จิปาถะ

ไม้เรียวดีไหม ให้ทำอย่างไร ถ้าลูกติดมือถือ-แท็บเล็ต


25 กันยายน 2566

เด็กเล็กติดโทรศัพท์มือถือมากเกินไป ส่งผลเสียต่อพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม พ่อแม่จึงควรหาวิธีแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม ดังนี้

ไม้เรียวดีไหม ให้ทำอย่างไร.jpg

1. กำหนดเวลาเล่นให้ชัดเจน

พ่อแม่ควรกำหนดเวลาเล่นโทรศัพท์มือถือให้ชัดเจน โดยไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมงต่อวันสำหรับเด็กอายุ 6-12 ปี และไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวันสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี เมื่อถึงเวลาที่กำหนดให้เก็บโทรศัพท์มือถือไปให้เรียบร้อย

2. สร้างกิจกรรมทดแทน
พ่อแม่ควรหากิจกรรมทดแทนให้ลูกทำ เช่น เล่นของเล่น เล่นกีฬา ออกกำลังกาย ไปสวนสาธารณะ ไปพิพิธภัณฑ์ เป็นต้น เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ และส่งเสริมพัฒนาการของลูก

3. เป็นแบบอย่างที่ดี
พ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูก ด้วยการไม่ใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไป เมื่ออยู่กับลูกควรให้ความสนใจและพูดคุยกับลูกแทนการก้มหน้าเล่นโทรศัพท์มือถือ

4. พูดคุยกับลูก
พ่อแม่ควรพูดคุยกับลูกถึงผลกระทบของการติดโทรศัพท์มือถือ เช่น ส่งผลเสียต่อสุขภาพ พัฒนาการ และความสัมพันธ์ในครอบครัว เมื่อลูกเข้าใจถึงผลกระทบแล้วก็จะอยากลดเวลาเล่นโทรศัพท์มือถือลง

5. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
หากลูกติดโทรศัพท์มือถือมากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน พ่อแม่ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักจิตวิทยาเด็ก เพื่อหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสม

ตัวอย่างกิจกรรมทดแทน
-เล่นของเล่นเสริมพัฒนาการ
-เล่นกีฬา ออกกำลังกาย
-ไปสวนสาธารณะ
-ไปพิพิธภัณฑ์
-ไปเรียนรู้กิจกรรมใหม่ๆ เช่น ดนตรี ศิลปะ การเต้น
-ใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว เช่น กินข้าว เล่นเกม เล่านิทาน

ข้อควรระวัง
-ไม่ควรบังคับให้ลูกหยุดเล่นโทรศัพท์มือถือทันที อาจทำให้ลูกหงุดหงิดและต่อต้าน
-ไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือเป็นรางวัลหรือการลงโทษ
-ไม่ควรเก็บโทรศัพท์มือถือให้ลูกลับหลัง

การแก้ปัญหาเด็กติดโทรศัพท์มือถือต้องใช้ความอดทนและความร่วมมือจากพ่อแม่ สิ่งสำคัญคือพ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกและหากิจกรรมทดแทนให้ลูกทำ เพื่อให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม