Wealth Sharing

“ไอร่า”คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ “Sideways” ติดตามการเมืองอย่างใกล้ชิด


26 มิถุนายน 2566
“ไอร่า” คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ “Sideways”.jpg
บล.ไอร่า มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (26 มิ.ย.) คาดตลาด “Sideways" มองแนวรับที่บริเวณ 1,495 / 1,490 และแนวต้านที่บริเวณ 1,510 / 1,520 จุด คาดตลาดยังคงได้รับจิตวิทยาเชิงลบจากตลาดต่างประเทศ จากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) แถลงต่อสภาคองเกรสถึงทิศทางของ FED ที่ยังมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจากเงินเฟ้อที่ยังไม่ปรับตัวลงสู่กรอบเป้าหมาย และอยู่สูงกว่าที่ FED คาดไว้ก่อนหน้า เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ FED หลายท่านออกมาสนับสนุนให้ FED ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ ผิดจากที่ตลาดคาดไว้จาก CME FED Watch Tools ที่บ่งชี้ว่า FED น่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยแค่อีกเพียง 1 ครั้งใน เดือน ก.ค. และจะคงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงสิ้นปี'66 ก่อนที่จะเริ่มปรับลดลง 


ทั้งนี้ เราแนะนำติดตามการออกมาให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ FED ท่านอื่นในช่วงสัปดาห์นี้ต่อไป  คาดน่าจะเป็นมุมมองของ FED ไปในทิศทางเดียวกัน มองเป็นปัจจัยกลับมาสร้างความกังวลถึงแนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสเข้าสู่ภาวะถดถอยจากการใช้อัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไป กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงอ่อนตัวลงได้

 อีกทั้งยังหนุนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวกลับขึ้นได้ โดยล่าสุด Dollar Index เริ่มฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 103.0+/- เป็นปัจจัยลดทอนความน่าสนใจของตลาดในภูมิภาคในมุมมองความเสียเปรียบในด้านค่าเงิน คาดจะส่งผลให้ Fund-flow ของนักลงทุนต่างชาติอยู่ในภาพอ่อนแอต่อเนื่อง