Wealth Sharing

PTTEP เฮ! บ.ย่อยชนะประมูลแปลงสัมปทาน โครงการผลิตกรีนไฮโดรเจน ในรัฐสุลต่านโอมาน


22 มิถุนายน 2566
บริษัท ปตท.สํารวจและผลิตปิโตรเลียม จํากัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ขอแจ้งว่าบริษัท ฟิ วเจอร์เทค เอนเนอร์ยี่ เวนเจอร์ส จํากัด หรือ FTEV ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่ม ปตท.สผ.ร่วมกับกลุ่มผู้ร่วมทุน ประกอบด้วย บริษัท POSCO Holdings บริษัท Samsung Engineering Co., Ltd.บริษัท Korea East-West Power Co., Ltd บริษัท Korea Southern Power Co., Ltd, และ บริษัท MESCAT
PTTEP เฮ! บ.ย่อยชนะประมูลแปลงสัมปทาน.jpg
Middle East DMCC ได้ชนะการประมูลแปลงสัมปทานโครงการผลิตกรีนไฮโดรเจน ในรัฐสุลต่านโอมาน(โอมาน) และลงนามสัญญาพัฒนาโครงการ (Project Development Agreement) และสัญญาเช่าแปลงสัมปทาน (Sub-Usufruct Agreement) กับบริษัท Hydrogen Oman SPC (Hydrom) เพื่อเข้ารับสิทธิในการพัฒนาโครงการผลิตกรีนไฮโดรเจน ในแปลงสัมปทาน Z1-02 เป็นระยะเวลา 47 ปีโดยกลุ่มผู้ร่วมทุนจะทําการศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility study) และการศึกษาเชิงเทคนิค (Technical study)รวมถึงประเมินมูลค่าการลงทุนของโครงการดังกล่าว ต่อไป

โครงการผลิตกรีนไฮโดรเจนดังกล่าว ตั้งอยู่ในแปลง Z1-02 ซึ่งเป็นพื้นที่สัมปทานบนบกในจังหวัดดูคุม ทางตะวันออกของประเทศโอมาน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 340 ตารางกิโลเมตรโดยคาดว่าจะเริ่มการผลิตกรีนไฮโดรเจนได้ในปี 2573 ด้วยกําลังการผลิตประมาณ 2.2 แสนตันต่อปีและใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน อาทิแสงอาทิตย์และลม ขนาดประมาณ 5 กิกะวัตต์ (GW)
การลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทเพื่อการเติบโตในธุรกิจพลังงานสะอาดและช่วยสนับสนุนให้ ปตท.สผ. สามารถก้าวไปเป็นผู้ผลิตต้นนํ้าของพลังงานสะอาดได้ในอนาคต