จิปาถะ

‘อนุทิน’ ขออภัยสื่อสารพลาด! เปิดผับขายเหล้าถึงตี 4 พื้นที่โซนนิ่ง เว้นร้านอาหารปิดเที่ยงคืน


08 พฤศจิกายน 2566

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เคยระบุว่าขยายเวลาเปิดถึง 04.00 น. แต่ไม่ขยายเวลาการขายสุราว่า อาจจะผิดไปนิดหน่อย ต้องขออภัย เพราะตอนนั้นพูดไปหลายเรื่อง วันนั้นที่บอกว่าขายสุราได้ถึงเที่ยงคืนนั้น หมายถึงสถานบริการที่มีลักษณะคล้ายสถานบันเทิง มีรายละเอียดเยอะแยะไปหมด ซึ่งอย่างไรร้านอาหารสามารถขายสุราได้แค่เที่ยงคืน ส่วนถ้าเป็นสถานบริการที่ได้รับใบอนุญาตอยู่แล้วใน 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี ก็สามารถเปิดถึง 04.00 น. และสามารถขายสุราได้ตามใบอนุญาตที่มีอยู่ ส่วนสถานบริการที่อยู่ในโรงแรม ก็เปิดถึง 04.00 น.ได้เช่นกัน ตนขอพูดคร่าวๆ เท่านี้ ส่วนรายละเอียดอธิบดีกรมการปกครองจะเป็นผู้แถลง

‘อนุทิน’ขออภัยสื่อสารพลาด! copy.jpg

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายขยายเวลาเปิดสถานบริการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกระทรวงมหาดไทยในพื้นที่โซนนิ่ง ภายใน 4 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต และชลบุรี ว่า ทสธ. ก็จะเฝ้าระวังเรื่องการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมอบให้กรมควบคุมโรคปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกัน ก็มีระบบเฝ้าระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นประชาชน เช่น จำนวนผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ว่ามากน้อยขึ้นอย่างไร จำนวนการเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวเนื่องกับแอลกอฮอล์ การเกิดเหตุทะเลาะวิวาท อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมโรคมีคณะอนุกรรมการด้านในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้ว ซึ่งก็จะมีการสรุปผลออกมาให้ทางกระทรวงฯ ทราบเป็นระยะ

“ตอนนี้ยังไม่เริ่มเปิดบริการถึงตี 4 แต่เมื่อเริ่มเปิดตามนโยบายของรัฐบาลแล้ว เราก็จะเก็บข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แล้วประเมินตามหลักการวิชาการ ถึงจะบอกได้ว่าผลกระทบนั้นมากขึ้นหรือน้อยลง หน้าที่ของหน่วยงานรัฐคือทำตามกฎหมาย อันไหนอยู่ในกฎหมายเราก็ทำตามนั้น และต้องดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้น สธ.เป็นส่วนหนึ่งในการเฝ้าระวัง ข้อมูลวิชาการที่จะมาอธิบายว่ามีอะไรเกิดขึ้น” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาสกล่าวว่า การดื่มแอลกอฮอล์มีหลายมิติ ไม่ใช่มิติทางการแพทย์อย่างเดียว ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมการดื่มด้วยอย่างในหลายประเทศ ไม่มีการควบคุมมากแต่อุบัติเหตุน้อย ขณะที่ประเทศไทยอุบัติเหตุมาก ซึ่งเรื่องนี้อาจขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการดื่มของแต่ละประเทศด้วย

เมื่อถามว่าในการกำหนดพื้นที่ให้ขยายเวลาเปิดได้ถึงตี 4 สธ.จำเป็นต้องเสนอความพร้อมเรื่องสถานพยาบาลหรือไม่ นพ.โอภาสกล่าวว่า สถานพยาบาลของประเทศไทยควบคุมค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะ 4 จังหวัดเป้าหมาย สถานพยาบาลมีความพร้อม ทั้งการให้บริการและการส่งต่อผู้ป่วย


ที่มา : https://www.matichon.co.th/politics/news_4272070