จิปาถะ

สิ้นเดือนมาแน่ เตรียมรับ 'อากาศเย็น' สภาพอากาศ แปรวปรวน ช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู


26 ตุลาคม 2566

'สภาพอากาศ' 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือ มวลอากาศเย็น กำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ทำให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมี ฝนฟ้าคะนอง และมี ฝนตกหนัก บางแห่งในภาคตะวันออก สำหรับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคใต้ ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ตอนล่าง และอ่าวไทยตอนล่าง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง

สิ้นเดือนมาแน่ เตรียมรับ 'อากาศเย็น'.jpg

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจาก ฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง

พยากรณ์อากาศ 10 วันข้างหน้า : ส่วนช่วง 26 - 29 ต.ค. 2566 มวลอากาศเย็น ที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน มีกำลังอ่อนลง ทิศทางลมเริ่มแปรปรวนและมีกำลังอ่อนลง โดยมีลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ (ในระดับกลางๆ) พัดแทรกเข้ามาปกคลุมภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ความชื้นสูง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝน/ฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง (สีฟ้าถึงสีเขียว) ยังต้องระมัดระวัง สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ในระยะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู ทิศทางลมมีการเปลี่ยนแปลง และมีฝนปนกับ'อากาศเย็น' ระมัดระวังสุขภาพช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง เมฆมาก ความชื้นสูงในระยะนี้ เกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวควรหาวิธีป้องกันผลผลิตที่อาจได้รับความเสียหายได้ จัดงานกลางแจ้งควรเตรียมเตนท์กันแดดและฝน

ส่วน 30 ต.ค. - 4 พ.ย. 2566 มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอก จะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลมหนาวจะเริ่มกลับมาพัดอีกครั้ง สัญญาณการเริ่มต้น ฤดูหนาว เริ่มชัดขึ้น ภาคอีสาน 'อากาศเย็น' ลง มีฝน/ฝนฟ้าคะนองบางแห่งเกิดขึ้นได้ช่วงแรกๆ ที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา

ส่วนภาคใต้ยังมีฝนได้ต่อเนื่อง และมี ฝนตกหนัก บางแห่ง คลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1-2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ที่มา : https://today.line.me/th/v2/article/Kw1wWmn