จิปาถะ

นักวิจัยจีนเตือนทั่วโลก! ไวรัสโคโรนาอาจระบาด เป็นครั้งใหญ่อีกครั้ง


28 กันยายน 2566

นักไวรัสวิทยาชื่อดังของจีน สือ เจิ้งลี่ หรือที่มีฉายาว่า “แบตวูแมน” (Batwoman) ออกมาเตือนว่า เป็นไปได้สูงที่จะมีเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ระบาดขึ้นในอนาคต

นักวิจัยจีนเตือนทั่วโลก! .jpg

สือ ได้รับฉายานี้จากการที่เธอได้วิจัยเรื่องไวรัสจากสัตว์สู่คน โดยเฉพาะค้างคาว รายงานใหม่ล่าสุดของเธอและเพื่อนร่วมวิจัยจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ได้เตือนให้ทั่วโลกเตรียมรับมือการระบาดครั้งใหญ่อีกครั้งเหมือนกับการระบาดของโควิด-19 เพราะถ้าไวรัสโคโรนาสามารถทำให้คนป่วยและติดเชื้อได้ มันก็มีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตจะเกิดอีก

สือได้วิจัยไวรัสโคโรนามาแล้วกว่า 20 ปี ในงานวิจัยที่เธอและคณะได้เผยแพร่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมานั้น พวกเขาได้ประเมินความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสโคโรนา 40 สายพันธุ์จะแพร่สู่คน และพบว่ามี 20 สายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูงมาก และใน 20 นี้ มี 6 สายพันธุ์ที่ก่อโรคและทำให้คนติดเชื้อแล้ว ส่วนอีก 3 สายพันธุ์ก่อโรคที่ทำให้สัตว์ติดเชื้อ ซึ่งจากวิจัยนี้ พวกเขาค่อนข้างมั่นใจว่า ในอนาคตจะยังมีเชื้อไวรัสโคโรนาที่จะแพร่ออกมาอีก

งานวิจัยนี้ยังเผยอีกว่า โฮสต์ที่สำคัญที่เป็นตัวนำเชื้อโรค มีทั้งค้างคาว สัตว์ประเภทฟันแทะ อูฐ ชะมด หมูและตัวลิ่น และพวกเขาก็ได้พยายามคิดค้นเครื่องมือที่จะช่วยตรวจจับไวรัสที่เสี่ยงแพร่กระจายออกไปได้ด้วย

งานวิจัยนี้ได้รับความสนใจอย่างมากในประเทศจีน จนนักวิชาการอื่นๆออกมาพูด มีนักไวรัสวิทยาคนนึงออกมาเผยว่า ความเสี่ยงของเชื้อไวรัสโคโรนานี้ที่ทำให้ผู้คนจำนวนมากติดเชื้อนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ ปัจจัยอีกอันที่สำคัญคือระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ นักวิจัยท่านนี้มาจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น เขาชี้ว่า ในสามปีที่ผ่านมานี้มนุษย์และสัตว์ก็มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงที่สามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนาได้แล้ว ในอนาคตอาจไม่มีการแพร่ระบาดครั้งใหญ่อีด แต่อาจมีการแพร่ระบาดเป็นครั้งคราวเท่านั้น

ที่มา

https://www.globaltimes.cn/page/202309/1298876.shtml

https://m.timesofindia.com/…/articleshow/103929295.cms