จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : AMR รับอานิสงส์ ท่องเที่ยวเกาะสมุยโต ส่ง “เช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า” หนุนรายได้ประจำ


06 กรกฎาคม 2566
บมจ. เอเอ็มอาร์ เอเชีย (AMR)จับมือพันธมิตร  บุกตลาดเช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่“เกาะสมุย” แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของต่างชาติ สร้างรายได้ประจำต่อยอดธุรกิจในอนาคต 
รายงานพิเศษ AMR.jpg
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภาพรวมการท่องเที่ยวไตรมาส 2/66  พบว่า ตลาดในประเทศยังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง จากประมาณการนักท่องเที่ยวผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยทั้งปีที่ประมาณ 200 ล้านคน/ครั้ง ล่าสุดครึ่งปี อยู่ที่ประมาณ 120 ล้านคน/ครั้งแล้ว
          
และคาดว่า ปลายปีนี้ไทยเที่ยวไทยจะเกินเป้ารายได้ตลาดในประเทศที่ 8.8 แสนล้านบาท  อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญคือยังคงต้องการนักท่องเที่ยวคุณภาพ ที่ใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวจริงๆ 

สำหรับตลาดต่างประเทศนั้น ล่าสุดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย อยู่ที่ประมาณ 12-14 ล้านคน  ดังนั้นจึงเชื่อว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ จะเป็นไปตามเป้าที่ 25 ล้านคนได้อย่างแน่นอน ส่วนในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันนั้น อาจมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเพิ่ม โดยเฉพาะตลาดระยะใกล้ เช่น มาเลเซีย จีน และอินเดีย และตลาดระยะไกล เช่น รัสเซีย

และหากจำแนกเป็นรายภูมิภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)  ระบุ ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนมิถุนายน 2566  ยังมีทิศทางที่ดีขึ้นในทุกภูมิภาค

โดยดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคใต้ อยู่ที่ระดับ 79.6  สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อเนื่อง และความเชื่อมั่นเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมในอนาคตที่ดีขึ้น เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์จากยางพาราและอาหารทะเลแปรรูป อย่างไรก็ตาม เกษตรกรในภาคใต้บางรายมีความกังวลต่อสภาพอากาศที่มีความแปรปรวน

ซึ่งภาคใต้ของไทยนับเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี   ที่จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตรวดเร็ว  และยังเป็นพื้นที่ที่บมจ. เอเอ็มอาร์ เอเชีย (AMR) เล็งขยายธุรกิจให้เช่ารถมอเตอร์ไซด์ EV  โดยล่าสุด “ณัฎฐชัย ศิริโก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า ช่วงต้นเดือนก.ค. 66    บริษัท เอเอส มาชาร์จ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง AMR และบริษัท ซัสโก้ บียอนด์ จำกัด ในเครือซัสโก้ (SUSCO) ในสัดส่วน 60:40 ได้เปิดให้บริการเช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

โดยวางเป้าหมายให้บริการจำนวน 200 คันภายในปีนี้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนรายได้ประจำ (Recurring Income) ให้กับ AMR และ SUSCO ในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจที่ร่วมลงทุนใน "เอเอส มาชาร์จ" ก่อนที่จะขยายไปตามจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก 
          
ทั้งนี้ SUSCO มีสถานีบริการน้ำมันอยู่จำนวน 4 แห่ง ที่มีศักยภาพ เป็นจุดให้บริการแก่ลูกค้า และได้มีการหารือกับพันธมิตรอื่นเพิ่มเติม อาทิเช่น โรงแรม ร้านสะดวกซื้อ และร้านให้บริการเช่ารถจักรยานยนต์ในพื้นที่เกาะ รวมถึงการเข้าติดตั้งตามสถานที่ท่องเที่ยว และหน่วยงานภาครัฐ โดยให้บริการครอบคลุมพื้นที่เกาะสมุยโดยรอบไม่น้อยกว่า 10 สถานี รองรับความต้องการลูกค้า
          
"มั่นใจว่าการ Synergy ธุรกิจระหว่าง AMR กับ SUSCO ผ่านโปรเจคให้เช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ "E Bike UP" ในครั้งนี้ จะสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ทั้งสองบริษัทฯ มากยิ่งขึ้น พร้อมกับตอกย้ำการส่งเสริมด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเกาะสมุยถือเป็นพื้นที่ด้านการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพเป็นที่รู้จักทั่วโลก ในทุกๆ ปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศแวะเวียนเข้ามาไม่ขาดสาย เชื่อว่าจะเป็นโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจให้กับ AMR ในอนาคต" นายณัฎฐชัย กล่าวในที่สุด 
          
ทั้งนี้ ในส่วนของ AMR ได้นำ "มาชาร์จ แพลตฟอร์ม" (MaCharge) มาต่อยอดในการให้บริการเช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า การจัดการสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำบนเกาะสมุย ผ่านทาง http://samui.macharge.co โดยตั้งเป้าการให้บริการเช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 200 คัน และมีสถานีสับแบตเตอรี่ MaCharge รอบเกาะสมุย ไม่น้อยกว่า 10 สถานี
AMR