 บริษัทได้ตั้งเป้างบลงทุนไว้ประมาณ 300 ล้านบาท  แบ่งการลงทุนเป็น 3 ส่วน ได้แก่ กลุ่มธุรกิจลอนดรี้ โดยจะเป็นการลงทุนในเรื่องของระบบออโตเมชัน เพื่อประสิทธิภาพของเครื่องจักร ขณะที่ลงทุนในไลน์ผลิตในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ปัจจุบันกำลังกลับมาฟื้นตัว และเชื่อว่าในอนาคตจะยังคงทิศทางที่เติบโตต่อเนื่อง และรองรับการขยายตัวของกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ในอนาคต ทั้งนี้ปัจจุบัน มี Backlog จากกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ต่อเนื่องไปถึงปี 2568 
 
รวมทั้งบริษัทฯ มีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าในปีนี้รายได้จะเติบโตระดับ 10% ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยจะเร่งแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเพื่อรักษาอัตรากำไรในภาวะที่ต้นทุนการผลิต ทั้งค่าแรงและค่าพลังงาน รวมไปถึงอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น 

 ขณะเดียวกัน บริษัทฯยังคงเดินหน้าที่จะเพิ่มช่องทางสร้างรายได้จากการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้าง  New S-curve ผลักดันการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด โดยอยู่ระหว่างเพิ่มสายการผลิตในส่วนผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ คาดจะเริ่มผลิตได้ภายในปีนี้ รวมทั้งยังคงเปิดโอกาสในการศึกษาและหา Synergy ร่วมกับพันธมิตรที่มีศักยภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกเพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมาร์จิ้นสูง ดังนั้น น่าจะเป็นอีกธุรกิจที่จะสนับสนุนการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดอย่างแน่นอน

ในส่วนของอุตสาหกรรมรถยนต์และการท่องเที่ยวภาพรวมกลับมาเติบโตได้ดีขึ้น โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในเดือน เม.ย.66 อยู่ที่ 79,940 คัน เพิ่มขึ้น 43.53% จากเดือน เม.ย.65 โดยในเดือน เม.ย.66 ยอดผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น 21.06% และ 6.06% ตามลำดับ จากฐานต่ำของปีที่แล้ว เนื่องจากขาดแคลนชิปจากการเกิดสงครามยูเครน และการล็อคดาวน์เซี่ยงไฮ้ที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่มีมูลค่าการส่งออก 50,164.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49.83% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน   และมั่นใจภาพรวมการส่งออกในปีนี้จะเกินเป้าที่ตั้งไว้ 1.05 ล้านคัน 

ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุ 5 เดือนแรกของปีนี้ ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 10,378,457 คน และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวแล้วกว่า 428,000 ล้านบาท  และเชื่อว่ารายได้จากการท่องเที่ยวในปี 66 จะกลับสู่ 80% ของรายได้ก่อนสถานการณ์โควิด-19 ในปี 62 โดยเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ 1.5 ล้านล้านบาท และตลาดในประเทศ 880,000 ล้านบาท   

จากปัจจัยที่สนับสนุนธุรกิจของ PJW  ฝ่ายวิจัย บล.ฟินันเซีย ไซรัส   จึงแนะนำ เพิ่มน้ำหนัก เข้าลงทุนในหุ้น PJW โดยโมเมนตัมกำไร Q2/66 คาดว่ายังเร่งตัวต่อเนื่อง และ ได้อานิสงส์จากเศรษฐกิจที่ฟื้นและจีนเปิดประเทศทำให้มีออเดอร์เพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้คาดยังโตต่อเนื่องและต้นทุนที่ปรับลงตามราคา Commodity หนุน Gross Margin ดีขึ้น

โดยฝ่ายวิจัยคาดปี 66 กำไรสุทธิฟื้นตัวแรงเป็น 159 ลบ. +91% y-y  จากปัญหาจีน Lockdown และต้นทุนแพงปีก่อนที่ผ่อนคลายลงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 5.40 บาท
PJW