Wealth Sharing

GULF1 คว้างานเพิ่ม 532 ลบ. ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตยให้กลุ่ม AIS


25 กันยายน 2566
บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ” หรือ “GULF”) ขอแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทยทราบว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท กัลฟ์1 จำกัด (“GULF1”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน ร้อยละ 100.0 ได้มีมติอนุมัติให้ GULF1 เข้าลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว (Private Power Purchase Agreement : PPA) และสัญญาออกแบบ จัดหา และก่อสร้าง (Engineering, Procurement and Construction Agreement: EPC) กับบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (“AWN”) และบริษัท แฟกซ์ไลท์ จำกัด (“FXL”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (“ADVANC”) เพื่อดำเนินโครงการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนพื้นดินและบนหลังคาให้กับกลุ่มบริษัท ADVANC รวมก าลังการผลิตติดตั้งประมาณ 16.5 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 532 ล้านบาท อายุสัญญาระหว่าง 10-15 ปี (“โครงการฯ”) โดย GULF1 มีแผนที่จะเข้าลงนามสัญญา PPA และ EPC กับ AWN และ FXL พร้อมทั้งจะเริ่มก่อสร้างในเดือน ตุลาคม 2566 โดยใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 6 เดือน 

GULF1 คว้างานเพิ่ม 532 ลบ.jpg

โครงการฯ ประกอบด้วยการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่สถานีฐานทั่วประเทศ 4,500 แห่ง อาคารสื่อสัญญาณหลัก 38 แห่ง ศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ 2 แห่ง AIS Contact Center และชุมสาย 3 แห่ง ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวนับเป็นการเสริม ศักยภาพทางธุรกิจให้กับทั้งสองกลุ่มบริษัท โดยความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานของ กลุ่ม GULF จะสามารถสนับสนุนการจัดการ ด้านพลังงานให้แก่กลุ่ม ADVANC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดภาระค่าไฟฟ้า และเพิ่มเสถียรภาพของระบบไฟฟ้าพลังงาน สะอาดในระยะยาว  

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้จัดตั้ง GULF1 ขึ้นเมื่อปี 2563 เพื่อดำเนินธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยในรูปแบบของการ ติดตั้งบนหลังคา บนพื้นดิน และลอยน้ำ โดยเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในรูปแบบสัญญา PPA และ EPC ให้กับกลุ่มลูกค้าภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าและสนองตอบนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมให้กับกลุ่ม ลูกค้าดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับ นโยบายพลังงานของประเทศที่จะลดการปล่อยคาร์บอน (Decarbonization) และเพิ่มการใช้พลังงานสะอาดในช่วงเปลี่ยนผ่าน พลังงาน (Energy Transition) 

ปัจจุบัน GULF1 ได้เข้าลงนามสัญญาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งในรูปแบบ PPA และ EPC กับกลุ่มลูกค้า อุตสาหกรรม กลุ่มลูกค้าพาณิชยกรรม และหน่วยงานภาครัฐ กว่า 220 เมกะวัตต์ โดยมีโครงการที่เปิดดำเนินการจ่ายไฟฟ้าให้กับกลุ่มลูกค้าดังกล่าวแล้ว รวม 120 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ ภายในสิ้นปี 2566 GULF1 คาดว่าจะสามารถเข้าลงนามสัญญาเพิ่มเติมอีกไม่ต่ำกว่า 30 เมกะวัตต์ รวมเป็น 250 เมกะวัตต์ และดำเนินการจ่ายไฟฟ้าให้กับลูกค้าอีกไม่ต่ำกว่า 30 เมกะวัตต์ รวมเป็น 150 เมกะวัตต์ โดย GULF1 มีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ให้ได้มากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ภายใน 5-7 ปี 

 รายการดังกล่าวมีขนาดรายการไม่ถึงเกณฑ์ตามข้อกำหนดที่ต้องดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน และไม่เป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน แต่บริษัทฯ มีหน้าที่รายงานสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามข้อบังคับของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการเปิดเผยสารสนเทศ และการปฏิบัติการใด ๆ ของ บริษัทจดทะเบียน