จิปาถะ

มารู้จัก สส.ปูอัด! ชื่อเดิมคือ? ก่อนเป็น "ไชยามพวาน"


07 พฤศจิกายน 2566

ย้อนดูผลงานบันเทิง "สส.ปูอัด" เผยชื่อเดิมก่อนมาเป็น "ไชยามพวาน" แปลว่าอะไร และอ่านว่าอะไร

มารู้จัก สส.ปูอัด!.jpg

กำลังเป็นข่าวดังอยู่ในขณะนี้ สำหรับ ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.เขตจอมทอง พรรคก้าวไกล ซึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทําการล่วงเกิน คุกคามหรือก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อบุคคลอื่น

แม้จะมีการแถลงข่าวขอโทษแล้ว แต่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลเห็นว่าไม่ได้สำนึกหรือยอมรับผิด ไม่ได้ขอโทษผู้เสียหายอย่างจริงใจ ล่าสุด จึงมีมติส่งเรื่องให้คณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณ ดำเนินการทางวินัย โดยมีโทษสูงสุดขับพ้นพรรค

ประวัติ ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ ปูอัด
การศึกษา

จบปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และยังจบปริญญาตรีรัฐศาสตร์ เอกการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ด้านการทำงาน

เป็นนักวิจัยผลิตภัณฑ์ UX Research แอปพลิเคชัน StartDee ให้เด็กทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ตัวแทนกลุ่ม Resolution รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน "ร่างรื้อระบอบประยุทธ์"

อย่างไรก็ตาม ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ ปูอัด ยังเคยเป็นตัวแทนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ร่าง ILAW สมาชิกกลุ่ม ConLab ขับเคลื่อนให้ความรู้ประชาชนด้านรัฐธรรมนูญไทยและสากล รณรงค์เข้าชื่อแก้ไขกฎหมายสมรสเท่าเทียม (LGBTQ) และรองประธานคณะทํางานคนที่สอง คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ผลักดันการเพิ่มสวัสดิการอาหารกลางวันเด็กและสวัสดิการครูอาสา

แต่รู้หรือไม่ว่า ปูอัด ชื่อเดิมคือ ธนภัทร มั่นเพียรจิตต์ ก่อนจะมาเปลี่ยนชื่อเป็น ไชยามพวาน 

ไชยามพวาน แปลว่าอะไร?
ไชยามพวาน หรือ ไชยามพวาร เป็นหนึ่งในเทวดา 18 องค์ ที่อาสาอวตารลงมาเป็นวานรสิบแปดมงกุฎ ทหารเอกของพระราม (หัวโขนของวานรสิบแปดมงกุฎ จะมีมาลัยทอง วงกลมสีเหลืองทอง หรือ มงกุฎครอบอยู่)

เทวดาผู้อวตารลงมาเป็น ไชยามพวาน คือ พระอีศาณ หรือ พระวิศาลเทวบุตร แบ่งภาคลงมา ในทัพเมืองขีดขินของสุครีพ ไชยามพวาน ได้รับพรจากพระอิศวรให้เป็นผู้ถือธงชัยนำกองทัพ เพราะมีนามเป็นมงคลข่มศัตรู เมื่อเสร็จศึกได้รับการแต่งตั้งเป็นเสนาฝ่ายขวาเมืองขีดขิน

ทั้งนี้ คำว่า ไชยามพวาน อ่านออกเสียงว่า ไช-ยาม-พะ-วาน

ย้อนดูผลงานบันเทิง
จากการตรวจสอบ พบว่า ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ เคยทำงานในวงการบันเทิงมาตั้งแต่สมัยเรียนคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ปี 2554 เคยเข้าแข่งขันการประกวดร้องเพลงที่ชื่อว่า a-play Singing Fighter รหัส AP30 ของสถานีวิทยุออนไลน์ a-play ขณะนั้นเขาร้องเพลงก้อนหินละเมอ เจ้าชายนิทรา หยุด รวมทั้งเพลงสากล และยังแสดงตีกลองอีกด้วย

ปี 2555 เคยแสดงภาพยนตร์เรื่อง ชอบกด Like ใช่กด Love ของค่ายพระนครฟิล์ม รับบทเป็น จอห์นนี่ เป็นเรื่องราวความรักในยุคเฟซบุ๊กเบ่งบาน นำแสดงโดย มอส ปฏิภาณ ปัฐวีกานต์ และ ออม สุชาร์ มานะยิ่ง
ปี 2561 ธนภัทร มั่นเพียรจิตต์ เคยเข้าร่วมประกวด รายการคิดสร้างชาติ ปี 2 THE GOVERNOR ผู้ว่าฯ หน้าใหม่ ของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมฟ้าวันใหม่ ปี 2560 เป็นผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค กรุงเทพฯ
ปูอัด กล่าวแนะนำตัวว่า "ผมเลือกเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อที่จะพัฒนารายได้และเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ด้วยนโยบายที่ว่า 50 เขต 50 แหล่งท่องเที่ยว โดยใช้อุตสาหกรรมบันเทิงเพื่อเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวและสินค้า"

สอดคล้องกับการเลือกตั้ง ปี 2562 มีภาพที่ชาวเน็ตขุดก่อนหน้านี้ ที่ปูอัดสวมเสื้อแจ็กเก็ตพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ช่วยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม ขณะลงสมัคร สส.เขตวังทองหลาง บางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์

รวมทั้งมีภาพขณะที่นายพริษฐ์เคยเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทสตาร์ทอัพด้านการศึกษาแห่งหนึ่ง ปรากฏว่ามีภาพของนายไชยามพวานร่วมอยู่ในเฟรมด้วย กระทั่งไอติมลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ จึงปรากฏว่า ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ลงสมัคร สส.กทม.เขตจอมทอง บางขุนเทียน พรรคก้าวไกล

ที่มา : https://www.sanook.com/news/9096662/