จิปาถะ

เดือดแน่! "ครม.เศรษฐา" แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา


11 กันยายน 2566
วันนี้ (วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2566) จะมีการถ่ายทอดสดประชุมสภา อภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาลของ "ครม.เศรษฐา" โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ วันแรก

สำหรับการแถลงนโยบายรัฐบาลของ “ครม.เศรษฐา” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 12 กันยายน 2566 โดยใช้เวลา 30 ชั่วโมง แบ่งเป็น ครม. 5 ชั่วโมง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 5 ชั่วโมง พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง และพรรคร่วมฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง โดยจะประชุมระหว่างเวลา 09.00 – 24.00 น.

สำหรับนโยบายเร่งด่วน สำคัญมีสาระสำคัญ ดังนี้

-นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เติมเงินผ่าน Digital Wallet จุดชนวนที่จะกระตุกเศรษฐกิจประเทศให้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง โดยจะใส่เงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง และกระจายไปยังทุกพื้นที่ให้หมุนเวียนอยู่ในระบบเศรษฐกิจให้ถึงฐานราก เกิดการจับจ่ายใช้สอย ยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพของประชาชน และภาคธุรกิจ

-พักหนี้-แก้หนี้ ประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย หลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้กลับมามีโอกาสฟื้นตัวอีกครั้ง ส่วนภาคการเกษตร จะบริหารจัดทุกด้าน มีเป้าหมายทำให้รายได้ของเกษตรกรทั้งประเทศเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญภายในระยะเวลา 4 ปี

-ลดภาระค่าใช้จ่ายพลังงาน ลดราคาน้ำมัน ค่าไฟ แก๊สหุงต้ม รัฐบาลจะสนับสนุนให้เกิดการบริหารจัดการ ราคาพลังงานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมในทันที ไปจนถึงการเปลี่ยนโครงสร้างการใช้พลังงานของ

-ท่องเที่ยวสร้างรายได้ประเทศ มีหลายนโยบายที่เร่งผลักดัน คือ ปรับปรุงขั้นตอนการขอวีซ่า ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่า กลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย ทำ Fast Track VISA ผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ (MICE) ปรับปรุงระบบคมนาคม เพิ่มปริมาณเที่ยวบิน

-การแก้ปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เพื่อให้คนไทยได้มีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โดยยึดรูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและไม่แก้ไข ในหมวดพระมหากษัตริย์