Wealth Sharing

"ไอร่า"มองข่าวบวกตั้งกองทุน TESG หนุนหุ้น Big-Mid Cap ที่มี ESG Rating ระดับ AAA


16 พฤศจิกายน 2566
ไอร่า มองข่าวบวกตั้งกองทุน TESG.jpg

บล.ไอร่า มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (16 พ.ย.) ปัจจัยภายในประเทศเรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการออกกองทุน Thailand ESG Fund (TESG)  เพื่อใช้ลดหย่อนภาษีได้ กำหนดระยะเวลาลงทุน 8 ปีเต็ม วงเงินลงทุนไม่เกิน 1แสนบาท/ราย (ไม่นับรวมกองทุนเพื่อการออมอื่นๆ) มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่ม  Big-Mid Cap ที่มี ESG Rating ระดับ AAA 34 บริษัท อาทิ ADVANC, CPALL, CPAXT, CRC, KBANK, OR, PTT, PTTEP, PTTGC, SCC, SCGP ฯลฯ  แต่เราไม่คาดว่าเม็ดเงินจากการลงทุนใน TESG จะเข้ามาเร็ว คาดต้องใช้เวลาในระยะหนึ่ง 


ขณะที่เรายังมีมุมมองการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทของรัฐบาลในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะแจกผู้มีรายได้ต่ำกว่า 7 หมื่นบาท หรือมีเงินฝากต่ำกว่า 5 แสนบาท ใช้จ่ายภายในอำเภอ ครอบคลุมผู้มีสิทธิ์ราว 50 ล้านราย ใช้งบประมาณราว 5 แสนล้านบาท 

เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPAXT, CPALL, BJC, HMPRO, GLOBAL, DOHOME และ CRC) ที่คาดจะได้เป็นประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว 

ทั้งนี้ยังต้องติดตามการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน สำหรับโครงการดังกล่าวคาดยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง คาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของหุ้นในกลุ่มดังกล่าวได้ต่อ