Wealth Sharing

“บล.ทิสโก้” แนะลงทุนหุ้น Outperform ตลาด ธีม ”บอนด์ยีลด์พุ่ง-บาทอ่อน-ท่องเที่ยวฟื้น”


21 กันยายน 2566
บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ผลประชุม FED คงดอกเบี้ยนโยบายตามคาด แต่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อ +25 bps ในช่วงที่เหลือของปีนี้ นอกจากนี้ FED ปรับ Dot Plot ปี 2024-2025F ขึ้นจากเดิม 4.6% และ 3.4% เป็น 5.1% และ 3.9% ตามลำดับ  

บล.ทิสโก้ แนะลงทุนหุ้น Outperform .jpg

Our View : การปรับ Dot Plot ขึ้นของ FED สะท้อนแรงกดดันด้านตลาดแรงงานที่ยังตึงตัวและเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง (ลงช้า) ทำให้อัตราดอกเบี้ยจำเป็นต้องสูงนาน (Higher for Longer) หนุน 10Y US Bond Yield ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดแตะ 4.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 16 ปี ขณะที่ US Dollar Index ขึ้นแตะระดับ 105.6 จุด สูงสุดใหม่ในรอบ 7 เดือน กดดันเงินบาทเช้านี้อ่อนค่าแตะระดับ 36.2 บาท/ดอลลาร์ฯ ยังเป็นปัจจัยลบต่อกระแสเงินทุนต่างประเทศ 

ถึงแม้ SET Index เดือน ก.ย. นี้ จะปรับตัวลงมาแล้วมากกว่า 4% MTD แต่เราอยากให้นักลงทุนเฝ้าระวังการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ (21-22 ก.ย.) ที่อาจส่งสัญญาณการยกเลิกการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมาก ทั้งการใช้มาตรการ Yield Curve Control (YCC) และการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ อาจหนุนให้ Bond Yields ทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นได้อีก และกระแส “Yen Carry Trade Unwind” จะเป็นแรงกดดันต่อตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะหุ้นเทคโนโลยีที่ราคาในปัจจุบันอยู่ค่อนข้างสูง

ในเชิงกลยุทธ์ เราแนะนำชะลอการลงทุนรอดูผลการประชุม BOJ ก่อน อย่างไรก็ดี เรายังคงมุมมองเดิมว่า SET Index ผ่านจุดต่ำสุดของปีไปแล้วที่ 1460 เพียงแต่อาจใช้เวลาตั้งหลักที่นานขึ้น เราแนะนำสำรองเงินสดรอประเมินจังหวะสะสมอีกครั้ง  

หุ้นที่คาดจะมีทิศทางที่ดีกว่าตลาดในระยะสั้น (Outperform) เรามองหุ้นที่ได้ประโยชน์จาก Bond Yield ปรับขึ้น เด่น TLI, BLA หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบาทอ่อน ชอบ MEGA, TU, SICT และหุ้นได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง แนะนำ CENTEL, MINT, SPA