จิปาถะ

Generation Love คำว่า "รัก" ของเธอต่างจากฉันไหม


25 กันยายน 2566

ทัศนคติต่อความรักของคนเจนต่างๆ นั้นแตกต่างกันไปตามยุคสมัยและประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคน แต่โดยรวมแล้ว พบว่าคนเจนต่างๆ มีทัศนคติต่อความรักดังนี้

Generation Love.jpg

Baby Boomer (เกิดปี 1946-1964)

คนเจน Baby Boomer เติบโตมาในยุคที่สังคมให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวและความรักแบบโรแมนติก พวกเขามักจะมองความรักเป็นเรื่องของการแต่งงานและสร้างครอบครัว พวกเขาเชื่อว่าความรักคือสิ่งสวยงามและควรค่าแก่การปกป้อง

Gen X (เกิดปี 1965-1980)

คนเจน Gen X เติบโตมาในยุคที่สังคมเริ่มเปลี่ยนไป พวกเขาเห็นพ่อแม่ของพวกเขาหย่าร้างกันมากขึ้น พวกเขาจึงมีมุมมองต่อความรักที่เปลี่ยนไป พวกเขามองว่าความรักเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ที่เท่าเทียมกัน ไม่จำเป็นต้องแต่งงานหรือสร้างครอบครัวก็ได้

Gen Y (เกิดปี 1981-1996)

คนเจน Gen Y เติบโตมาในยุคเทคโนโลยีดิจิทัล พวกเขามีอิสระในการเลือกคู่ครองมากขึ้น พวกเขาจึงมีมุมมองต่อความรักที่เปิดกว้างมากขึ้น พวกเขามองว่าความรักเป็นเรื่องของความรู้สึกที่แท้จริง ไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามบรรทัดฐานของสังคม

Gen Z (เกิดปี 1997-2012)

คนเจน Gen Z เติบโตมาในยุคที่สังคมมีความหลากหลายมากขึ้น พวกเขาให้ความสำคัญกับตัวตนและความรู้สึกของตนเองมากกว่า พวกเขาจึงมีมุมมองต่อความรักที่ยืดหยุ่นมากขึ้น พวกเขามองว่าความรักเป็นเรื่องของประสบการณ์และการเรียนรู้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

ตัวอย่างทัศนคติต่อความรักของคนเจนต่างๆ ดังนี้

Baby Boomer: "ความรักคือการแต่งงานและสร้างครอบครัว"
Gen X: "ความรักเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ที่เท่าเทียมกัน"
Gen Y: "ความรักเป็นเรื่องของความรู้สึกที่แท้จริง"
Gen Z: "ความรักเป็นเรื่องของประสบการณ์และการเรียนรู้"

อย่างไรก็ตาม ทัศนคติต่อความรักของคนแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ เช่น ประสบการณ์ชีวิต สภาพแวดล้อม ความเชื่อส่วนบุคคล เป็นต้น จึงไม่อาจสรุปได้ว่าคนเจนต่างๆ มีทัศนคติต่อความรักที่เหมือนกันทั้งหมด