จิปาถะ

‘ดีอีเอส’ เตรียมสอบความผิด ‘โบรกเกอร์ขายข้อมูล-ประกัน’ ทำข้อมูลรั่ว


07 พฤศจิกายน 2566

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีการจับกุมพนักงานบริษัทโบรกเกอร์ประกันภัยลักลอบนำข้อมูลส่วนบุคคลนำมาขายให้กับมิจฉาชีพนั้น ขณะนี้ กระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังรวบรวมข้อมูล และตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎหมายจากกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องรอข้อสรุปหลังได้พิจารณาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนแล้ว

‘ดีอีเอส’ เตรียมสอบความผิด.jpg

ขณะเดียวกัน ในส่วนที่โบรกเกอร์ประกันภัยนำข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ส่งผลให้เจ้าของข้อมูลได้รับความเดือดร้อน ส่วนของการพิจารณาความผิด หากโบรกเกอร์ลักลอบ หรือขโมยข้อมูลออกมาด้วยตนเองถือว่าเป็นความผิดของตัวบุคคล แต่ถ้ามีการตรวจสอบบริษัทที่โบรกเกอร์นำข้อมูลออกมา มีการวางระบบที่ไม่รัดกุมจึงถูกนำข้อมูลออกมาขายทอดตลาด บริษัทอาจจะมีความผิดไปด้วย

นอกจากนี้ กล่าวถึงการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center : AOC ) หรือ AOC 1441 ในการให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาภัยออนไลน์สำหรับประชาชน มีอุปสรรคการรับสายจากประชาชนที่มีจำนวนคู่สายต่อวันสูงถึง 2 พันสาย ที่อาจได้รับบริการไม่ทั่วถึง เนื่องจากเจ้าหน้าที่รับสายมีจำนวนไม่เพียงพอนั้น

“ขณะนี้ศูนย์ฯ มีเจ้าหน้าที่รับสายประมาณ 40 คน ซึ่งกระทรวงฯ อยู่ในขั้นตอนเพิ่มเจ้าหน้าที่เข้ามาทำงานได้อีก 40 คน แต่ขณะนี้อยู่ในช่วงอบรม คาดว่าจะจบหลักสูตรได้ไม่เกินอาทิตย์หน้า แล้วจะมีเจ้าหน้าที่รับสายเพิ่มขึ้น ตามเป้าหมายเดิมที่วางไว้จำนวน 100 คู่สาย เพื่อมาบริการให้กับประชาชนมากขึ้น”นายเวทางค์กล่าว

นายศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ สคส. กล่าวว่า กรณีดังกล่าว สคส.อยู่ระหว่างการทำงานร่วมกับตำรวจไซเบอร์ที่ได้รับการรับรองจาก สคส.ตามกฎหมาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอให้หน่วยงานเจ้าของข้อมูลแจ้งมายังสคส.ภายใน 72 ชั่วโมง หากเจ้าของข้อมูลชี้แจงว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ก็ไม่สามารถเอาผิดได้ แต่หากเกิดจากการประมาท ไม่รัดกุมจนเจ้าหน้าที่ขโมยข้อมูลได้ต้องได้รับโทษทางปกครองมีค่าปรับ 3-5 ล้านบาท

“อย่างไรก็ตาม สคส.มีศูนย์ อีเกิล อายหรือสายตาเหยี่ยว ในการมอนิเตอร์บริษัทต่างๆ เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล”นายศิวรักษ์กล่าว

ที่มา : https://www.matichon.co.th/economy/news_4271159