จิปาถะ

ลงนามประกาศราคาน้ำตาลแล้ว ‘น้ำตาลทรายขาว-น้ำตาลขาวบริสุทธิ์’ ราคาปลีก 24-25 บาท/กิโลกรัม


02 พฤศจิกายน 2566

นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ลงนามในประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 68 พ.ศ.2566 เรื่องการกำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทราย ลงวันที่ 1 พฤศจิกายน ความว่า

ลงนามประกาศราคาน้ำตาลแล้ว.jpg

ตามที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ไต้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 67 พ.ศ.2566 เรื่อง การกำหนดสินค้าควบคุมเพิ่มเติม ลงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2566 กำหนดให้น้ำตาลทราย เป็นสินค้าควบคุม ไปแล้ว นั้น

โดยที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการได้มีมติเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 และวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 กำหนดให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ในท้องที่ที่กำหนด จำหน่ายน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ในราคาไม่สูงกว่าราคาที่กำหนด

เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการลดค่าครองชีพของประชาชนและราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายดังกล่าว เป็นธรรมแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 (2) และมาตรา 25 (1)(4) แห่งพระราชบัญญัติว่าตัวยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจึงออกประกาศ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเป็นระยะเวลาหนึ่งปีตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป เว้นแต่จะมีการออกประกาศใหม่

ข้อ 2 ให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ในท้องที่ที่ระบุไว้จำหน่ายในราคาไม่สูงกว่าราคาที่กำหนด ดังต่อไปนี้
(1) ราคาจำหน่ายส่ง ส่งมอบ ณ โรงงาน ทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร
(ก) น้ำตาลทรายขาว กิโลกรัมละ 19.00 บาท
(ข) น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กิโลกรัมละ 20.00 บาท

(2) ราคาจำหน่ายปลีก (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร
(ก) น้ำตาลทรายขาว กิโลกรัมละ 24.00 บาท
(ข) น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กิโลกรัมละ 25.00 บาท

ข้อ 3 ประกาศฉบับนี้มิให้ใช้บังคับกับน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ชนิดก้อน ชนิดที่บรรจุในซองซึ่งมีปริมาณสุทธิไม่เกินชองละ 10 กรัม และบรรจุในกล่องหรือภาชนะอื่นใด และชนิดบรรจุขวด กล่อง หรือภาชนะที่มีลักษณะพิเศษ

ข้อ 4 การจำหน่ายน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ที่มีปริมาณต่ำหรือสูงกว่าหน่วยที่กำหนดไว้ในข้อ 2 ให้คิดเทียบราคาตามอัตราส่วน


ที่มา :  https://www.matichon.co.th/economy/news_4263282