จับประเด็นหุ้นเด่น

สัมภาษณ์พิเศษ : "นันทิยะ ดารกานนท์" ซีอีโอ WINMED มองภาพธุรกิจกลับมาเร่งเครื่องแรง ปีนี้โต 30% ไม่ยาก


07 สิงหาคม 2566
ถาม-ตอบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร "นันทิยะ ดารกานนท์" มองภาพ "วินเนอร์ยี่ เมดิคอล" ปีนี้ฉายแววเติบโตร้อนแรง ดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์มุ่งเน้นนวัตกรรมเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพและความสุขของคนไทย มั่นใจเป้าหมายรายได้ 2566 บวก 30% แย้มยอดขายครึ่งปีแรกน่าพอใจมากทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจหลัก และคาดจะเร่งเครื่องแรงได้อีกใน 2 ไตรมาสที่เหลือของปี อีกทั้งมีการขยายแผนทำตลาดไปสู่ผู้บริโภครายย่อยผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดีย มีเฟซบุ๊กเพจ เพศสุภาพ Pedsupab ให้ความรู้คนทุกระดับ-เปิดกว้างความหลากหลายทางเพศ พร้อมกันนี้ยังมีนโยบายให้ความสำคัญเรื่อง ESG มุ่งสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืน 

สัมภาษณ์พิเศษ WINMED.jpg

*ธุรกิจของ WINMED คืออะไร 

"บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายเครื่องและชุดอุปกรณ์ สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย และการบำบัดรักษาทางการแพทย์ธุรกิจต่างๆ โดยได้มีการพัฒนาสินค้ากลุ่มธุรกิจ Blood Transfusion Medicine ซึ่งเป็นสินค้าและบริการเกี่ยวกับงานด้านธนาคารโลหิตที่ครบวงจร และครองอันดับ 1 ประเทศไทย อีกธุรกิจคือกลุ่ม Sexual and Reproductive Care ซึ่งเป็นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อีกทั้งยังมีการพัฒนาธุรกิจกลุ่ม Cell & Molecular Technology ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ในโลกเพื่อใช้ผลิตยาเฉพาะบุคคล (Personalized Medicine) ใช้รักษามะเร็งเต้านมหายได้ด้วยภูมิบำบัด" 

*วิสัยทัศน์มุ่งเน้นด้านใด 

"WINMED เราเป็นบริษัทที่เน้นด้านนวัตกรรม นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึง AI ที่มีความโดดเด่น โดยคัดสรรจากทั่วโลกมาให้คนไทยได้ใช้และรักษาสุขภาพ อีกทั้งสามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคร้ายได้รวมถึงดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข"
 
*ภาพรวมเศรษฐกิจปัจจุบันกระทบการประกอบธุรกิจแค่ไหน 

"จริงๆ แล้วในส่วนของเศรษฐกิจไม่ได้ส่งผลกระทบแก่บริษัทสักเท่าไหร่ เนื่องจากธุรกิจของเราถือเป็นปัจจัย 4 และมีความจำเป็นมาก ตราบใดที่ยังมีมนุษย์อยู่บนโลกใบนี้ เราเองก็สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง" 

*เรื่องของโควิด-19 ที่คลี่คลายไปแล้ว ส่งผลใดๆ ต่อเราด้วยไหม

"ตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายจนกลับสู่สภาวะปกติแล้ว ธุรกิจเดิมของบริษัทฯ จึงสามารถกลับมาเติบโตได้อย่างเต็มที่ และมีหลายปัจจัยที่สนับสนุนกลุ่มธุรกิจเดิม ไม่ว่าจะเป็น 1.โครงการ สปสช. (สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ซึ่งในปีนี้มีจำนวนโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ สปสช.เพิ่มสูงขึ้น, 2.การเพิ่มหน่วยเคลื่อนที่สำหรับรับบริจาคเลือดและเกล็ดเลือด ซึ่งเรามีแผนให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศปัจจุบันบริษัทฯ มีรถเคลื่อนที่จำนวน 2 หน่วย ออกให้บริการครอบคลุม 3 ภูมิภาค ได้แก่กลาง, อีสาน และใต้ และ 3. กลุ่มผลิตภัณฑ์ Cell & Molecular Technology บริษัทฯเองก็มีแผนขายเครื่องเพิ่มซึ่งคาดว่ารับรู้รายได้ในช่วงปลายปีนี้ สามารถต่อยอดในการขายน้ำยาได้ต่อเนื่อง นอกจากนี้สถาบันนักเรียนแพทย์ต่างๆ ก็เริ่มเปิดการวิจัยแล้ว ดังนั้นจึงมีออเดอร์สั่งซื้อน้ำยาเข้ามาเรื่อยๆ" 

*ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาสินค้าเราตัวใดถือเป็นดาวรุ่งบ้าง  

"จริงๆ แล้วธุรกิจเดิมถือเป็นดาวรุ่งหมดเลย เพราะแต่ละกลุ่มธุรกิจกลับมาเติบโตและเป็นไปตามแผน ทุกกลุ่มสร้างรายได้เป็นที่น่าพึงพอใจมากๆ ปีนี้จึงยกดาวรุ่งให้กับทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ"


*เป้าหมายการเติบโตรายได้ปีนี้ที่ระดับ 30% ยังเป็นไปตามแผนหรือไม่

"ยังคงเป็นไปตามแผนที่เราได้วางเอาไว้เนื่องจากกลุ่มธุรกิจเดิมของบริษัทฯ กลับมาเติบโตได้อย่างเต็มที่ โดยปกติแล้วการรับรู้รายได้ของเราจะเติบโตชัดเจนช่วงไตรมาสที่ 3 และ ไตรมาส 4 ของปี"

*กลยุทธ์ฐานลูกค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะทำตลาดเพิ่มเติม

"เรามีการจำหน่ายสินค้า Consumers ผ่านช่องทาง Online ต่างๆ ของเรา ปัจจุบันเราได้เปิด Facebook Page : เพศสุภาพ Pedsupab  ให้ความรู้สุขภาพทางเพศสำหรับผู้หญิงด้วยภาษาน่ารัก อ่านง่าย เป็นกันเอง รวมไปถึงการให้คำแนะนำต่างๆ ในการดูแลสุขภาพแก่บุคคลทั่วไป เพจของเราเป็นเพจที่เปิดกว้างและสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ เราเน้น Product AVA ซึ่งได้เปิดตัวตั้งแต่ปลายปีที่แล้วอยู่ระหว่างทำประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ และเพิ่มจำนวนผู้แทนขาย รวมถึงการวางขายในร้านโมเดิร์นเทรด, ร้านขายยาทั่วไป และโรงพยาบาลเอกชน"

*จะมีความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรใดๆ หรือไม่

"เรามีการจับมือร่วมกับโรงพยาบาลเอกชนในการขายสินค้าแบรนด์ AVA โดยสินค้าล็อตแรกจะส่งให้ในช่วงปลายปีนี้"

*การให้ความสำคัญต่อเรื่อง ESG

"บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับ ESG มากโดยเฉพาะด้าน Social ซึ่งเราได้ริเริ่ม Mobile Blood Collection Project เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และสรรหาเลือดและเกล็ดเลือด ให้เพียงพอต่อความต้องการและการรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาล เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย"

*ฝากทิ้งท้ายถึงนักลงทุน

“ในปีนี้จากแผนธุรกิจต่างๆ ที่เราวางเอาไว้ เรามีการเติบโตในทุกๆ ด้าน เราเองได้มีการเพิ่มจำนวนบุคลากรเพื่อกำหนดกลยุทธ์ใหม่ในการเจาะฐานกลุ่มลูกค้าเพิ่ม และคาดว่าในปีนี้กลยุทธ์นี้จะสามารถขยายฐานลูกค้าของเราได้ทั่วประเทศ และส่งผลให้เรามีรายได้เติบโตตามแผนที่วางไว้ ดังนั้น เราในฐานะผู้นำด้าน Health Tech จึงอยากให้นักลงทุนมั่นใจว่า WINMED จะเติบโตได้อย่างมั่นคงถาวร และยั่งยืน"