จิปาถะ

นายกฯ คาดร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เข้าครม. 31 ต.ค. ยัน รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่


26 ตุลาคม 2566

“นายกฯ” เผย เตรียมชงร่างกฎหมายเกี่ยวกับ LGBTQ ของภาคประชาชน เข้าครม. 31 ต.ค.นี้ เล็งตั้งคณะกรรมการพิเศษดูแล หนุนจัดงาน Pride Month

นายกฯ คาดร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม.jpg

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ต.ค. 2566 ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายรับรองเพศสภาพ การยกเลิกการปราบปรามการค้าประเวณี รวมถึงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride และส่งเสริมงาน Pride Parade การขยายสิทธิบัตรทองเพื่อคนข้ามเพศ

โดยประชุมร่วมกับภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ ที่เสนอร่างกฎหมาย 3 ฉบับ ได้แก่ กฎหมายสมรสเท่าเทียม หรือร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ… ,

กฎหมายการรับรองเพศสภาพ หรือร่างพ.ร.บ.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกทางเพศสภาพและคุณลักษณะทางเพศ พ.ศ…. และการทำให้พนักงานบริการถูกกฎหมาย หรือ (ร่าง) พ.ร.บ.ยกเลิกพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539

จากนั้น นายกฯ ได้ลงมาถ่ายรูปร่วมกับภาคีดังกล่าว ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดยกลุ่มภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ ได้วิดีโอคอลไปหาตัวแทนประเทศไทยที่กำลังเข้าร่วมการประชุมที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Pride Month

นายกฯ ได้พูดคุยและให้กำลังใจ พร้อมระบุว่า จะตั้งคณะกรรมการพิเศษเกี่ยวกับเรื่อง LGBTQ เพื่อให้ดูภาพรวมทั้งหมด รวมถึงเรื่องสาธารณสุขด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจะนำเรื่องกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 31 ต.ค. นี้ และจะบรรจุเป็นวาระแรกที่จะเข้าในการเปิดสมัยประชุมสภาฯ ต่อไป ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นประมาณต้นเดือน ธ.ค.

รัฐบาลพร้อมจะผลักดันสนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมจะเป็นคนเจรจากับทุกหน่วยงานเพื่อทลายกำแพงดังกล่าว ขอให้ทุกคนอดทนไว้ ต้องการให้วางแผนทำโรดแมปผ่านการพูดคุยหารือจากทุกภาคส่วนในวงกว้าง เพื่อที่รัฐบาลจะได้สนับสนุนอย่างเต็มที่ ไม่ต้องการให้เสียเวลา เมื่อรัฐบาลยื่นต่อสภาฯ พิจารณาต้องการให้ผ่านในรอบเดียว

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาที่เป็นกังวลคือเรื่องของความมั่นคง เช่น เรื่องการเกณฑ์ทหาร ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ต้องการจะเข้ารับการเป็นทหาร หากมีการเปลี่ยนแปลงคำนำหน้าจะต้องเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารเกณฑ์ตามกฎหมาย ตอนนี้รัฐบาลกำลังเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารให้เป็นความสมัครใจ

ในส่วนเรื่องการยกเลิกการค้าประเวณี นายกฯ แสดงความห่วงใยต่อสังคมและวัฒนธรรมของไทยที่อยู่รวมกันอย่างหลากหลาย แต่พร้อมจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เกิดประโยชน์ สำหรับเรื่องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride และส่งเสริมงาน Pride Parade ยืนยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุกๆ ด้าน

รวมถึงเรื่องงบประมาณ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน Bangkok World Pride 2028 ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แสดงให้เห็นถึงการยอมรับและเปิดกว้างทางความคิดมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ นายกฯ ได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ขอให้ทุกคนสบายใจ ยืนยันส่วนตัวผลักดัน สนับสนุน ส่งเสริมอย่างเต็มที่

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/update-news/news_7933112