จิปาถะ

ราหูย้าย 17 ต.ค.66 หนึ่งปีครึ่งหลังจากนี้ ชีวิตของ 12 ราศีจะเปลี่ยนไป !


17 ตุลาคม 2566

ราหูย้าย 17 ตุลาคม 2566 นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของทุกราศี มาดูดวงกันว่าใครจะได้รับผลดีหรือร้ายอย่างไรจากราหูย้ายเข้าราศีมีนบ้าง

ราหูย้าย 17 ต.ค.66.jpg

"ราหู" ในทางโหราศาสตร์ไม่ใช่ดวงดาวที่เราเห็นบนท้องฟ้า หากแต่เป็นจุดตัดของวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ กับ วงโคจรของดวงจันทร์รอบโลก ในทางโหราศาสตร์ตะวันตก “ราหู” สื่อความหมายถึงเรื่องความสัมพันธ์ การผูกพันยึดติด ซึ่งเป็นได้ทั้งด้านบวกและด้านลบ
ขณะที่ในทางโหราศาสตร์ไทยมักจะตีความ "ราหู" ในทางร้ายมากกว่าดี โดยมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความลุ่มหลง มัวเมา สถิตอยู่ที่ไหนก็จะส่งผลให้เจ้าชะตาหมกมุ่นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรือนนั้น รวมทั้งเกิดการเปลี่ยนแปลงตามความหมายของเรือนชะตานั้นด้วย เช่น หากราหูสถิตอยู่เรือนการเงิน คนก็มักจะเรียกกันว่า "ราหูค้นทรัพย์" เพราะราหูเปรียบเหมือนมอดแมลงที่มากัดกินทรัพย์สินของเจ้าชะตา ทำให้มีแต่เรื่องเสียเงิน แต่จริง ๆ ก็ไม่ใช่กับทุกคนเสมอไป ยังต้องพิจารณาองค์ประกอบอื่น ๆ ร่วมด้วย

โดยปกติแล้ว “ราหู” โคจรตามเข็มนาฬิกา คือเดินสวนทางกับดาวดวงอื่น ๆ และใช้เวลาสถิตอยู่ราศีละประมาณ 18 เดือน หรือ 1 ปีครึ่ง ก่อนจะย้ายเข้าสู่ราศีถัดไป อย่างการย้ายราศีในรอบนี้ คือการโคจรจากราศีเมษเข้าสู่ราศีมีน ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2566 และอยู่ยาวไปจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2568 ด้วยระยะเวลาที่นานเช่นนี้ จึงถือว่าราหูเป็นหนึ่งในตรีเทพ (ร่วมกับดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์) ที่มีอิทธิพลค่อนข้างสูงกับดวงชะตาของแต่ละลัคนา ดังต่อไปนี้

สำหรับคนที่ยังไม่ทราบลัคนาของตัวเอง สามารถอ่านวิธีหาลัคนาได้ที่นี่นะคะ >> วิธีหาลัคนาของตัวเองแบบง่าย ๆ แค่นี้ก็ดูดวงได้แม่นกว่าเดิม !

ดูดวงหลังราหูย้าย ปี 2566
ลัคนาราศีเมษ
ราหูที่ทับตัวมา 1 ปีครึ่ง ทำให้ชาวเมษมีอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ฉุนเฉียวง่าย อยากได้ อยากมี หมกมุ่นกับเรื่องการหาเงินและเสี่ยงโชคมากเป็นพิเศษ ย้ำคิดย้ำทำกับสิ่งที่ตัวเองสนใจ ทั้งเรื่องดีและไม่ดี
หลังจากวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ราหูเริ่มย้ายออกจากตัว สถานการณ์ทุกอย่างจะค่อย ๆ ดีขึ้น ความสุดโต่งหายไป มีสติในสิ่งที่ตัวเองทำมากขึ้น หากคุณเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง ถูกศีลธรรม จะเกิดความสำเร็จอย่างไม่คาดคิด มีลาภในทางลับ ๆ หรือมาแบบฟลุค ๆ ถ้าได้มาแล้วให้เงียบไว้จะดี อย่าโชว์ อย่าอวด แต่ถ้าไปยุ่งกับเรื่องสีเทา หรือละโมบจนเกินควร ก็เตรียมรับมือกับความเสียหายที่คาดไม่ถึงเช่นกัน 
สิ่งที่ยังต้องระวังก็คือ อย่าหูเบาเชื่อใครง่าย ๆ โดยเฉพาะคนที่เอาผลประโยชน์มาล่อ มีเกณฑ์ถูกหลอกลวง เสียใจยังไม่เท่าเสียทรัพย์

ลัคนาราศีพฤษภ
ชาวลัคนาพฤษภที่ผ่านมาต้องเผชิญอุปสรรคเรื่องงานไม่เว้นวัน ถ้าไม่ตกงาน ก็ต้องเปลี่ยนงาน ย้ายงาน ย้ายแผนก ย้ายที่อยู่เพราะงาน หรือมีปัญหาเรื่องงานให้ปวดหัวตลอด
แต่ข่าวดีก็คือ ราหูย้ายรอบนี้จะเอื้ออำนวยให้การงานของคุณดีขึ้น คนตกงานจะได้งานใหม่ที่ดีกว่าเดิม แต่อาจต้องย้ายที่อยู่หรือต้องเดินทางไกล คนที่ทำงานประจำอยู่แล้วก็จะได้รับความสำเร็จเรื่องงาน เช่น ทำโปรเจคท์มานานแล้วไม่คืบหน้าสักที จะมาสำเร็จในช่วงนี้ หรือได้ผู้ใหญ่สนับสนุน ให้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง จะได้ทำงานเกี่ยวกับต่างประเทศและออนไลน์มากขึ้น
ในบางคนจะมีโชคจากคอนเนคชั่น พยายามเข้าสังคมพบเจอผู้คนบ่อย ๆ ก็จะดี ถึงกระนั้นก็ต้องดูคนให้เป็น เพราะถ้าไปสุงสิงกับคนที่มีเบื้องลึกเบื้องหลัง ปิดบังอะไรไว้ เราอาจโดนหางเลขไปด้วย

ลัคนาราศีมิถุน
อิทธิพลของราหูในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวลัคนามิถุนแทบไม่เหลือเงินเก็บ มีเหตุให้ต้องควักเงินสำรองออกมาใช้ แต่บางคนก็ได้โชคลาภแบบงง ๆ หรือมีโชคจากต่างถิ่น ต่างแดน ถ้าดวงไม่ดีหน่อยก็ได้โชคมาแบบทุกขลาภ
หลังจากวันที่ 17 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ชาวมิถุนจะเริ่มเก็บเงินได้ และมีเกณฑ์เปลี่ยนงาน เมื่อย้ายงานไปที่ใหม่แล้ว ตัวเองจะกลับมามีไฟในการทำงานอีกครั้ง หมกมุ่นกับการทำงานจนไปเข้าตาเจ้านาย ทำให้มีโอกาสได้เลื่อนขั้น หรือได้รับมอบหมายงานสำคัญที่สร้างรายได้มากขึ้นกว่าเดิม แม้จะเหนื่อยก็คุ้ม ส่วนคนทำธุรกิจก็จะได้ขยับขยายกิจการ 
อย่างไรก็ตาม บางคนยังจะได้เข้าไปยุ่งกับกิจกรรมสีเทา ๆ ถ้าไม่ผิดกฎหมายก็ไม่น่าห่วงเท่าไร แต่หากสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น กรรมนั้นก็อาจย้อนมาเข้าตัว

ลัคนาราศีกรกฎ
ราหูย้ายเข้าสู่ภพเรือนที่ดี ผลักดันให้ชีวิตดีขึ้นในเรื่องการทำงานที่ต้องติดต่อต่างชาติ งานที่เกี่ยวกับต่างประเทศ หรืองานที่เกี่ยวความเป็นความตาย เช่น หมอ พยาบาล ขายประกัน ขายของเก่า สายมู ช่างซ่อม
แต่ก็ยังมีเรื่องต้องเตือนอยู่ 3 เรื่อง อย่างแรกคือระวังสุขภาพ อุบัติเหตุ และบางคนอาจได้สัมผัสกับเรื่องเหนือธรรมชาติ เจอสิ่งที่มองไม่เห็น ถ้าเป็นไปได้ก็ห้อยพระหรือพกเครื่องรางติดตัวไว้หน่อย ต่อมาก็คือ ควรดูแลสุขภาพของผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือหรือคอยอุปถัมภ์เราให้ดี ๆ ราหูย้ายครั้งนี้อาจทำให้ท่านเจ็บป่วย หรือประสบปัญหาระหว่างการเดินทาง พากันไปทำบุญทำกุศลร่วมกันก็น่าจะดี  
และเรื่องที่สาม ให้ระวังคนที่อาวุโสกว่า คนที่มีตำแหน่งสูงกว่า หรือชาวต่างชาติจะสร้างความเดือดร้อน เช่น โยนเผือกร้อน ปัดความรับผิดชอบมาให้เราดื้อ ๆ ทั้งที่เราไม่ใช่ตัวต้นเหตุ หรือถูกคนกลุ่มนี้หลอกลวงอะไรบางอย่าง ดังนั้นคิดให้รอบคอบ สืบสาวเบื้องหลังให้ดีก่อนจะไว้ใจใคร

ลัคนาราศีสิงห์
ราหูย้ายครั้งนี้ส่งผลต่อคนลัคนาสิงห์ในด้านความสัมพันธ์และปัญหาสุขภาพ เริ่มที่เรื่องความสัมพันธ์ หากตอนนี้ยังโสดอยู่ ให้มองหาคนต่างถิ่น ต่างชาติ ต่างศาสนา หรือคนไทยที่อยู่ต่างประเทศก็ได้ จะมีโอกาสสมหวังมากกว่าคนใกล้ตัว 
สำหรับคนที่มีแฟนหรือแต่งงานแล้ว คู่ของคุณจะเกิดอาการดื้อ มั่นใจตัวเองสูง มือเติบในการใช้เงิน ใจกล้าบ้าบิ่นในการลงทุน หรืออาจเจ็บป่วยไม่สบาย บางคู่ต้องห่างเหินกันไปในช่วงระยะหนึ่งด้วยจังหวะบางอย่างของชีวิต เช่น ต้องย้ายบ้าน ย้ายที่ทำงาน ไปเรียนต่อต่างประเทศ ทำให้เจอกันน้อยลง แต่ถ้าพื้นดวงไม่ดีก็อาจถึงขั้นเลิกรา หรือล้มหายตายจากกันไปตามบุญตามกรรมของแต่ละคน
ส่วนในเรื่องสุขภาพ ให้ระมัดระวังโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ความดันโลหิต หน้ามืด การตกจากที่สูง ถูกแมลงสัตว์กัดต่อย อุบัติเหตุจากน้ำ เช่น ฝนตก น้ำท่วม ลื่นหกล้มข้อเท้าพลิก เท้าเหยียบของมีคม ขับรถไปเจอน้ำมันลื่น ๆ อันตรายการใช้สารเสพติดหรือดื่มของมึนเมา เรื่องนี้ต้องเตือนทั้งตัวเองและคนรัก เพราะมีโอกาสเกิดเรื่องได้ทั้งคู่

ลัคนาราศีกันย์
ราหูเล็งลัคนาในทางโหราศาสตร์เรียกว่า "พินทุบาทว์" เป็นช่วงที่เกิดจุดด่างพร้อยในชีวิต ดังนั้นในช่วงปีครึ่งต่อจากนี้ ต้องมีสติ อย่าใช้อารมณ์ ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรร่วมหุ้น ร่วมลงทุนกับใคร จะเซ็นสัญญาอะไรขอให้ดูดี ๆ หรือถ้ามีหุ้นส่วนคู่สัญญาอยู่แล้ว อย่าเพิ่งหูเบาเชื่อที่เขาพูดไปซะทุกเรื่อง พยายามหาข้อมูลเองด้วย หรือตรวจสอบบัญชี ตรวจสอบการทำงานอย่าให้เล็ดลอดสายตา เพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามใช้ลูกเล่นตุกติกหรือคดโกงที่จะนำปัญหามาสู่ตัวคุณ
ราหูในตำแหน่งนี้ยังส่งผลถึงเรื่องความรักด้วยเช่นกัน ทำให้ชาวกันย์กลายเป็นคนคลั่งรัก คนโสดเวลานี้รู้สึกเหงาสุด ๆ ไม่ว่าใครเข้ามาตอนนี้ก็พร้อมอ้าแขนรับ และรักแบบไม่ลืมหูลืมตา ขอเตือนให้สืบประวัติเขา/เธอดี ๆ เพราะราหูนั้นมาจากเรือนอริ ดูแล้วคนที่เข้ามาคงไม่เหมาะสมกับคุณ แถมยังจะทำให้คุณเสียใจ รู้ทั้งรู้ว่าเขามาหลอกก็ยังเต็มใจให้หลอก
ส่วนคนที่มีคนรักอยู่แล้ว ช่วงปีครึ่งต่อจากนี้ให้ระวังเรื่องมือที่สาม ไม่ว่าจะมาจากทางเรา หรือทางเขา โดยเฉพาะตัวคุณเองมีโอกาสลุ่มหลงกับคนอื่นที่เข้ามาจนเผลอผิดศีลได้ง่าย ๆ นำไปสู่การเลิกรา บ้านแตก ใครมีรักซ้อนอยู่ตอนนี้ รีบเคลียร์ให้จบ หรือหากไม่มีปัญหามือที่สามก็ยังต้องระวังการทะเลาะกันด้วยอารมณ์หุนหันพลันแล่น ทำอะไรแบบขาดสติที่อาจจบลงด้วยการแยกทาง

ลัคนาราศีตุลย์
ที่ผ่านมาชาวตุลย์ได้รับผลกระทบจากราหูในเรื่องความรัก คบกับใครก็ยังไม่ใช่ตัวจริง ทั้งที่เราทุ่มเทให้แทบตาย สุดท้ายก็แห้ว หรือคนที่มีแฟนแล้วกลับมีเหตุให้ต้องเลิกราหาทางออกไม่ได้ หลังจาก 17 ตุลาคม ราหูย้ายออกจากมุมพินทุบาทว์แล้ว ความรักจะเริ่มดีขึ้น มีโอกาสเจอรักดี ๆ ที่ไม่น่าจะถูกหลอกอีก แต่ก็ยังมีคู่แข่งหรือคนขัดขวางอยู่นะ ไม่ใช่ว่าจะคบหากันได้ชิล ๆ 
อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญที่จะเกิดขึ้นกับคุณหลังราหูย้ายรอบนี้ กลายเป็นเรื่องของเด็ก ๆ มีเกณฑ์เสียเงินเพราะลูกหลาน เช่น ลูกดื้อจนเกิดควร ลูกป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล หรือมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเรียนของลูกจนต้องไปกู้ยืมมา ในคนที่มีลูกน้องอาจปวดหัวกับบริวาร มีเรื่องทะเลาะกัน หรือลูกน้องก่อปัญหาแล้วลาออกไป ทิ้งให้เราต้องรับผิดชอบ ครั้นจะรับคนใหม่มาทำงานแทนก็หายากหรือได้มาแล้วก็ไม่ได้ดังใจ
ส่วนสายลุ้น สายเสี่ยงทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นหวย หุ้น พนันขันต่อ การที่ราหูย้ายมาตำแหน่งนี้ไม่ได้ให้คุณกับเรื่องการเสี่ยงของคุณเท่าไรนัก มีโอกาสขาดทุนมากกว่าได้ ถ้าอยากลุ้นจริง ๆ ก็เอาแค่สนุก ๆ อย่าไปทุ่มเพื่อหวังจะพลิกชีวิต

ลัคนาราศีพิจิก
ตั้งแต่ 30 มีนาคม 2565 ชาวลัคนาพิจิกต้องคอยแก้ปัญหาเรื่องในบ้าน ในครอบครัว ทั้งใช้แรง ใช้ความคิด ใช้เงินเคลียร์ปัญหา พอเรื่องนี้จบ เรื่องนั้นเข้าคิวต่อ แทบไม่ได้พักผ่อน 
หลังจากราหูย้าย 17 ตุลาคม 2566 ความวุ่นวายจากคนในครอบครัวจะเริ่มลดลง อาจจะเริ่มคิดอยากมีลูก หรือถ้ามีลูกแล้วก็จะใส่ใจดูแลลูกเป็นพิเศษ และตัวคุณเองอาจมีความคิดอยากหาบ้านใหม่ ตกแต่งบ้านใหม่ ซื้อรถใหม่ บางคนจะมีรายได้จากอสังหาริมทรัพย์ด้วย เช่น ขายบ้านได้ ขายที่ดิน ขายรถได้ หรือได้เงินจากกงสี 
ส่วนคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องบ้าน เรื่องรถเลย คงได้เริ่มต้นทำโปรเจคท์ใหม่ ๆ พยายามแสวงหาสิ่งอะไรใหม่ ๆ ในชีวิต เพื่อให้มีรายได้มากขึ้น เช่น เปิดธุรกิจหรือลงทุนอะไรบางอย่าง จริง ๆ จะทำก็ทำได้ แต่ขอให้คิดเยอะ ๆ ก่อนทำอะไร เพราะราหูมักทำให้เรามัวเมา เชื่อมั่นว่าจะทำได้เลยทุ่มเท ทุ่มทุนลงไปมาก ใครเตือนก็ไม่ฟัง สุดท้ายอาจได้ทิ้งเงินไปฟรี ๆ 

ลัคนาราศีธนู
หนึ่งปีครึ่งต่อจากนี้ คนลัคนาธนูจะมานั่งทบทวนชีวิตอย่างจริงจัง เพื่อวางแผนสร้างเนื้อสร้างตัว พยายามทำในสิ่งที่ช่วยยกระดับชีวิต เช่น บางคนจะได้ศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ ได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ ลาออก เปลี่ยนงาน ย้ายสังกัด ไปต่างประเทศ ซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือแต่งงานมีชีวิตคู่ สร้างครอบครัวที่มั่นคง บ้างก็ได้รับการอุปถัมภ์ค้ำชูจากผู้หลักผู้ใหญ่
ในอีกด้านหนึ่ง จะเกิดการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับเรื่องในบ้าน สมาชิกสักคนอาจเจ็บป่วย มีคนย้ายออกหรือมีสมาชิกในบ้านเพิ่ม บ้านชำรุดทรุดโทรมง่าย ต้องซ่อมบ้านเพราะปลวกขึ้น หรือมดแมลงมาทำรังไว้ ถ้าไม่มีใครอยู่บ้านหรืออยู่บ้านตอนกลางคืนต้องล็อกประตูหน้าต่างให้ดี เพราะอาจมีแขกไม่ได้รับเชิญมาเยือน
นอกจากนี้ บรรดาพี่น้องผองเพื่อน ญาติสนิทมิตรสหาย เพื่อนบ้านบางคนอาจนำความวุ่นวายใจมาให้ชาวธนูอยู่บ้าง หรือทำอะไรแบบมีเล่ห์เหลี่ยม ไม่ซื่อตรงกับคุณ ก็ขอให้ตรวจสอบให้ชัวร์ก่อนจะตัดสินใจอะไร โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ การค้ำประกัน หรือการทำเรื่องผิดกฎหมาย

ลัคนาราศีมกร
โดยภาพรวมของชาวมกรจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องสังคมเพื่อนฝูง ได้พบปะคนกลุ่มใหม่ ๆ ที่มีลักษณะใจถึง ใจกว้าง อาจเป็นคนต่างชาติก็ได้ ชีวิตแทบไม่ได้อยู่ติดบ้าน ต้องเดินทางอยู่เรื่อย ๆ และหมดเงินไปกับการเดินทาง การนัดสังสรรค์ปาร์ตี้พอสมควร ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน 
ถึงกระนั้น คุณก็มีโอกาสหาเงินได้มากมายจากการติดต่อกับคนกลุ่มนี้หรือชาวต่างชาติ เช่น ช่วยเป็นที่ปรึกษาในเรื่องที่ตัวเองเชี่ยวชาญ ช่วยวางแผน เป็นนายหน้าติดต่อประสานงานให้แล้