จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : หนี้ครัวเรือนไทยยังน่าห่วง หนุน “สวัสดิการพนักงาน” GSC โต


20 กันยายน 2566
หนี้ครัวเรือนของไทยที่ยังขยายตัวในระดับที่สูงกว่า 90% สะท้อนสภาพคล่องที่ลดลงของประชาชน ซึ่งเป็นโอกาสการเติบโตของแพลตฟอร์มสินเชื่อสวัสดิการพนักงานหรือ ClickSii ของบมจ.โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ (GSC) ที่เติบโตได้ตามเป้าหมาย

รายงานพิเศษ หนี้ครัวเรือนไทยยังน่าห่วง หน.jpg

นายดนุชา พิชยนันท์  เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ รายงานสถานการณ์หนี้สินครัวเรือนในไตรมาส 1/66 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.6% ขณะที่คุณภาพสินเชื่อภาพรวมของธนาคารพาณิชย์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย  แต่ความเสี่ยงในการเป็นหนี้เสียของสินเชื่อยานยนต์ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
          
โดยในไตรมาส 1/66 หนี้สินครัวเรือน มีมูลค่า 15.96 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.6% คงที่เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่สัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อ GDP อยู่ที่ 90.6% ชะลอตัวเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน หากพิจารณาการก่อหนี้ครัวเรือนรายวัตถุประสงค์ พบว่า ครัวเรือนมีการก่อหนี้เพื่ออสังหาริมทรัพย์ และอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น
          
ด้านความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือน ภาพรวมลดลงเล็กน้อย โดยหนี้ NPLs มีมูลค่า 1.44 แสนล้านบาท หรือมีสัดส่วน NPLs ต่อสินเชื่อรวมอยู่ที่ 2.68% เพิ่มขึ้น 2.62% ของไตรมาสก่อน
         
"หนี้ครัวเรือนในอดีตที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการปรับนิยามของหนี้ครัวเรือนใหม่ โดยนำหนี้ที่เกิดจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 4.83 แสนล้านบาท, หนี้สหกรณ์อื่นๆ 2.5 แสนล้านบาท, หนี้การเคหะแห่งชาติ 1.1 หมื่นล้านบาท และพิโกไฟแนนซ์ 1.4 พันล้านบาท รวมเป็นมูลค่าหนี้ที่เพิ่มขึ้นมาประมาณ 7 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม ส่วนที่เพิ่มเข้ามา ทำให้หนี้ที่สภาพัฒน์เคยคำนวณไว้ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.0-4.5% โดยหนี้ครัวเรือนในไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 90.6% ลดลงจากระดับ 91.4% ในไตรมาส 4/65" นายดนุชา กล่าว

หนี้ครัวเรือนที่ปรับเพิ่มขึ้น สะท้อนถึงสภาพคล่องที่ลดลงของประชาชนคนทั่วไปและโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อในสถาบันการเงินก็จะลดน้อยลง จากหนี้สินที่มีมากกว่าความสามารถในการชำระ ซึ่งจะกระทบต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของสถาบันการเงินแต่ละแห่งได้  แต่ก็เป็นโอกาสในการขยายธุรกิจของบมจ.โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ (GSC) โดยไตรมาส 2 ที่ผ่านมา  บริษัทได้จัดทำแพลตฟอร์ม สวัสดิการพนักงาน(ClickSii) โดยจะเป็นแพลตฟอร์มบริการเบิกเงินเดือนล่วงหน้าให้กับพนักงานในองค์กร โดยClicksii เป็นตัวกลางในการดูแลจัดการ

ซึ่ง Clicksii จะให้บริการ 2 ส่วน คือ

1.บริการเบิกเงินเดือนล่วงหน้าแบบReal Timeโดยจะให้ทำการเบิกถอนได้ ไม่เกิน50% ของจำนวนค่าแรงที่ทำสำเร็จ 

2.บริการผ่อนสินค้าดอกเบี้ย 0%โดยจะอนุมัติวงเงินให้กับพนักงานในองค์กรที่มีการทำสัญญาไว้สามารถเลือกผ่อนสินค้าราคาพิเศษ ผ่านแพลตฟอร์ม Clicksiiโดยปราศจากดอกเบี้ย สามารถเลือกจำนวนงวดผ่อนชำระได้เอง

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GSC “อภิรักษ์ วัฒนภิญญา” เชื่อว่า แพลตฟอร์ม สวัสดิการพนักงานClicksii จะได้รับการตอบรับที่ดี ผู้ที่ใช้บริการ ทำให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดต้นทุนในการสรรหาพนักงานใหม่ พนักงานมีความสุข ไร้กังวลเรื่องปัญหาการเงิน ด้านพนักงานที่ใช้บริการ Clicksii มีแหล่งเงินสำรองฉุกเฉินให้อุ่นใจ ไม่ต้องกู้เงินหรือขอสินเชื่อที่เกินรายรับของตัวเอง สามารถยื่นคำขอเบิกเงินเดือนล่วงหน้าเมื่อต้องการ และอิสระต่อการผูกมัด
          
“สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง บริษัทฯ คาดว่าจะเติบโตได้ดี เนื่องจากการรับรู้รายได้จากงานในทุกธุรกิจ โดยเป้าหมายรายได้เติบโตเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน”
GSC