Talk of The Town

“บล.ทิสโก้” คาดหุ้นไทยจ่อทะลุ 1600 แนะสอยหุ้นไฟแนนซ์-ค้าปลีก รับอานิสงส์นโยบายรัฐ


23 สิงหาคม 2566
บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ผลการโหวตเลือกนายกฯ ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อเย็นวานนี้ (22 ส.ค.) คุณเศรษฐา ทวีสิน ได้รับเลือกเป็นนายกฯ คนที่ 30 ด้วยคะแนนเห็นชอบ 482 เสียง (จาก ส.ส. 330 เสียง และ ส.ว. 152 เสียง) ถือว่าเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่มีอยู่ในปัจจุบัน 747 คน  

“บล.ทิสโก้”คาดหุ้นไทยจ่อทะล.jpg

ขั้นตอนถัดไป นายกฯ รอการโปรดเกล้าฯ หลังจากนั้นนายกฯ จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐมนตรีภายในช่วงปลายเดือน ส.ค. และตรวจสอบนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในช่วงต้นเดือน ก.ย. ภายหลังการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรี และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว รัฐบาลจะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน เพราะฉะนั้น เราคาดว่าจะได้รัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็มในการบริหารงานประเทศช่วงปลายเดือน ก.ย. นี้เป็นต้นไป 

ในยุค คสช. หลังจากที่มีความชัดเจนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2 ครั้งล่าสุด SET Index ตอบรับเชิงบวกด้วยการค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นเฉลี่ยราว +3.5% ถึง +4.8% ในช่วง 2-4 สัปดาห์ข้างหน้า ในตอนต้นเดือน ส.ค. เรามอง SET Index จะตอบสนองทางบวกด้วยการปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับ 1600 จุด  

อย่างไรก็ดี หลังจากภาพรวมงบและ GDP ไทยใน Q2 ออกมาแย่ ความล่าช้างบประมาณปี FY2024 ทำให้ประมาณการกำไรมีความเสี่ยงถูกปรับลงอีก รวมทั้ง Bond Yields ที่ปรับตัวสูงขึ้น ล่าสุด 10Y US Bond Yield ยืนสูงกว่าระดับ 4.3% ส่งผลให้เรามอง Upside ของ SET Index ในระยะสั้นอาจจำกัดอยู่ที่บริเวณ 1560-80 รอดูโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีและนโยบายอย่างเป็นทางการของรัฐบาลใหม่ 

สำหรับกลุ่มที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนระยะสั้น ๆ เรายังชอบกลุ่มค้าปลีก และกลุ่มไฟแนนซ์ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์โดยตรงจากการจัดตั้งรัฐบาลและนโยบายต่าง ๆ ของพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยหาเสียงไว้ - CPALL, CPAXT, AEONTS, TIDLOR หุ้นที่เข้าร่วมงาน Thailand Focus ที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว - COM7, CK, SCB, PLANB และหุ้นบลูชิพขนาดใหญ่ที่คาดจะเป็นเป้าลงทุนหากเงินนอกไหลเข้าและได้ประโยชน์จากการคำนวณดัชนี SET50FF – PTT, BBL, SCB, KBANK, BDMS, CPALL, CPN, MINT  

Top Picks เชิงกลยุทธ์ : CPALL (เป้าพื้นฐาน 76 บาท), CPAXT (43 บาท), MINT (38 บาท), AEONTS (200 บาท)