จิปาถะ

เลือกใส่อะไรลงในกระทง ลอยทุกข์ลอยโศก แถมเสริมดวงให้โชคดี


24 พฤศจิกายน 2566

ลอยกระทง 2566 นี้ เลือกใส่อะไรลงในกระทงดี ที่จะเป็นการขอขมา และขอพรจากประแม่คงคา เสริมดวงให้ดี ให้ปัง รับเทศกาลลอยกระทง ไปดูกัน 

เลือกใส่อะไรลงในกระทง.jpg

วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง ฮาโลวีนผ่านไป เทศกาลลอยกระทงก็มาจ่อรอคิวเลย ลอยกระทง 2566 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน นอกจากจะได้ออกไปดูแสงไฟยามค่ำคืนแล้ว แสงเทียนจากกระทงที่ลอยบนแม่น้ำ บอกเลยว่าโรแมนติกไม่แพ้เทศกาลอื่น ๆ เลย สาว ๆ ที่อยากไปลอยกระทง ขอพรเสริมโชค เสริมดวง มาดูกันดีกว่าว่าจะเลือกใส่อะไรลงในกระทงบ้าง เพราะแต่ละอย่างที่ใส่ลงไปในกระทงล้วนมีความหมาย !  

ใส่เงินลงในกระทง
เงิน ถือเป็นไอเทมเสริมดวงยอดฮิตอันดับแรก ๆ ที่มักจะใส่ในกระทง เชื่อว่าจะทำให้มีเงินมีทองใช้ ไม่อดอยาก และถือเป็นการทำบุญ เพราะจะมีคนมารอเก็บเงินจากกระทงในเทศกาลลอยกระทงทุก ๆ ปี นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่า ถ้าใส่เงินตามวันเกิด จะช่วยแก้เคล็ด ให้โชคร้าย ไหลไปกับสายน้ำอีกด้วย

โดยหลักการใส่เงินเสริมดวงโชคลาภ ก็ให้ใส่เงินจำนวน 9 บาทลงในกระทง โดย

- ผู้ชาย ใส่เหรียญ 2 บาท 4 เหรียญ / ใส่เหรียญ 25 สตางค์ 4 เหรียญ

- ผู้หญิง ให้ใส่ เหรียญ 2 บาท 4 เหรียญ / ใส่เหรียญ 50 สตางค์ 2 เหรียญ

ใส่ข้าวสารลงในกระทง
มีความเชื่อว่า การใส่ข้าวสาร 1 กำมือลงไปในกระทง จะทำให้มีคนมาเปย์ไม่ขาด มีกินมีใช้ไม่มีอด เหมือนกับการใส่เงิน แต่การใส่ข้าวสาร จะเน้นเสริมในเรื่องความเมตตาและเอ็นดูมากกว่า หรือถ้าอยากให้มีคนมาอุปภัมป์ ใส่ข้าวสารในกระทง ก็จะเปรียบเสมือน “หนูตกถังข้าวสาร” อยู่เป็นคุณนาย สบายไปทั้งชาติ

ใส่ข้าวตอกลงในกระทง
ข้าวตอก เป็นเครื่องบูชาตั้งแต่สมัยสุโขทัยแล้ว เป็นเครื่องบูชาที่ใช้ไหว้พระ ใช้ได้ทุกเทศกาล ทั้งงานศพ งานบวช งานเฉลิมฉลอง และเทศการลอยกระทง ก็เป็นทั้งการสักการะบูชารอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าและการเฉลิมฉลอง เชื่อว่าถ้าใส่ข้าวตอกลงไปในกระทง เป็นเหมือนการตอกรากฐานชีวิตให้มั่นคง เสริมดวงด้านการงานที่ดี

ใส่เศษผมและเล็บลงในกระทง
สาเหตุที่คนไทยมักจะใส่เศษผมและเล็บลงไปในกระทง ก็เพราะว่าผมและเล็บ เป็นสัญลักษณ์ที่แทนตัวเราได้ และสามารถงอกออกมาได้ใหม่ เป็นการปล่อยความทุกข์ลอยไปพร้อมกับกระทง และเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่ได้อีกด้วย เพราะถือเป็นการตัดสิ่งเก่า ๆ ทิ้ง และรอคอยการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เหมือนการตัดผมและเล็บแล้วรองอกใหม่

ใส่ดอกบัวลงในกระทง
สาเหตุที่รูปร่างของกระทงคล้ายกับดอกบัว เพราะเป็นการหวนระลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และดอกบัวก็เป็นพืชน้ำที่ปลูกง่าย ขึ้นง่าย ทนทาน ดอกบัวจึงถือเป็นดอกไม้มงคลที่ใช้ไหว้พระ เพราะคำเทศนาของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับบัวสี่เหล่า สื่อให้เห็นถึงการมีสติ มีปัญญาดี และสื่อถึงความสงบ ความบริสุทธิ์

สกรีนช็อต 2023-11-24 133852.png

ใส่ดอกรักลงในกระทง
ดอกไม้ที่สื่อถึงความรัก หลาย ๆ คนก็อาจจะคิดถึงดอกกุหลาบ แต่ดอกไม้ที่สื่อถึงความรักแบบไทย ๆ นั้น ก็คือ “ดอกรัก” นั่นเองค่ะ ด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ หาได้ตามข้างทาง และมีความหมายมงคล มีความเชื่อว่า ถ้าใส่ดอกรักลงไป 14 ดอกในกระทง จะทำให้มีความรักที่ดี

ใส่ดอกบานไม่รู้โรยลงในกระทง
ถ้าอยากเสริมดวงความรักของคนมีคู่ในช่วงวันลอยกระทง ต้องเลือกดอกบานไม่รู้โรยจำนวน 8 ดอกมาตกแต่งกระทงเลย เพราะดอกบานไม่รู้โรย จะช่วยเสริมดวงให้มีความรักที่มั่นคง ยืนยาว และไม่รู้โรยง่าย ๆ ตามชื่อของดอกไม้เลยค่ะ

ใส่ดอกดาวเรืองลงในกระทง
ดอกดาวเรืองสีเหลืองทอง นอกจากจะเป็นดอกไม้ที่สีสันสวยงาม ดูโดดเด่นแล้ว ก็ยังมีความหมายมงคลอีกต่างหาก ถ้าอยากให้ชีวิตรุ่งเรือง เฟื่องฟู ทำกิจการอะไรก็ปัง ก็สำเร็จ ทำมาค้าขายขึ้น ต้องใส่ดอกดาวเรืองจำนวน 6 ดอกลงไปในกระทงเลย

ใส่ดอกกล้วยไม้ลงในกระทง
ดอกกล้วยไม้ที่สีสันสวยงาม ส่วนใหญ่จะใช้ไหว้พระ และใช้เป็นความหมายว่า ขอให้สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคภัยและขอให้อายุยืนยาว ถ้าอยากเสริมดวงสุขภาพ ต้องใส่ดอกกล้วยไม้ลงไปเพื่อตกแต่งกระทงให้สวยงามเลย

ใส่ดอกจำปีลงในกระทง
ดอกจำปี ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม และคนโบราณมักจะปลูกไว้บริเวณบ้าน เพราะเป็นไม้มงคล เชื่อว่าจำปี จะช่วยเสริมดวงด้านค้าขาย ให้ค้าขายเฮงทั้งปี หรือว่าใครที่อยากให้เจ้านายรัก ให้เจ้านายสนับสนุนในเรื่องหน้าที่การงาน ต้องใส่ดอกจำปี 11 ดอกลงไปในกระทงเลย 

ที่มา : https://www.wongnai.com/articles/loy-kratong-festival