จิปาถะ

"เพิ่มพูน ชิดชอบ" จากตำรวจสู่เก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ


18 กันยายน 2566

เปิดประวัติ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ น้องชาย เนวิน ชิดชอบ จากเส้นทางตำรวจสู่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

เพิ่มพูน ชิดชอบ.jpg

ประวัติส่วนตัว เพิ่มพูน ชิดชอบ
พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศึกษาธิการ) ชื่อเล่น อุ้ม เกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2503 ที่ตำบลเพี้ยราม อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ เป็นบุตรชายของ นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา และยังเป็นน้องชายของ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (รมช.คลัง) รวมถึงเป็นพี่ชายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม

ประวัติ เพิ่มพูน ชิดชอบ ก่อนเข้ามาสู่เส้นทางการเมือง
              ก่อนที่ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ จะเข้ารับตำแหน่งในวงการการเมืองไทย เขาทำงานอยู่ในแวดวงตำรวจมาก่อน โดยไม่ได้จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ แต่จบนิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง รับราชการตำรวจ ตั้งแต่ปี 2527 ที่สำนักงานเลขานุการ กรมตำรวจ หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ เติบโตขึ้นมาเรื่อย ๆ เรียกได้ว่าอยู่ในตำแหน่งแทบจะทุกรัฐบาลเลยก็ว่าได้

              ยุครัฐบาล สมัคร สุนทรเวช เป็นผู้บังคับการกองตรวจราชการ 2 จเรตำรวจ

              ยุครัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง กทม. (ตม.)

              ยุครัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกเด้งจาก ตม. ไปเป็นอำนวยการจเรตำรวจ

              ยุครัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นจเรตำรวจ (สบ.8) ก่อนขยับมารับตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฤดูกาลโยกย้าย ปี 2562

              ปี 2563 เป็นกรรมการองค์การเภสัชกรรม

              ปี 2564 เกษียณอายุราชการ ตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

             ทั้งนี้ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ เป็นที่รู้จักของสังคมจากกรณีที่อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ในข้อหาเมาแล้วขับ ซึ่งทำให้ ด.ต. วิเชียร​ กลั่นประเสริฐ​เสียชีวิต โดย พล.ต.อ. เพิ่มพูน ลงนามแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) ในการไม่เห็นแย้ง ทำให้คดียุติลงทันที จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงถึงการสั่งคดีของตำรวจและอัยการ โดยครั้งนั้น พล.ต.อ. เพิ่มพูน ก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีในการไม่เห็นแย้งว่า "ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ทำตามปกติ ไม่มีอะไรเลย"

เส้นทางการเมืองของ เพิ่มพูน ชิดชอบ
              หลังจาก พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ เกษียณอายุราชการตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในปี 2564 ก็ได้เข้าสู่แวดวงการเมืองในสังกัดพรรคภูมิใจไทย จนกระทั่งได้มานั่งเก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

              อย่างไรก็ตาม จากการที่ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ได้เข้ามารับตำแหน่งเจ้ากระทรวงศึกษาธิการ ก็มีคำถามจากนักวิชาการ รวมถึงประชาชนว่า เหมาะสมหรือไม่ จากคนที่รับราชการตำรวจมาเกือบ 40 ปี จนถึงวันนี้ต้องมาดูแลงานด้านการศึกษา ซึ่งไม่เพียงแค่เรื่องการข้ามสายอาชีพ แต่ก็ยังมีเรื่องราวในอดีตที่มีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีของ บอส อยู่วิทยา

              กระทั่ง เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลฯ อีกครั้ง เมื่อ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ ได้แนะนำให้ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการลดภาระหนี้ และวางแผนการเงินให้ครู รวมไปถึงแนะนำให้ขึ้นรถคันเดียวกันไปสอน หรือลดการใส่ซองงานต่าง ๆ ทำเอาชาวเน็ตติงว่า นี่คือปัญหาที่ไม่เคยถูกแก้ของกระทรวงศึกษาธิการ คือการเอาคนที่ไม่มีความเข้าใจมาบริหาร การเสนอแนวทางแบบนี้เป็นการดูถูกอาชีพครู ทั้งที่อาชีพครูมีศักดิ์ศรี มีค่าตอบแทนที่พวกเขาควรพอใจ


ประวัติการศึกษาของ เพิ่มพูน ชิดชอบ
              ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

              ระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ของเพิ่มพูน ชิดชอบ
              พ.ศ. 2564 - เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นสูงสุด มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.)

              พ.ศ. 2558 - เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสูงสุด มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.)

              พ.ศ. 2538 - เหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 2 ประเภทที่ 2 (ส.ช.)

              พ.ศ. 2553 - เหรียญจักรมาลา (ร.จ.ม.)

ประวัติครอบครัวของ เพิ่มพูน ชิดชอบ
              เพิ่มพูน ชิดชอบ เป็นบุตรของ นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา กับ นางละออง ชิดชอบ

              เพิ่มพูน ชิดชอบ เป็นน้องชายของ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อดีต รมช.คลัง อีกทั้งเป็นพี่ชายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม

เพิ่มพูน ชิดชอบ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศธ.360 องศา

ธุรกิจของ เพิ่มพูน ชิดชอบ
             ข้อมูลจาก Creden Data ที่ได้รวบรวมรายชื่อบริษัทของ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ ในฐานข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า พล.ต.อ. เพิ่มพูน เคยนั่งเป็นกรรมการห้างหุ้นส่วนจำกัด 2 แห่ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

             บริษัท เอ็น พี พี ขนส่ง จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2536 พบรายชื่อ นายเพิ่มพูน ชิดชอบ เป็นหนึ่งในกรรมการบริษัท ดำเนินธุรกิจประกอบกิจการให้เช่ารถยนต์แท็กซี่มิเตอร์ ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ปัจจุบันมีสถานภาพกิจการเป็นร้าง

             ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาชัย กรุ๊ป (1997) จดทะเบียนเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2540 โดยมีรายชื่อ พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ (ยศสมัยนั้น) เป็นหนึ่งในกรรมการ ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง (อาคาร) - บริการ ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ปัจจุบันสถานภาพกิจการเป็นเสร็จการชำระบัญชี เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2553

             ปี 2550 รายได้ 12,750 บาท กำไร 4,411 บาท

             ปี 2550 มีทรัพย์สินรวม 1,012,585 บาท หนี้สินรวม 7,778 บาท

             ทั้งหมดนี่คือ ประวัติ เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ การที่เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีคนใหม่ ทำให้เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไปว่า แนวทางหรือนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ จากนี้ไปจะทำให้การศึกษาไทยเป็นไปอย่างไร