จิปาถะ

[รีวิว] แกะกล่อง iPhone 15 Pro Max ชิปสุดล้ำ กับ 2 สัปดาห์ที่ได้เล่น


06 ตุลาคม 2566
กลับมาพบกับรีวิวจากทีม Sanook Hitech อีกครั้ง ต้อนรับกระแสของ iPhone 15 Series หลังจากที่ได้รีวิวของ iPhone 15 Pro กันไปแล้วหลายคนอยากรู้ว่า iPhone 15 Pro Max มันแตกต่างกันกับรุ่น Pro ไหม วันนี้ Sanook Hitech จะพาคุณมาหาคำตอบกันครับ

[รีวิว] แกะกล่อง.jpg


รายละเอียดสเปก iPhone 15 Pro Max
-ขนาดตัวเครื่อง 159.9 x 76.7 x 8.25 มิลลิเมตร  
-น้ำหนัก 221 กรัม  
-หน้าจอขนาด 6.7 นิ้ว ใช้หน้าจอ Super Retina XDR (OLED) แบบ Dynamic Island
-ความละเอียดหน้าจอ :  2796 x 1290 พิกเซล รองรับการแสดงผล HDR10+ Dolby Vision True-Tone และ Wide Color Gamut ความสว่าง 2,000 nits
-กระจกหน้าจอ : Ceramic Shield
-มาตรฐานการกันน้ำ IP68  กันน้ำได้ลึกสุด 6 เมตร
-ชิปเซ็ต : Apple A17 Pro | GPU : เป็นของ Apple เองเป็นแบบ 6 Core 
-RAM: 8GB LPDDR5X
-ความจำในตัว : 256GB / 512GB / 1TB
-เพิ่มความจำผ่าน iCloud Storage
-ระบบปฏิบัติการ : iOS 17 
-การเชื่อมต่อWiFi 6 (AX), GPS, 5G, Bluetooth 5.3 NFC
-พอร์ต : USB-C
-รองรับ eSIM และ Nano SIM      
-ระบบเสียง 
-ลำโพง Stereo ทั้งด้านบนและล่าง รองรับ Dolby ATMOS

กล้องมีหลังประกอบด้วย 3 ตัวด้วยกันประกอบด้วย   
-กล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง F/1.6 มาพร้อมกับ LED Flash รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K 24/30/60 FPS, Full HD 30/60/120/240, Timelapse ทั้งกลางวันและกลางคืน sensor-shift OIS + ProRAW 4K 60FPS
-กล้องมุมกว้าง ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล มีค่ารูรับแสง 4 มุมมอง120 องศา 
-กล้อง Telephoto 5x แบบ Periscope Zoom

-กล้องหน้าความละเอียด 12 ล้านพิกเซล  พร้อมระบบ Auto Focus
-แบตเตอรี่ ยังไม่ระบความจุ
-ระบบชาร์จไฟ : รองรับกำลังชาร์จไฟ (20W) รองรับทั้ง ชาร์จไร้สาย (15W)
-ระบบความปลอดภัย สแกนหน้าแบบ Face ID
-สี : ไทเทเนียมดำ, ไทเทเนียมขาว, ไทเทเนียมน้ำเงิน, ไทเทเนียมธรรมชาติ

เปิดกล่องมาเจออะไร
-ตัวเครื่อง iPhone 15 Pro Max
-คู่มื่อ / ใบรับประกัน / สติ๊กเกอร์
-เข็มจิ้มถาดใส่ซิมการ์ด
-สาย USB-C

รูปร่างดีไซน์ของ iPhone 15 Pro Max
สำหรับ iPhone 15 Pro Max มันก็คือ iPhone 14 Pro ที่แคบลงและเบาขึ้น และถ้าคุณถือ iPhone 14 Pro Max จะไม่ได้แกตจต่างกันเท่าไหร่ ยังมาพร้อมกับขนาด 6.7 นิ้ว ความละเอียด 2796 x 1290 พิกเซล โดยความละเอียดนั้นไม่ได้แตกต่างจากเดิมครับ

ส่วนรอบตัวเครื่องที่เหลือนั้นยังมาพร้อมกับวัสดุ ทำจากไทเทเนียม แต่ความจริงแล้วโครงสร้างเป็นแบบออลูมิเนียม ที่จับแล้วก็อาจจะมีรอยนิ้วมือบ้าง แต่ยังไงก็เช็ดออกแน่นอน ฝั่งซ้ายมีปุ่มปรับระดับเสียงพร้อมกับปุ่ม Action ไว้สั่งงาน ตำแหน่งดูใกล้กันระวังกดผิด

ฝั่งขวามีปุ่มเปิดหน้าจอ ถ้ากดค้างสามารรถสั่งงาน Siri ได้ทันที

ส่วนบนของเครื่องมีเพียงแค่เสาอากาศเท่านั้น และ ส่วนด้านล่างมีพอร์ต USB-C ที่ Apple เคลมว่าสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้นกว่ารุ่นเดิม

ด้านหลังมาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 48 ล้านพิกเซลในเลนส์หลัก, 12 ล้านพิกเซลในเลนส์มุมกว้างและ Telephoto ที่อัปเกรดเทคโนโลยีใหม่ เดี๋ยวเล่าต่อในส่วจของกล้อง และมี LiDAR ด้านหลังมีระบบ Wireless Charging ด้วยครับ

ภาพรวมน้ำหนักและการถือ
ทิศทางของ iPhone 15 Pro Max จะออกไปทาง iPhone 15 Pro เลยคือน้ำหนักของเครื่องที่เรียกว่าเบากว่าเดิมที่ 221 กรัมเรียกว่า น้ำหนักห่างจากรุ่นเดิมเยอะพอสมควร ช่วยให้จับถนัดได้มือมากขึ้นเลยครับ แต่สุดท้ายถ้าใส่เคสก็กลับไม่ต่างจาก iPhone 14 Pro Max สักเท่าไหร่

ภาพและเสียงเป็นอย่างไร
สำหรับในเรื่องการเชื่อมต่อไร้สายของ iPhone 15 Pro Max ก็มีคุณภาพที่เรียกว่าสดใสเพราะได้หน้าจอที่มีความสว่างที่สูงพอสมควรถึง 2,000 nits และนอกจากนี้เสียงที่ออกมายังคงคมชัดอยู่เหมือนกับ iPhone 14 Pro Max คือยังให้เสียงที่ดังและคุณภาพดีสุด

ประสิทธิภาพ / การเล่นเกม / การเชื่อมต่อ
จากการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องพบว่าการเครื่องทำงานได้รวดเร็วดีอย่างที่คาดไว้ เพียงแต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการทดสอบคือความร้อนสูงเกินไปหน่อยเท่านั้นเอง โดยเฉพาะการเล่นเกมหรือการทำงานระดับสูงเลยครับ 

แต่ล่าสุดจากการทดลองเล่นใหม่ใน iOS 17.0.3 แม้จะไม่ได้ทำให้เครื่องเย็นทันที แต่ว่ามันก็ดีกว่าเดิมพอสมควร ทั้งนี้ถ้าคุณปรับเกมให้ใช้กราฟิกสูงสุด ก็จะยืดระยะเวลาให้เครื่องร้อนช้าลง แต่สุดท้ายพอเมื่อร้อนแล้ว จะไม่มีการลดประสิทธิภาพลงเหมือนกับ Software ก่อนหน้านี้ครับ แต่ทั้งนี้ใครอัปเดตแล้วอย่าลืมอัปเดต Software ด้วย ส่วนเรื่องการเล่นเกมแล้วร้อน คือเรื่องปกติ ^^

การเชื่อมต่อรองรับ Wi-Fi 6E, GPS, A-GPS และ Bluetooth 5.3 แถมด้วย 5G แบบครบครันเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญคือการเปลี่ยนแปลงเป็น USB-C นี่แหล่ะ โดยในเรื่องของการเชื่อมต่อต่างๆ ง่ายขึ้น โดยเฉพาะรุ่น Pro ที่จะได้ใช้เทคโนโลยี USB3 นั่นเอง ความเร็วถือว่าสูง แต่ต้องใช้สายแบบ USB-C to USB-C ด้วยกันนะครับ

ระบบปฏิบัติการ / ฟีเจอร์ภายใน / ระบบความปลอดภัย
ภายในของ iPhone 15 Pro เลือกใช้ระบบปฏิบัติการ iOS 17 ใหม่ล่าสุด โดยเป็นระบบปฏิบัติการที่ปรับปรุงจากเดิมมากขึ้นในเรื่องการทำงานต่างๆ 

เรื่องที่เรียกว่ายกความแตกต่างของ iPhone 15 Pro Max คือจะมาพร้อมกับสเปกที่ดีมากขึ้นได้แก่

-กล้องมีหลังประกอบด้วย 3 ตัวด้วยกันประกอบด้วย   

-กล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง F/1.6 มาพร้อมกับ LED Flash รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K 24/30/60 FPS, Full HD 30/60/120/240, Timelapse ทั้งกลางวันและกลางคืน sensor-shift OIS + ProRAW 4K 60FPS
-กล้องมุมกว้าง ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล มีค่ารูรับแสง 4 มุมมอง120 องศา 
-กล้อง Telephoto 5x แบบ Periscope Zoom

-กล้องหน้าความละเอียด 12 ล้านพิกเซล  พร้อมระบบ Auto Focus

ภาพรวมของกล้อง iPhone 15 Pro Max จะต่างกันที่ Tepephoto ที่จะทำให้การซูม Optical 5x โดยการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Tetra-Pixel จริงๆ Apple เรียกว่าสะท้อนทั้งหมด 5 ชั้น ก็จะเก็บรายการซูมได้ไกลมากขึ้น โดยจะ เท่ากับระยะของเลนส์ iPhone 15 Pro Max จะซูมได้มากเท่ากับระยะ 120 มิลลิเมตร หรือคิดเป็น 5 เท่า

นอกจากนี่ยังมีโหมด ProRes, Hi-Res ที่มาพร้อมกับการปรับแต่งที่ภาพออกมาจะเป็นตระกูล DNG เพื่อเป็นแบบ Pro พร้อมกับสามารถเอาเข้าคอมพิวเตอร์ไปปรับสีได้ ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ แถมยังสามารถต่อ SSD บันทึกได้ต่อเนื่อง แต่เอกลักษณ์ของ iPhone 15 Series ที่ออกมาและใช้งานได้ทั้งหมดคือการปรับ Portrait ในระยะต่างๆ ได้ง่ายและสามารถเลือกว่าจะโฟกัสตรงไหนก็ได้เช่นเดียวกัน แต่เฉพาะ Pro / Pro Max จะได้โหมด Macro มาให้ด้วย

ผลงานแบตเตอรี่ / ระบบชาร์จไฟ
ส่วนแบตเตอรี่ขนาดของ iPhone 15 Pro Max ถือว่าใหญ่กว่าเดิม เมื่อทดลองใช้งานทั้งการเล่นเกม และการทำงานทั่วไปพบว่าการใช้พลังงานถือว่ายอมรับเลยว่า สามารถใช้งานได้อย่างสบายๆ ใจเลย อึดใช้ได้เช่นเคย เมื่อเทียบกับรุ่น Pro แต่ถ้าเทียบกับรุ่นที่แล้วต้องยอมรับ iPhone 14 Pro Max อาจจะยังอึดกว่าถ้าต้องใช้พลังงานหนักๆ

อย่างไรก็ตาม ระบบชาร์จไฟของเครื่องรุ่นนี้อยู่ที่ 20W แบบสาย (เสียบจริงถ้าไฟเหลือน้อยอาจจะได้ 27W) และไร้สายถ้าใช้ MagSafe ทำได้ที่ 15W เช่นเคย

สรุป iPhone 15 Pro Max หลังจากใช้งานมาเกือบ 2 สัปดาห์
เรียกว่าต้องยอมรับว่า iPhone 15 Pro Max กลายเป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจไปเลยสำหรับปีนี้เพราะมันคือรุ่นที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดเลยโดยเฉพาะในเรื่องกล้องที่เพิ่มเข้ามา ถ้าใครต้องการความใหม่สุด และเน้นงานซูม นี่เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจอยู่

แต่ถ้ามีคนถามว่าถ้าเทียบกับ iPhone 15 Pro มันต่างกันแค่ Telephoto ที่จะซูมได้เยอะกว่า ถ้าไม่ได้เน้นเรื่องนี้มากนัก iPhone 15 Pro ก็เพียงพอเว้น แต่คุณอยากได้มือถือที่มีแบตเตอรี่ที่อึดกว่าเดิม

ราคา iPhone 15 Pro Max
iPhone 15 Pro Max ขนาด 256GB ราคา 48,900 บาท
iPhone 15 Pro Max ขนาด 512GB ราคา 57,900 บาท
iPhone 15 Pro Max ขนาด 1TB ราคา 66,900 บาท
ดังนั้นต้องสรุปอย่างง่ายๆ ว่า iPhone 15 Pro Max คือมือถือรุ่นที่จบทุกอย่างถ้าคุณรักไอโฟน และรอคอยการมาของมือถือรุ่นนี้ก็ใช้คำว่าซื้อได้ตามกำลังทรัพย์ของคุณเลยครับ