จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : รัฐบาลกระตุ้นท่องเที่ยวหนุน ธุรกิจ “ผลิตภัณฑ์บรรจุอาหาร”ฟื้น


21 กันยายน 2566
สัญญาณอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัวก้าวกระโดด หลังรัฐบาลใช้นโยบายฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยว  หนุนความต้องการใช้ถุงพลาสติก ผู้บริหาร TPLAS ตั้งเป้ารายได้เติบโตต่อเนื่อง

รายงานพิเศษ รัฐบาลกระตุ้นท่องเที่ยวหนุน.jpg

นายจาตุรนต์  ภักดีวานิช  อธิบดีกรมการท่องเที่ยว  เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น จากสถิติกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา  การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.  – 17 ก.ย. 2566 ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมทั้งสิ้น 19,000,988 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายแล้ว 795,114 ล้านบาท ประกอบกับรัฐบาลให้ความสำคัญกับงานท่องเที่ยวในการสร้างรายได้ของประเทศ

โดยมีนโยบายเร่งด่วนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นนี้  เริ่มจากการกระตุ้นการท่องเที่ยวตลาดจีนในช่วงเทศกาลวันชาติจีนที่จะเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนก.ย. ไปจนถึงเทศกาลตรุษจีนปี 2567 รัฐบาลจึงออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย (โดยไม่ต้องขอวีซ่าจึงไม่มีค่าธรรมเนียม) เป็นเวลา 5 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2566 ถึง  29 ก.พ. 2567  ซึ่งคาดการณ์ว่ามาตรการดังกล่าวจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงิน และสร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้อย่างรวดเร็ว

กรมการท่องเที่ยวจึงเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยจัดอบรมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ทั้ง 6 สาขา และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และร่วมกันลงพื้นที่ให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์และผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวในเดือนกันยายนนี้ ในพื้นที่ 3 จังหวัดท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครราชสีมา และเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นมาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว รวมถึงป้องกันไม่ให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย  ที่จะนำไปสู่การเสื่อมเสียภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวมีความมุ่งหวังให้การท่องเที่ยวไทยในช่วงไฮซีซั่น และผลจากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และฟื้นตัวจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 โดยเร็ว 

การท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีน  และแนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั่วโลก  กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจ บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS)  ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์  1. ถุงบรรจุอาหารประเภท Polypropylene ภายใต้ตราสัญลักษณ์ หมากรุก  2. ถุงบรรจุอาหารและถุงหูหิ้วประเภท High Density Polyethylene ภายใต้ตราสัญลักษณ์ หมากรุก  3. ฟิล์มถนอมอาหาร Polyvinyl Chloride ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Vow Wrap 4. บรรจุภัณฑ์กระดาษ ภายใต้ตราสัญลักษณ์  BEAT BOX

“อภิรัตน์ ธีระรุจินนท์”  รองกรรมการผู้จัดการ ระบุถึงแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2566 บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 8-10% จากปีก่อน เนื่องจากสถานการณ์ตลาดมีสัญญาณการเติบโตที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา จากนโยบายการเปิดประเทศ  ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งการบริโภคในประเทศก็มีทิศทางที่เป็นบวกส่งผลให้ Sentiment ของการค้าขายภายในประเทศที่ดีขึ้นด้วย

ซึ่งกลยุทธ์ที่จะใช้ในปีนี้จะเน้นไปที่การกระตุ้นยอดขาย   มีการควบคุมต้นทุนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ปริมาณการผลิตสินค้าได้มากขึ้น รวมทั้งมีแผนการนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในขั้นตอนการทำงาน เช่น ระบบการส่งข้อมูลอัตโนมัติ ตลอดจนเพิ่มบุคลากรที่มีความสามารถในด้านต่างๆ

สำหรับธุรกิจในกลุ่มบรรจุภัณฑ์กระดาษ ปีนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเช่นกัน โดยบริษัทฯตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้แตะระดับ 6% จากปัจจุบันอยู่ที่ 4% ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการผลักดันการเติบโตของบริษัท