จิปาถะ

ชาวออฟฟิศต้องโดน!! ไอเท็ม(ไม่)ลับ ลดอาการออฟฟิศซินโดรม


18 สิงหาคม 2566
รูปปก15082023.jpg
ที่มา Canva 
เพราะว่าคนที่ต้องทำงานอยู่ในออฟฟิศนั้นต้องนั่งอยู่กับที่ตลอดทั้งวัน อย่างน้อยวันหนึ่งจะต้องนั่งอยู่ที่หน้าจอคอมเนี่ย ใช้เวลานานตั้งแต่ 8 ชั่วโมงขึ้นไป ยิ่งวันไหนต้องทำงานค้างหรือว่าทำโอทีแล้วด้วย ก็ยิ่งจะทำให้การนั่งทำงานนั้นนานขึ้นมากขึ้นเป็นเท่าตัว เพราะฉะนั้นเลยไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไรเลยที่เหล่าพนักงานออฟฟิศมักจะเกิดอาการที่เรียกว่า ออฟฟิศซินโดรม ซึ่งถือว่าเป็นโรคที่พร้อมจะสร้างความปวดร้าวให้กับกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ดังนั้นการที่ต้องหาตัวช่วยในการนั่งทำงานเพื่อให้ลดการเกิดของออฟฟิศซินโดรมจึงเป็นสิ่งที่ใครต่างก็ทำกัน เพราะฉะนั้นแล้วใครที่ไม่รู้จะซื้ออะไรดีมาใช้งาน ต้องไม่พลาดกับ ไอเท็ม(ไม่)ลับ ลดอาการออฟฟิศซินโดรมที่ชาวออฟฟิศต้องโดน!! 

รูป 1_15082023.jpg
ที่มา Canva
โต๊ะทำงาน
เริ่มกันที่อุปกรณ์แรกที่เรานั้นจะต้องใช้งานอย่างแน่นอนอย่าง โต๊ะทำงาน เรียกได้ว่าเป็นฐานสำคัญของการทำงานเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นโต๊ะทำงานจึงต้องมีขนาดที่เพียงพอสำหรับการตั้งทั้งหน้าจอและของจิปาถะอีกมากมาย ทำให้คุณนั้นสามารถจัดพื้นที่การทำงานส่วนตัวให้เป็นไปตามที่คุณต้องการได้อย่างเต็มที่ โดยหากใครที่ทำงานเกี่ยวกับเอกสารเยอะ ๆ นั้นก็ควรหาโต๊ะที่มาพร้อมกับลิ้นชักหรือว่าชั้นเก็บของ เพื่อเอาไว้ใช้สำหรับเก็บกระดาษมากมาย หรือใครที่ต้องการพื้นที่สำหรับการวางกองงานนั้นก็ควรหาโต๊ะที่มีขนาดหน้าโต๊ะกว้าง หรือโต๊ะแบบตัว L ที่จะทำให้คุณนั้นมีพื้นที่วางของมากมายยิ่งขึ้น และปิดท้ายด้วยโต๊ะปรับระดับ ที่จะทำให้คุณนั้นสามารถปรับเปลี่ยนท่าทางในการทำงานได้อย่างอิสระ สามารถนั่งและยืนได้ตามต้องการเพื่อให้ร่างกายนั้นได้ขยับขยายตลอดเวลา ช่วยให้ลดอัตราการเกิดของออฟฟิศซินโดรมได้อย่างยอดเยี่ยม 

รูป 2_15082023.jpg
ที่มา Canva
เก้าอี้ทำงาน
เก้าอี้ทำงาน อีกหนึ่งไอเทมที่จำเป็นในการทำงาน เพราะเราจะต้องนั่งอยู่หน้าจอ ดังนั้นการเลือกใช้งานเก้าอี้จึงเป็นสิ่งที่ต้องคิดทบทวนให้ละเอียด หากเลือกใช้งานเก้าอี้ที่ไม่เหมาะสมแล้วละก็ ออฟฟิศซินโดรม ก็จะเข้ามาทักทายคุณอย่างรวดเร็วแน่นอน เพราะฉะนั้นแล้วการเลือกใช้งานเก้าอี้ที่เหมาะสมกับหลักสรีระของร่างกายจึงจำเป็นอย่างมาก ทางที่ดีนั้นควรหาเก้าอี้สุขภาพมาใช้งานเลยจะดีที่สุด เพราะการออกแบบนั้นจะคำนึงถึงท่าทางการนั่งที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนั่งทำงานได้อย่างยาวนาน โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดออกการปวดเมื่อยตามเนื้อตัวหรือร่างกายได้อย่างสบาย อีกทั้งดีไซน์และรูปลักษณ์นั้นก็ยังโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ทำให้สามารถตกแต่งเพิ่มความสวยงามให้กับบริเวณการทำงานของคุณได้เป็นอย่างดี

รูป 3_15082023.jpg
ที่มา Canva
เบาะรองหลัง
สำหรับใครที่มีเก้าอี้ที่ทำงานอยู่แล้ว และไม่อยากจะซื้อเก้าอี้สุขภาพมาใช้งาน เพราะเจ้าตัวที่ใช้อยู่นั้นยังไม่พัง ดังนั้นอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นที่ควรจะซื้อมาใช้ไว้นั้นก็คือ เบาะรองหลัง เพราะตัวเบาะรองหนังนั้นจะมีส่วนในการช่วยเหลือท่านั่ง ให้คุณนั้นสามารถปรับท่าทางการนั่งของตัวเองให้ถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์ได้อย่างยอดเยี่ยม นั่งได้อย่างหลังตรง ไม่ต้องกลัวจะเสียบุคลิกภาพ และห่างไกลจากอาการออฟฟิศซินโดรม ซึ่งสำหรับเบาะรองหลังนั้นก็เรียกได้ว่ามีให้เลือกมากมายหลายแบรนด์ นอกจากนั้นตัววัสดุยังทำมาจากเมมโมรี่โฟมที่มีคุณภาพสูง สามารถคืนรูปกลับได้ช่วยให้ตัวเบาะนั้นสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน พร้อมด้วยตัวผ้าคลุมที่ระบายอากาศได้อย่างดี ไม่ต้องกลัวเรื่องความร้อนหรือกังวลในเรื่องของกลิ่นอับ วางไว้ในออฟฟิศได้อย่างมั่นใจว่าจะไม่มีกลิ่นอันพึงประสงค์มารบกวนตนเองและผู้อื่น

รูป 4_15082023.jpg
ที่มา Canva
เบาะรองนั่ง
หากมีเบาะรองหลังไว้ใช้งานแล้ว ก็ต้องมาควบคู่กับ เบาะรองนั่ง ที่จะทำให้การนั่งของคุณนั้นเข้ารูปเข้ารอย มาพร้อมกับเสริมสร้างความสบายสำหรับการนั่งที่ยาวนานตลอดทั้งวันได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ตัวของเบาะนั้นก็มีทั้งทำจากหมอนผ้าธรรมดา นุ่นน้ำหนักเบา อีกทั้งเมมโมรี่โฟมที่โดดเด่นในเรื่องของการคืนตัว ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานมากกว่าที่เคย รวมไปถึงตัวผ้าคลุมที่มาพร้อมกับการระบายอากาศและไร้ซึ่งกลิ่นอับชื้น ทำให้การนำไปใช้งานในออฟฟิศนั้นทำได้อย่างสบาย กลิ่นไม่พึงประสงค์ไม่มีมารบกวนให้คุณนั้นต้องลำบากใจตลอดเวลาที่นั่งทำงาน

รูป 5_15082023.jpg
ที่มา Canva
ที่วางเท้า
สำหรับเหล่าพนักงานออฟฟิศที่คิดว่ามีเก้าอี้ เบาะรองหลังและเบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ แล้วจะเพียงพอ ก็คงต้องขอบอกว่า อย่าลืมส่วนขาไปเด็ดขาด เพราะท่าทางการนั่งที่ถูกต้องเพื่อไกลจากออฟฟิศซินโดรมนั้นร่างกายทุกส่วนจะต้องมีท่าทางที่ถูกต้องอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นพื้นที่ส่วนขาและเท้าก็ต้องพึ่งอุปกรณ์อย่าง ที่วางเท้า ที่จะเข้ามาช่วยปรับองศาของเท้าให้ถูกต้อง มอบท่าทางการนั่งและการวางเท้าได้อย่างพอดี อีกทั้งยังสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวกไม่ว่าจะต้องนั่งตรงไหนก็ตาม เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วที่วางเท้าทั้งหลายจะมีขนาดกะทัดรัด ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายไปมาอยู่แล้ว

และทั้งหมดที่เรากล่าวไปนี้ก็คือของที่ชาวออฟฟิศต้องโดน!! ไอเท็ม(ไม่)ลับ ลดอาการออฟฟิศซินโดรม เพราะจะช่วยให้คุณนั้นสามารถทำการจัดการท่าทางการนั่งของคุณให้ได้ตามหลักของสรีรศาสตร์ เพิ่มความสบายในการนั่งให้คุณได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้สามารถนั่งทำงานได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าจะปวดหลังอีกต่อไป ดังนั้นใครที่ต้องทำงานอยู่ในออฟฟิศตลอดทั้งวันแล้วละก็ อย่าลืมไปหามาใช้งานกัน เพื่อสุขภาพที่ดีตลอดเวลา