จิปาถะ

ปภส.ยื่นหนังสือสอบ ‘ทักษิณ’ นอน รพ.จริงหรือไม่


20 กันยายน 2566

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง มอบนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ จากนายทรงชัย เนียมหอม ประธานกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน (ปภส.) ที่ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ปภส.ยื่นหนังสือสอบ .jpg

เรื่อง ขอให้ดำเนินการตามอำนาจทางกฎหมาย อำนาจตามรัฐธรรมนูญ อำนาจตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 6 (1) (2) (3) (4) (5) เพื่อขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ทั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการรับตัวนักโทษชาย ทักษิณ ชินวัตร หลังคำสั่งขังของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 พบว่ามีการเลือกปฏิบัติผิดแปลกไปจากการควบคุมนักโทษทั่วไป

กล่าวคือ ไม่มีรถลูกกรงทุกชนิด ที่จะเผยให้เห็นถึงการควบคุมนักโทษดังกล่าว แต่มีการอ้างว่าเพื่อคุ้มกันความปลอดภัย โดยใช้รถพิเศษติดฟิล์มดำสนิท ได้รับอภิสิทธิ์เหนือนักโทษทั่วประเทศหรือไม่ ขอให้มีคำสั่งเรียกพยานหลักฐานเพื่อเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนทั้งประเทศได้หายเคลือบแคลงสงสัย

และเรียกความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศ ทั้งในกรณีที่นำนักโทษคนดังกล่าวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จริงหรือไม่ พักอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ สอบสวนโรค ป่วยร้ายแรง จริงหรือไม่

ส่วนกรณีที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องนายทักษิณ คดีอาญามาตรา 112 นั้น ขอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งถึง ผบ.ตร. ประสานกรมราชทัณฑ์ นำหมายจับไปแสดงและอายัดตัวไว้เพื่อป้องกันเหตุคดีขาดอายุความและป้องกันการหลบหนีออกนอกประเทศ

ที่มา : https://www.matichon.co.th/politics/news_4189479