จิปาถะ

“อิ๊ง”ยัน"ทักษิณ" ผ่าตัด-พักฟื้น ป่วยหลายโรค-รอขอพักโทษ


20 กันยายน 2566

“แพทองธาร” เผย “ทักษิณ” ผ่าตัดเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ตอนนี้อยู่ในช่วงพักฟื้นส่วนรายละเอียดขอให้พูดคุยกับหมอ ส่วนกรณีถูกแจ้ง ม.112 เมื่อปี 58 ไม่มีประเด็นอะไรแล้ว แต่เรื่องรูปคดีขอให้ทนายเป็นผู้ชี้แจง ขณะที่แพทย์ใหญ่ รพ.ตร.ยืนยันผ่าตัดจากหลายสาเหตุ แต่พูดได้ว่าตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว ขณะที่โฆษกราชทัณฑ์เผย รอหนังสือความเห็นแพทย์ตอบกลับจาก รพ.ตร.จากนั้นจะมีคณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง

อิ๊ง ยัน ทักษิณ ผ่าตัด-พักฟื้น.jpg

ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงอาการป่วยและการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก รัฐมนตรี ที่ถูกนำตัวเข้า รพ.ตร.ด่วน เมื่อวันที่ 23 ส.ค. หลังเดินทางกลับมารับโทษที่ประเทศไทยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณพ่อได้ผ่าตัดไป ส่วนรายละเอียดขอให้พูดคุยกับหมอ และจากที่ตนต้องพบสื่อบ่อยๆ มีการปรึกษาว่าจะพูดอะไรได้มากน้อยแค่ไหน รายละเอียดขออัปเดตว่าวันนี้อยู่ในระหว่างการพักฟื้น ส่วนเรื่องโรคความดันก็แล้วแต่วัน บางวันก็ดีแต่บางวันก็ไม่ค่อยดี เมื่อถามว่าจะออกจากโรงพยาบาลเมื่อไหร่ น.ส.แพทองธารตอบว่า ไม่ทราบว่าจะอยู่นานขนาดไหน เนื่องจากเพิ่งผ่าตัดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อถามถึงแนวทางการยื่นขอพักโทษของนายทักษิณ ในครอบครัวได้พูดคุยกันอย่างไร น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ตอนนี้เราศึกษาเรื่องกฎหมายว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง ในการที่จะทำให้คุณพ่อรู้สึกว่าหากไม่สบายต้องพักผ่อน จะมีโอกาสที่จะได้พักที่บ้านหรือไม่ ซึ่งเราช่วยกัน แต่ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ และยังไม่มีในเรื่องขอพักโทษ เมื่อถามอีกว่ามีเงื่อนไขว่าจะต้องติดคุก 1 ใน 3 หรือต้องได้ระยะเวลา 6 เดือนก่อน เมื่อครบเงื่อนไขจะขอพักโทษเลยหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ขอดูความเหมาะสม และความเรียบร้อยอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร ทางครอบครัวดูไว้ในเรื่องของการที่จะต้องให้ครบเกณฑ์ 1 ใน 3 หรือต้องได้ระยะเวลา 6 เดือน เราก็ทราบในข้อนี้

เมื่อถามถึงกรณีนายทักษิณจะถูกแจ้งความเอาผิดมาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเมื่อปี 2558 น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ความจริงเรื่องนี้ไม่มีประเด็นอะไรแล้วเป็นความเข้าใจผิดกันด้วยซ้ำ แต่ในเรื่องของรูปคดีตนขอไม่พูดดีกว่า ขอให้ทางทนายได้เป็นคนชี้แจง เพื่อเกิดความชัดเจนและปลอดภัยด้วย หากพูดไปอาจจะสร้างอะไรเพิ่มไม่ดี และขณะนี้ในส่วนของคดีความต่างๆของนายทักษิณ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษทุกอย่างเหลือโทษ 1 ปี ตอนนี้ไม่ได้มีคดีอะไรค้างแล้ว

ต่อมาเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวยอมรับว่า นายทักษิณเข้ารับการผ่าตัดมาจริงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สาเหตุที่ต้องผ่าตัดมาจากหลายอาการหลายสาเหตุ แต่ขณะนี้ขอยืนยันว่าอาการอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย และกำลังดีขึ้นตามลำดับ เมื่อถามย้ำว่าผ่าตัดด้วยอาการใดเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.ท.โสภณรัชต์กล่าวเพียงว่า หลายอาการตอนนี้ปลอดภัยแล้ว

ขณะที่นายสิทธิ สุธีวงศ์ โฆษกกรมราชทัณฑ์กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้ทำหนังสือสอบถามอาการของนายทักษิณไปที่โรงพยาบาลตำรวจ เกี่ยวกับการรักษาอาการและระยะเวลาการรักษา เนื่องจากจะครบกำหนด 30 วัน นำตัวไปรักษา วันที่ 21 ก.ย.นี้ คาดว่าหนังสือจากโรงพยาบาลจะมีการตอบกลับมาถึงกรมราชทัณฑ์ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) เมื่อได้ความคิดเห็นของแพทย์ในการรักษามาแล้ว จะต้องพิจารณาในรูปแบบของคณะกรรมการว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรต่อไป ต้องดูเหตุผลและความจำเป็นเป็นหลัก

“การรักษาตัวนอกเรือนจำนานกว่า 30 วันจะต้องมีความเห็นจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์และแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ หากนานกว่า 60 วัน จะต้องมีความเห็นจากปลัดกระทรวงยุติธรรม และหากนานเกิน 120 วัน จะต้องมีความเห็นจาก รมว.ยุติธรรม ในการอนุญาต” โฆษกกรมราชทัณฑ์กล่าว

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/politic/2726523