จิปาถะ

กวาดล้างแก๊งขอทาน ไฟลวก-มือกุด ฟู่ฟ่าได้วันละ 10,000 บาท คนในแก๊งนั่งอัลพาร์ด ไม่ธรรมดา


21 พฤศจิกายน 2566

จากกรณี "กัน จอมพลัง" พร้อมตำรวจและเจ้าหน้าที่ พม. เข้าจับกุมแก๊งขอทานชาวจีน สวมใส่ชุดนักศึกษาไทย นั่งขอทานหน้าห้างสรรพสินค้าย่านปิ่นเกล้า พบมีรายได้วันละ 10,000 บาท หลังถูกจับกุมมีล่ามคนจีนนั่งรถยนต์อัลพาร์ดมาที่ สน. นำพาสปอร์ตของขอทานชาวจีนมาแสดง และขอเคลียร์กับตำรวจ บอกที่ผ่านมาเวลาถูกจับจ่ายเงินให้ตำรวจ 10,000 บาท ก็ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งพบว่าขอทานเหล่านี้หลังถูกจับจะขอเดินทางกลับประเทศ ทำให้ไม่ถูกแบล็กลิสต์ โดยมีข้อมูลว่าแก๊งขอทานชาวจีนเหล่านี้ผ่านเข้า-ออกไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายโดยมีตราประทับที่ด่านไทย-มาเลเซีย

กวาดล้างแก๊งขอทานไฟลวก-มือกุด.jpg

ข่าวช่อง 3 รายงานว่า กัน จอมพลัง ได้รับเบาะแสเพิ่มเติมอีกว่าพบขอทานชาวจีนอย่างน้อยอีก 1 ราย นั่งขอทานอยู่บริเวณ บีทีเอส อโศก และนานา อยู่จุดละ 6 ชั่วโมง แล้วเปลี่ยนจุด ทำแบบนี้ทุกวัน หลังจากลงพื้นที่พบว่า ขอทานหญิงจีน 1 คน หลบหนีไปได้ และพบขอทานชายชาวจีน อีก 1 คน ตำรวจ สน.ลุมพินี จึงคุมตัวมาสอบปากคำ

"กัน จอมพลัง" ระบุว่า สำหรับขบวนการขอทานจีน ตัวเองมีลิสต์ข้อมูลขอทานรวม 7 ราย ตำรวจสามารถจับไปดำเนินคดีได้แล้วเมื่อวานนี้ 3 ราย เหลือที่ต้องตามตัวอีก 4 ราย ส่วนขอทานชายที่ตำรวจ สน.ลุมพินี คุมตัวได้วันนี้ ไม่ได้มีข้อมูลมาก่อน แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าคือขบวนการเดียวกัน เพราะนั่งขอทานอยู่จุดเดียวกับที่ได้เบาะแส

ทั้งนี้ พบว่าในช่วงแรกที่ตำรวจเข้าจับกุม ขอทานมีพฤติกรรมหลบหนี จึงเชื่อว่ามีคนคอยช่วยดูต้นทางให้ จากนั้นเมื่อขอดูพาสปอร์ต ชาวจีนคนนี้บอกว่าเอกสารเดินทางหาย แต่พอค้นตัวกลับเจอพาสปอร์ตที่ไม่มีตราประทับเข้าประเทศไทย ระหว่างนี้ตำรวจกำลังขยายผลต่อว่าเป็นขอทานกลุ่มเดียวกันหรือไม่ พร้อมฝากถึงคนที่รับเคลียร์ให้ชาวจีนกลุ่มนี้ให้คิดดี ๆ เพราะอาจจะถูกดำเนินคดีไปด้วย

ต่อมา กัน จอมพลัง และตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ เดินทางมาที่บีทีเอสศาลาแดง หลังรับรายงานว่า มีหญิงสาวใส่ชุดคล้ายนักศึกษา มีใบหน้าผิดรูป ยืนขอทานที่บริเวณทางเข้าบีทีเอสศาลาแดง แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงจุดเกิดเหตุกลับไม่พบหญิงสาวที่เป็นเป้าหมาย จึงเชื่อว่าขบวนการนี้ต้องมีทีมงานที่คอยมาดูต้นทางก่อนแล้วถึงพากันออกจากพื้นที่ได้ทัน นอกจากนี้ยังพบว่ามีชายไทยคนหนึ่งมาเดินวนเวียนอยู่ในที่เกิดเหตุ มักจะถ่ายภาพและคลิปส่งไปหาปลายทางซึ่งไม่รู้ว่าใคร ภายหลังจากที่ชายคนดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจค้น ก็ได้หายออกไปจากพื้นที่

ช่วงเย็นวันดังกล่าว กัน จอมพลัง ลงพื้นที่บริเวณริมถนนสีลม หลังได้เบาะแสว่าพบชายมีลักษณะบาดแผลที่ใบหน้า และแขนกุดทั้ง 2 ข้าง นั่งขอทานอยู่บริเวณริมทางเท้า ซึ่งระหว่างนั้นขอทานคนดังกล่าวใช้เท้าลักษณะเหมือนกดโทรศัพท์บางอย่าง เมื่อตำรวจเข้าตรวจสอบ ชายรายนี้ลุกขึ้นสวมเสื้อและพยายามจะลุกหนีไป ก่อนที่จะพูดเป็นภาษาจีน ใจความว่า ชื่อเฉาหลง อายุ 30 กว่าปี มาเที่ยวเมืองไทยแต่เงินหาย จึงมานั่งขอทานเพื่อขอเงินกลับบ้าน จะเดินทางกลับวันพรุ่งนี้แล้ว

เมื่อตำรวจขอดูหนังสือเดินทาง แต่เจ้าตัวบอกว่าไม่มี แต่ได้ถ่ายเอาไว้ในโทรศัพท์มือถือ แต่อ้างว่าโทรศัพท์เสียจึงไม่สามารถเปิดได้ ตำรวจจึงเชิญตัวไปโรงพัก แต่เจ้าตัวปฏิเสธโดยอ้างว่ากลัวโดนปรับ เพราะเคยโดนปรับมาแล้ว โดยอ้างด้วยว่า ตนมีเพื่อนเป็นคนไทยที่ทำธุรกิจ และมีเพื่อนชาวจีนที่แนะนำให้ตนมานั่งขอทานที่บริเวณจุดนี้ ทำมาได้ 3 วัน และปกติจะอาศัยอยู่ในย่านเยาวราช ส่วนบาดแผลตามร่างกายเกิดจากการที่ตนเองประสบอุบัติเหตุขณะเป็นทหาร ตอนอยู่ต่างประเทศ

ด้าน นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ประสาน ดีเอสไอ ให้เร่งสืบสวน กระบวนการเข้ามาถูกกฎหมายหรือไม่ จะเป็นกลุ่มจีนเทาที่เข้ามาหรือไม่ เพราะการทำแบบนี้เสียหายกับไทย เชื่อว่า ขบวนการนี้รู้ข้อกฎหมายว่ากระทำผิดก็แค่ส่งตัวกลับ จะให้มีการคุมตัวก่อน เพื่อนำไปตรวจสอบวีซ่า พาสปอร์ต เนื่องจากไม่พบว่าเป็นนักท่องเที่ยว และไม่พบพาสปอร์ตติดตัวและต้องขยายผล 


ที่มา : https://hilight.kapook.com/view/237628