Wealth Sharing

HANA ไฟเขียวเพิ่มทุนขาย PP ราคา 57 บ./หุ้น กดดันราคารูดลงกว่า 7.26%


17 ตุลาคม 2566
บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด(มหาชน) หรือ HANA เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติการออกและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 80,487,800 หุ้น ที่เสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด  (Private Placement) โดยจะเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบันจำนวน 25 ราย ในราคาเสนอขายหุ้นละ 57 บาท 

HANA ไฟเขียวเพิ่มทุนขาย PP.jpg

คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่าการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่นักลงทุนจะเป็นประโยชน์กับบริษัท ดังนี้ จะทำให้บริษัทมีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจที่สูงขึ้น และทำให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น , คณะกรรมการได้พิจารณาคุณสมบัติของผู้ลงทุนดังกล่าวแล้ว พบว่าผู้ลงทุนดังกล่าวมิได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท และมีฐานะทางการเงินมั่นคง และมีศักยภาพในการลงทุนได้จริง ซึ่งเป็นประโยชน์หรือส่งเสริมการดำเนินงานของบริษัทในระยะยาว

นอกจากนี้ได้พิจารณาถึงเหตุผล ความจำเป็น และประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับจากการขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ บริษัทสามารถระดมทุนได้ภายในระยะเวลาอันสั้นในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทย่อย และยังช่วยให้บริษัทลดค่าใช้จ่ายทางการเงินของบริษัท รวมถึงบริษัทจะสามารถนำเงินที่ได้จากการออกและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้มาใช้เป็นเงินทุนในการสนับสนุนธุรกิจของบริษัทย่อย 

ทั้งนี้บริษัทมีวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนดังกล่าว เพื่อลงทุนในอุปกรณ์เครื่องจักรสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ซิลิคอนคาร์ไบด์ของบริษัทพาวเวอร์ มาสเตอร์ เซมิคอนดักเตอร์ จำกัด จะใช้เงินประมาณ 2.90 พันล้านบาท และใช้ลงทุนในอุปกรณ์เครื่องจักรในการผลิตอื่นๆ เพื่อขยายธุรกิจหลักของบริษัทจะใช้เงินประมาณ 1.60 พันล้านบาท

ล่าสุดเวลา 10.35 น. ราคาหุ้น HANA อยู่ที่ 57.50 บาท ลดลง 4.50 บาท หรือลดลง 7.26%