Wealth Sharing

“ดาโอ”คาดตลาดหุ้นไทยร่วงต่อ กังวลเฟดขึ้นดบ.-สงครามอิสราเอล


20 ตุลาคม 2566
บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (20 ต.ค.)  คาดดัชนีฯ ยังมีโอกาสปรับตัวลง ต่างประเทศถูกกดดันทั้งความกังวลดอกเบี้ย และสงครามอิสราเอล
 
“ดาโอ”คาดตลาดหุ้นไทยร่วงต่อ.jpg

ต่างประเทศ Powell กล่าวในการประชุม Economic Club of New York วานนี้(19) ยังส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ย ถึงแม้จะมีสัญญาณการชะลอตัวของเงินเฟ้ออยู่บ้าง และ Bond Yield สหรัฐยังปรับตัวขึ้น อาจจะทำให้มีผลต่อตลาดเอเชียเช้านี้ 

ความขัดแย้งของตะวันออกกลางยังมีทีท่าไม่ดี หากมีประเทศอื่น ๆ เข้ามาร่วมด้วย และสหรัฐฯ ถูกโยงเข้ามาอยู่ในเกมส์ จะทำให้เหตุการณ์คล้ายกับความขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย ขณะที่ราคาน้ำมันยิ่งปรับตัวขึ้น จะทำให้เป็นลบต่อตลาดหุ้น

กำไรตลาดใน Q3-23 คาดจะออกมาไม่ดี ซึ่งจะเป็นตัวถ่วงของตลาด วันนี้ส่งงบกลุ่มธนาคารเป็นวันสุดท้าย DAOL คาดการณ์กำไรกลุ่มธนาคารไว้ที่ 5.1 หมื่นล้านบาท + 14.9% YoY; -1.8% QoQ

การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ และได้เลื่อนการหารือไปอีกในวันที่ 24 ต.ค.66

นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทย วานนี้ Net Sell 1.8 ล้านบาท

ตัวเลขเศรษฐกิจวันนี้ คือ ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR)

#Strategy

เราคงกลยุทธ์เดิมไว้ เนื่องจากมีความเสี่ยงในเรื่องอิสราเอล และผลประกอบการ 3Q ที่คาดว่าส่วนใหญ่ ลดลง QoQ จากเศรษฐกิจไทย+โลกที่ชะลอตัว ดัชนีฯ มีโอกาสลงไปถึง 1400 จุด เราแนะนำให้ถือเงินสดให้มากไว้ก่อน ชะลอการซื้อหุ้นจนกว่าจะผ่านช่วงวันหยุดยาวนี้ไป

เรายังคงรอจังหวะเข้าซื้อหุ้นที่ราคาลงมามาก พื้นฐานดี เมื่อตลาดกลับตัว SCGP, IVL, BH, BDMS ขณะที่หุ้นที่จ่ายปันผลดี ยังคงเป็น PTT, SPALI, DMT

แม้หุ้น PTTEP จะยังได้ประโยชน์จากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง แต่เรายังแนะนำให้ลงทุนด้วยความระมัดระวัง เพราะดอกเบี้ยสหรัฐฯและเงินเฟ้อ กระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ทิศทางตลาดยังมีความเสี่ยงขาลง โดยเฉพาะดัชนีฯ หากต่ำกว่า 1420 จุด จะกลายเป็นสัญญาณขายรอบใหม่ จึงคงการถือเงินสด 70% ไว้ก่อน เพื่อรอดูทิศทางตลาด และสถานการณ์อิสราเอล-ฮามาส

พอร์ตหุ้นวันนี้ เราคงหุ้นเดิมไว้ทั้งหมด พอร์ตหุ้นประกอบไปด้วย BEM (10%), KCE(10%), SCB (10%)