Wealth Sharing

PMTA เทงบ 227.5 ลบ. ซื้อคลังสินค้า-ที่ดินในเวียดนาม


13 ธันวาคม 2565

บริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน) หรือ PMTA ขอแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทราบเรื่องการขยายธุรกิจทางด้านบริการคลังสินค้า และโลจิสติกส์ในประเทศเวียดนาม ซึ่งการลงทุนนี้ได้ดําเนินการผ่าน บริษัท บาคองโค จํากัด (“บาคองโค”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทั้งจํานวน โดยบาคองโคประกอบธุรกิจใน อุตสาหกรรมเคมีเพื่อการเกษตรและธุรกิจให้บริการพื้นที่โรงงานเพื่อเก็บสินค้าในประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ บาคองโค ได้เข้าซื้อทรัพย์สิน ซึ่งประกอบด้วยคลังสินค้าและที่ดิน จาก Yara Vietnam Co., Ltd. ประเทศเวียดนาม โดยได้ดําเนินการโอนทรัพย์สินเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 และบาคองโค ได้เข้าดําเนิน ธุรกิจในทันที นอกจากนี้ บาคองโคยังมีสัญญาเพื่อให้บริการคลังสินค้า บรรจุหีบห่อ และบริการด้านโลจิสติกส์ต่างๆ ที่ จําเป็นแก่ Yara Vietnam Co., Ltd. เป็นเวลา 5 ปี

บาคองโค ได้เริ่มดําเนินการก่อสร้างอาคารคลังสินค้าขนาด 10,000 ตารางเมตร บนที่ดินดังกล่าวและคาดว่าจะ แล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 ซึ่งจะทําให้บาคองโคมีพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มขึ้นอีก 20,000 ตารางเมตรเป็นประมาณ 85,000 ตารางเมตร โดยการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวและการก่อสร้างคลังสินค้าคิดเป็นมูลค่าประมาณ 227.5 ล้านบาท

ภายหลังเมื่อการก่อสร้างอาคารคลังสินค้าแล้วเสร็จ บาคองโค มีแผนที่จะติดตั้งแผงโซล่าร์บนหลังคาของอาคาร คลังสินค้าดังกล่าว เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดให้กับโรงงานผลิตปุ๋ยของบาคองโคที่ตั้งอยู่ห่างกันประมาณ 100 เมตร เพื่อสนับสนุนการผลิตปุ๋ยเคมี ที่มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างสูงในกระบวนการผลิต

การลงทุนดังกล่าวเป็นไปเพื่อขยายโอกาสการดําเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในช่วงที่อุตสาหกรรมปุ๋ยอยู่ในภาวะตกต่ํา ซึ่งธุรกิจปุ๋ยเคมีเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ ดังนั้น การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของบริษัทฯ ที่จะขยายธุรกิจด้านบริการ คลังสินค้า และโลจิสติกส์ ซึ่งจะช่วยสร้างความหลากหลายทางธุรกิจ และส่งผลให้เกิดเสถียรภาพต่อผลประกอบการของ บริษัทฯ แม้จะต้องดําเนินธุรกิจในช่วงที่อุตสาหกรรมปุ๋ยประสบกับสถานการณ์ที่มีอุปสงค์ต่ํา และบริษัทฯ คาดว่าการ ลงทุนในครั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของบริษัทฯ ในอนาคต