จิปาถะ

พนักงานไม่ใส่ใจงานต้องแก้ไขอย่างไร


29 พฤศจิกายน 2566

พนักงานไม่ใส่ใจงานเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในองค์กร ปัญหานี้อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น พนักงานขาดความรับผิดชอบ ขาดทักษะในการทำงาน ขาดแรงจูงใจในการทำงาน ปริมาณงานมากเกินไปยากเกินความสามารถ หรือมีอคติหลงผิดจากปัญหาส่วนตัว เป็นต้น แนวทางการแก้ไขพนักงานไม่ใส่ใจงาน มีดังนี้

พนักงานไม่ใส่ใจงานต้องแก้ไขอย่างไร.jpg

1. หาสาเหตุของปัญหา
สิ่งแรกที่ควรทำคือหาสาเหตุของปัญหาว่าเกิดจากอะไร โดยการพูดคุยกับพนักงานโดยตรง สอบถามจากเพื่อนร่วมงาน หรือศึกษาข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อทราบสาเหตุของปัญหาแล้ว จึงจะสามารถหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมได้

2. กำหนดเป้าหมายและแนวทางการทำงานร่วมกัน
เมื่อทราบสาเหตุของปัญหาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดเป้าหมายและแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างหัวหน้างานและพนักงาน โดยควรกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและสามารถวัดผลได้ เพื่อให้พนักงานมีเป้าหมายในการทำงาน และกำหนดแนวทางการทำงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

3. มอบหมายงานที่เหมาะสมกับทักษะและความสามารถ
การมอบหมายงานที่เหมาะสมกับทักษะและความสามารถของพนักงาน จะช่วยให้พนักงานเกิดความท้าทายและรู้สึกว่างานที่ทำนั้นมีความคุ้มค่า ทำให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น

4. ให้คำปรึกษาและคำแนะนำอย่างเหมาะสม
หากพนักงานมีปัญหาในการทำงาน หัวหน้างานควรให้คำปรึกษาและคำแนะนำอย่างเหมาะสม เพื่อให้พนักงานสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเอง

5. สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี
บรรยากาศการทำงานที่ดีจะช่วยให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขในการทำงาน ส่งผลให้พนักงานมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

6. มอบรางวัลและคำชมเชย
การให้รางวัลและคำชมเชยเมื่อพนักงานทำงานได้ดี จะช่วยให้พนักงานรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง และเกิดแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น

การแก้ไขพนักงานไม่ใส่ใจงานจึงต้องพิจารณาสาเหตุที่แท้จริงก่อน จากนั้นจึงหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมได้  ขณะที่ฝั่งหัวหน้างานเองก็ควรมีการสื่อสารกับพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เข้าใจถึงงานที่ทำ เป้าหมายในการทำงาน และผลลัพธ์ที่คาดหวัง การให้คำปรึกษาและช่วยเหลือพนักงานเมื่อมีปัญหาในการทำงานก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพื่อให้พนักงานเห็นถึงความสำคัญของการทำงานและมีความรับผิดชอบมากขึ้น