Wealth Sharing

Krungthai COMPASS คาดเงินเฟ้อทั่วไปปี 66 ชะลอลงแตะระดับ 1.9% ตามราคาพลังงาน


06 กรกฎาคม 2566
Krungthai COMPASS คาดเงินเฟ้อทั่วไปปี 66.jpg
Krungthai COMPASS คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2566 มีแนวโน้มชะลอลงมาสู่ระดับ 1.9% จากเงินเฟ้อหมวดพลังงานที่ปรับลดลงต่อเนื่อง


Krungthai COMPASS คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2566 มีแนวโน้มชะลอลงมาสู่ระดับ 1.9% จากเงินเฟ้อหมวดพลังงานที่ปรับลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาน้ำมันขายปลีกที่มีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำกว่าปีก่อนตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ชะลอลงเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่แผ่วกว่าคาด อีกทั้ง คาดว่าราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลจะไม่เกินระดับ 32 บาทต่อลิตรในช่วงที่เหลือของปี แม้ว่าภาครัฐจะไม่ต่อมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค. 66 

แต่คาดว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะสามารถเข้ามาช่วยเหลือผ่านการลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ จากปัจจุบันที่เก็บชดเชยเข้ากองทุนฯ จากน้ำมันดีเซลประมาณ 4-5 บาทต่อลิตร เนื่องจากฐานะกองทุนน้ำมันฯ ติดลบน้อยลงเหลือ 5.5 หมื่นล้านบาท ณ ต้นเดือน ก.ค. 66 จากที่เคยติดลบสูงถึง 1.2 แสนล้านบาทเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Krungthai COMPASS คาดว่าราคาน้ำมันซึ่งอยู่ในระดับต่ำกว่าปีก่อนต่อเนื่องจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปีเฉลี่ยอยู่ที่ 1.9% สอดคล้องกับที่กระทรวงพาณิชย์ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อมาอยู่ที่ 1.0-2.0%

อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าบางรายการในหมวดอาหารสดและหมวดพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารสดและพลังงาน) ยังมีแนวโน้มทยอยเพิ่มขึ้นตามการส่งผ่านราคาสินค้าจากต้นทุนการผลิตที่อยู่ในระดับสูง และจะเป็นปัจจัยกดดันให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับสูงกว่าอดีต