จิปาถะ

เช็กด่วน! ปวดหัวแบบไหนอันตราย แนะสังเกตอาการ หากมี 6 ข้อนี้ ต้องรีบพบแพทย์


03 พฤศจิกายน 2566

หมอแนะสังเกตอาการปวดหัว หากมี 6 ข้อนี้ ต้องรีบพบแพทย์ด่วน ถือว่าเข้าขั้นอันตราย ปล่อยไว้อาจเสี่ยงเป็นเนื้องอกในสมอง

เช็กด่วน! ปวดหัวแบบไหนอันตราย.jpg

นพ.ประชา ระบุว่า ปวดหัวอาการแบบไหน สงสัยว่าเป็นเนื้องอกสมอง พร้อมยกเคสอาการปวดหัวของผู้ป่วยชาย ชาวต่างชาติ อายุ 70 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการปวดหัวนาน 2 สัปดาห์ เอกซเรย์สมองพบก้อนเนื้องอก สมองบวมมาก เคสนี้ผ่าตัดก้อนเนื้องอกออก ไม่อันตราย ผ่าตัดแล้วหาย

สำหรับอาการปวดหัวที่อาจเป็นอันตราย สามารถสังเกตได้ ดังนี้

-ระดับการปวดหัวมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เช่น เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ปวดหัวระดับ 5 เต็ม 10 แต่ตอนนี้ปวดระดับ 9 เต็ม 10
-มักจะปวดหัวในเวลาเช้าตรู่ หรือตื่นขึ้นมาปวดตอนค่อนแจ้ง หรือตอนดึก ๆ มักจะเกิดจากแรงดันในสมองสูง เนื่องจากตอนหลับคนเราจะหายใจช้าลง คาร์บอนไดออกไซด์สูงขึ้นเล็กน้อย จะทำให้เส้นเลือดในสมองขยายตัว จึงทำให้ปวดหัวเวลากลางดึกหรือรุ่งเช้า
-กินยา นอนพักแล้วไม่ดีขึ้น เคสนี้สัปดาห์แรกแล้วดีขึ้น จึงไม่มาโรงพยาบาล สัปดาห์ที่สอง อาการแย่ลง กินยาแล้วไม่ดีขึ้น นอนพักแล้วแย่ลง
-ปวดหัวแบบไม่ย้ายข้าง ปวดข้างเดียวแล้วลามไปทั้งหัว
-มีอาการร่วม แขนขาอ่อนแรง ทรงตัวไม่ได้ และอาการที่ต้องระวังคือ ชามุมปาก มุมปากตก ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด พูดไม่ได้ ฟังไม่เข้าใจ กลืนลำบาก
-ปวดหัวมากที่สุดในชีวิต แบบไม่เคยเป็นมาก่อน

ในช่วงท้ายคลิป นพ.ประชา ยังแนะนำด้วยว่า คนที่มีอาการเข้าเกณฑ์ 1 อย่าง ให้ไปพบแพทย์ เพราะอาจจะเป็นอาการปวดหัวชนิดอันตราย แต่หากไม่เข้าเกณฑ์ 6 ข้อดังกล่าว ไม่ต้องกังวล เช่น ปวดแปลบ ๆ ปวดแบบย้ายข้างไป-มา หรือปวดหัวเมื่อมีประจำเดือน หากกินยานอนพักแล้วหาย รวมถึงการออกกำลังกายทำให้ไม่เป็นซ้ำ

ที่มา : https://today.line.me/th/v2/article/NvolXwZ