จิปาถะ

ทองฟิวเจอร์พุ่ง $17.70 สงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์หนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย


09 ตุลาคม 2566

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นเกือบ 1% ยืนที่เหนือระดับ 1,860 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ ซึ่งการสู้รบอันดุเดือดระหว่างสองฝ่ายส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นทะลุระดับ 1,100 รายแล้วในขณะนี้
ณ เวลา 07.09 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 17.70 ดอลลาร์ หรือ 0.97% แตะที่ระดับ 1,862.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ทองฟิวเจอร์พุ่ง.jpg

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวอิสราเอลถูกโจมตีจากกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ โดยสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสาตร์มีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) โดยระดมยิงจรวดหลายพันลูกจากฉนวนกาซา พร้อมทั้งส่งกองกำลังติดอาวุธหลายสิบคนแทรกซึมเข้าไปโจมตีในหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล

ทางด้านอิสราเอลตอบโต้กลุ่มฮามาสด้วยการส่งเครื่องบินรบถล่มฉนวนกาซา ส่งผลให้บ้านเรือน มัสยิด และบ้านพักของเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศกร้าวว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหารเอาคืนกลุ่มฮามาสอย่างสาสม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ต.ค. 66)

ที่มา : https://www.infoquest.co.th/2023/341316