จิปาถะ

มท.1 สั่งลุยแก้ปัญหา วัดบางคลาน ‘ชาดา’ ลั่น ไม่เกรงใจใคร ทุกคนอยู่ใต้กม.เดียวกัน


25 กันยายน 2566

‘ชาดา’ เผย เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ขอช่วยเคลียร์ปัญหา วัดบางคลาน ลั่นไม่มีเกรงใจ ถ้า ‘ส.ว.’ เอี่ยว ยันทุกคนต้องอยู่ใต้กฎหมาย

มท.1 สั่งลุยแก้ปัญหา วัดบางคลาน.jpg

เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการตรวจสอบผู้มีอิทธิพลในวัดบางคลาน จ.พิจิตรว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา เจ้าคณะจังหวัดพิจิตรได้ติดต่อมาที่ตน ซึ่งตนก็บอกว่าขอดูเรื่องราวก่อน ตนสามารถเดินทางไปวัดบางคลานได้ หากคณะสงฆ์ให้ไป เรื่องของวัดบางคลานเป็นเรื่องของผลประโยชน์ที่ทับซ้อนกันมานานพอสมควร ก็คงจะตรวจสอบดูสักนิด ว่าเบื้องหลังเบื้องลึกเป็นอย่างไร ถามจากคนในพื้นที่

“จริงๆ แล้วเป็นเรื่องของคนในพื้นที่ คนนอกพื้นที่ไม่ควรมายุ่ง ก็ต้องว่ากันไปตามระบบ ประเทศไทยวุ่นวายพอสมควร พระเข้าวัดไม่ได้ ผมคิดว่าเป็นความรู้สึกที่กระทบกระเทือนจิตใจคนไทยทุกคน ซึ่งทาง รมว.มหาดไทยสั่งดำเนินการแล้ว” นายชาดากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีตัวละครที่เป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยืนยันได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการเกรงใจกัน นายชาดากล่าวว่า ไม่มีแน่นอน ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน รัฐมนตรีก็อยู่ภายใต้กฎหมาย แต่เรื่องนี้ต้องพูดคุยทำความเข้าใจว่าเหตุผลคืออะไร จะมาปิดวัดอยู่เฉยๆ ไม่ได้ คุณต้องการอะไร ต้องมีการเจรจากัน ว่าสิ่งที่ต้องการคืออะไร สิ่งที่คณะสงฆ์ต้องการคืออะไร ทางคณะสงฆ์ก็มี พ.ร.บ.สงฆ์อยู่แล้ว ขอเรียนว่าถ้าขัดแย้งกับคนในชุมชนก็ต้องมาคุยกัน

“ต้องเอาปัญหาออกมาแฉ ตราบใดถ้าไม่คุยเรื่องจริง อ้างโน่นอ้างนี่แต่มีเงินเข้ากระเป๋า มันก็ไม่มีจบ คือต้องจบด้วย ต้องแฉออกมาในเรื่องวัดที่มีผลประโยชน์ ต้องทำให้เกิดความชัดเจน” นายชาดากล่าว

ที่มา : https://www.matichon.co.th/politics/news_4197788