จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : EA บุก “โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ” สร้างโอกาสทางธุรกิจและการเติบโตอย่างยั่งยืน


02 ตุลาคม 2566
แนวทางการกำจัดขยะโดยวิธี “โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ” โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวที่มีขยะเป็นจำนวนมาก  นอกจากจะเป็นการกำจัดขยะแล้ว ยังได้พลังงานทดแทนเป็นผลพลอยได้  ซึ่งเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ที่จะสร้างรายได้ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

รายงานพิเศษ EA บุก “โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ”.jpg

การท่องเที่ยวเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีนี้  โดยทุกภาคส่วนให้ความสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย  โดยนางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้อยู่ที่ 2.38 ล้านล้านบาท และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคน  ซึ่งเชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย  หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ในช่วง ต.ค.-ธ.ค. 66  

จังหวัดภูเก็ตนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ต่างชาติให้ความนิยมเป็นอันดับต้นๆของไทย  ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตมากขึ้น  สิ่งที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ได้แก่จำนวนขยะมูลฝอยที่มีจำนวนมากขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น  ทั้งที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และขยะที่ต้องอาศัยการเผาทำลาย

“โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ” เป็นกระบวนการกำจัดขยะรูปแบบหนึ่ง จะได้ไฟฟ้าเป็นผลพลอยได้และจัดเป็นพลังงานทดแทน (Renewable Energy) รูปแบบหนึ่ง 

และยังมีประโยชน์  1. ช่วยลดปริมาณขยะสะสมในประเทศ และการนำขยะมาใช้ในโรงไฟฟ้ายังเป็นการกำจัดขยะ และสร้างไฟฟ้าขึ้นเป็นผลพลอยได้  
2. ลดปริมาณการนำเข้าพลังงาน เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าจากขยะเป็นการผลิตพลังงานในพื้นที่โดยใช้เชื้อเพลิง (ขยะ) ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ดังนั้น จึงทำให้สามารถลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงที่ต้องนำเข้าจากภายนอกได้
3.ช่วยเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนในประเทศ เนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานขยะถือเป็นพลังงานทดแทน ดังนั้นการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะจึงสามารถช่วยให้ประเทศไทยในการเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทน

ซึ่งแนวทางการกำจัดขยะดังกล่าว สอดคล้องกับการขยายธุรกิจของบมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) โดย “วสุ  กลมเกลี้ยง”   Executive Vice President   ระบุว่า บริษัท อีเอ เวสท์ แมเนจเม้นท์ ภูเก็ต จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่ม EA  ได้ชนะการประมูลโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผาขนาดไม่น้อยกว่า 500 ตัน/วัน บนพื้นที่เกาะภูเก็ต และเมื่อวันที่ 20 ก.ย.66 ได้มีการลงนามสัญญากับเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมลงทุนในรูปแบบ  ลงทุน ก่อสร้างและบริหารโครงการในรูปแบบ BOT (Build Operate Transfer) (ก่อสร้าง-ดำเนินงาน-โอนสิทธิ) โดยใช้เทคโนโลยีระบบเตาเผาแบบตะกรับขนาดไม่น้อยกว่า 500 ตัน/วัน ผลิตไฟฟ้าได้ 9.9 เมกะวัตต์ บนพื้นที่ 24,000 ตารางเมตร (ประมาณ 15 ไร่) ระยะเวลาโครงการ 20 ปี ไม่รวมระยะเวลาก่อสร้าง โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท

โครงการดังกล่าวจะช่วยลดปัญหามลพิษ และการขาดแคลนพื้นที่ในการกำจัดมูลฝอยเพื่อใช้ในการฝังกลบ อีกทั้งเป็นการรองรับปริมาณขยะมูลฝอยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในทุกๆปี  เทศบาลนครภูเก็ตตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็นที่ปรึกษาในการศึกษาความเหมาะสมการให้เอกชนร่วมลงทุนกำจัดขยะมูลฝอย และออกแบบระบบเตาเผาขยะมูลฝอยสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อทดแทนระบบเตาเผาขยะมูลฝอยขนาด 250 ตันต่อวัน (ชุดเดิม) โดยได้คัดเลือกให้บริษัทร่วมดำเนินโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผาขนาดไม่น้อยกว่า 500 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยเทศบาลนครภูเก็ต
          
สัญญาการลงทุนก่อสร้างและบริหารโครงการเป็นแบบเอกชนเป็นผู้ลงทุนและขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ในรูปแบบ VSPP ขนาด 8 เมกะวัตต์ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี และคาดว่าจะรับรู้รายได้ในช่วงปี 69 โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้า (FiT) 5.14 บาท/หน่วย และ Premium 0.70 บาท/หน่วย ในช่วง 8 ปีแรก รวมเป็น 5.84 บาท/หน่วย หลังดำเนินการ 20 ปี ทางบริษัทฯ จะโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่เทศบาลนครภูเก็ต
          
นอกจากนี้ บริษัทยังได้เริ่มดำเนินการโครงการกำจัดขยะมูลฝอยติดเชื้อของเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งในปีที่ผ่านมาเทศบาลภูเก็ตมีขยะมูลฝอยติดเชื้อมากกว่า 600 ตันต่อปี  โดยใช้เทคโนโลยีการกำจัดเชื้อด้วยไอน้ำ ตามกฎกระทรวงสาธารณสุข บริษัทฯ เห็นว่าธุรกิจนี้จะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในอนาคต เนื่องจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้ตระหนักถึงการนำขยะติดเชื้อมากำจัดด้วยวิธีที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ดีของเกาะภูเก็ตที่ยั่งยืนต่อไป
          
โครงการนี้เป็นโครงการที่ 2 ต่อเนื่องจากโครงการกำจัดขยะชุมชนบนพื้นที่เกาะล้านที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี รวมไปถึงการเป็นโครงการต้นแบบที่ช่วยสนับสนุนในการนำผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างเช่น รถบรรทุกขยะไฟฟ้าของบริษัทฯ เข้ามาใช้ในพื้นที่ดังกล่าว และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ของ EA ในอนาคต
EA