จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : น้ำมันแพง & Green Logistics หนุนรายได้ NEX ทำสถิติสูงสุด


03 ตุลาคม 2566
สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น และการลดภาวะโลกร้อน หรือ Green Logistics สนับสนุนธุรกิจและรายได้ของบมจ. เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ของไทย  ผู้บริหารมั่นใจรายได้ปีนี้แตะระดับสูงสุดทำสถิติใหม่ 

รายงานพิเศษ NEX.jpg

ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น  ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก สนับสนุนความต้องการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า  สะท้อนจากยอดขายรถของ บมจ. เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ของเมืองไทยที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด บริษัทได้ส่งมอบยานยนต์หัวลากพลังงานไฟฟ้า ให้กับ บริษัท มนต์ทรานสปอร์ต   ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านขนส่งสินค้าในภาคอุตสาหกรรม ชั้นนำของเมืองไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEX  “คณิสสร์  ศรีวชิระประภา” ระบุว่า  บริษัท มนต์ทรานสปอร์ต ได้เลือกใช้ยานยนต์หัวลากพลังงานไฟฟ้า 423.93 kWh ของ NEX  เพื่อนำไปขนส่งสินค้า ทดแทนรถบรรทุกเดิมที่ใช้พลังงานน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันต้องเผชิญปัญหาต้นทุนที่สูงขึ้น  เนื่องจากยานยนต์พลังงานไฟฟ้ามีต้นทุนด้านการบำรุงรักษาในระยะยาวที่ถูกกว่า

บริษัทมั่นใจว่า ความร่วมมือระหว่าง NEX และมนต์ทรานสปอร์ต จะเป็นตัวจุดประกายให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดต้นทุนพลังงานน้ำมันแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และที่สำคัญยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

ด้านผู้บริหารบริษัท มนต์ทรานสปอร์ต   มั่นใจว่าการจับมือกับNEX  จะมีส่วนสำคัญในการช่วยลดต้นทุน และค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถบรรทุกให้กับบริษัทฯ ตอบโจทย์ Green Logistics เพื่อลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ บริษัท มนต์ทรานสปอร์ต จำกัด ผู้นำด้านบริการขนส่งทั้งในประเทศและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2539 ด้วยทุนจดทะเบียน250ล้านบาท ปัจจุบันมีรายได้กว่า 2,000 ล้านบาท ผ่านการดำเนินธุรกิจด้านการขนส่งด้วยรถบรรทุกจำนวนมากกว่า 1,000 คัน 

และนอกจากบริษัทมนต์ทรานสปอร์ต แล้ว NEX ยังได้ส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า 6 ล้อ 15 ตัน ให้กับ บริษัท ซีว่า ลอจีสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (CEVA Logistics) ในฐานะผู้ให้บริการโซลูชั่นโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ระดับแนวหน้าในเครือ CMA CGM Group เพื่อนำไปใช้ในการให้บริการด้านการขนส่งและจัดเก็บสินค้าให้กับลูกค้า ตอบโจทย์ Green Logistics Sustainability

ซึ่งผู้บริหาร CEVA Logistics  ระบุว่าความร่วมมือกับ NEX  สอดคล้องกับแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่มีความมุ่งสู่ Green Logistics Sustainability  เพื่อการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและมีความยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยบริษัทตั้งเป้าให้บริการรถบรรทุกไฟฟ้าขนส่งสินค้า ทั้งหมด 1,450 คัน ในปี 68 ทั่วโลก

ทั้งนี้ NEX  มีความพร้อมที่จะเดินหน้าให้บริการ  โดยปัจจุบันโรงประกอบยานยนต์ไฟฟ้ามีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 9,000 คันต่อปี  ซึ่งจะพิจารณาการขยายกำลังการผลิตที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับความต้องการใช้รถ EV โดยคาดว่า ในปีนี้จะส่งมอบรถไฟฟ้าทุกประเภท ทั้งรถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า รถตู้ไฟฟ้า รถกระบะไฟฟ้า และรถโดยสารไฟฟ้า รวมไปถึงรถหัวลากไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รายได้รวมเติบโตแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
NEX