Wealth Sharing

Krungthai Compassคาดเอลนีโญ ฉุดผลผลิตเกษตรเสียหาย 5.3 หมื่นลบ.


16 สิงหาคม 2566
Krungthai Compass คาดปรากฎการณ์เอลนีโญรอบนี้ กระทบผลผลิตเกษตรเสียหายราว 5.3 หมื่นล้านบาท  แนะภาคเกษตรไทยเตรียมพร้อมรับมือความเสี่ยงด้าน Climate Risk ที่รุนแรงขึ้น

Krungthai Compassคาดเอลนีโญ.jpg

Krungthai COMPASS  ระบุว่า ปรากฎการณ์เอลนีโญในรอบนี้ ภาคเกษตรมีแนวโน้มได้รับผลกระทบจาก Climate Risk ชัดเจนกว่า Sector อื่น เนื่องจากมีการใช้น้ำสัดส่วนสูงถึง 70-80% ของการใช้น้ำทั้งหมดในแต่ละปีของไทย อีกทั้งพื้นที่เพาะปลูกอยู่นอกเขตชลประทานถึง 78% และผู้เล่นส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อยทำให้มีข้อจำกัดในการปรับตัว

ปรากฎการณ์เอลนีโญในรอบนี้ ยังคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรในช่วงปลายปี 2566 และทวีความรุนแรงในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเกษตรเสียหายราว 5.3 หมื่นล้านบาท โดยข้าวจะได้รับความเสียหายมากที่สุดราว 2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่งกระทบต่ออัตรากำไรของโรงสีข้าว เช่น โรงสีรายใหญ่จะมีอัตรากำไรลดลงเหลือ 2.6% ในปี 2567 จาก 3.0% ในปี 2565

ดังนั้นKrungthai COMPASS แนะนำ เกษตรกรศึกษาการเพาะปลูกที่ใช้น้ำน้อยลง และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อลดต้นทุน ส่วนผู้ประกอบการเกษตรแปรรูปควรให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการวัตถุดิบ และศึกษากฎระเบียบการค้าด้านสิ่งแวดล้อม ส่วนภาครัฐควรให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำและสนับสนุนการวิจัยพันธุ์พืชที่ทนแล้ง