Talk of The Town

จับตาแรงเก็งกำไรหุ้นกลุ่มการเงิน-โรงไฟฟ้า รับข่าว! กนง.คงดอกเบี้ย-ขึ้นค่า FT


30 พฤศจิกายน 2566
ข่าวลูกค้า จับตาแรงเก็งกำไรหุ้นกลุ่มการเ.jpg

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (30 ธ.ค.66)  คาดดัชนีฯ มีแนวโน้มอ่อนตัวลง นักลงทุนรอดูตัวเลข PCE ส่วนปัจจัยภายในยังกดดันต่อ


ตลาดหุ้นส่วนใหญ่จะรอดูคืนนี้ ที่ สหรัฐฯ จะรายงานตัวเลขค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล PCE (คาด 3.0% YoY; เดือนก่อน 3.4%) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ+ดอกเบี้ย หุ้นที่จะมีผลจากตัวเลขนี้ นอกจากจะเป็นภาพรวมของเงินไหลเข้า-ออก ในภูมิภาคนี้ จะเป็นหุ้นธนาคาร-สถาบันการเงิน

การประชุม OPEC+ คืนนี้ จะมีผลต่อราคาน้ำมัน วาระที่จะประชุม คือ ขอลดกำลังการผลิต ถ้าออกมาตามนี้ จะบวกต่อราคาน้ำมันและ PTTEP

นักลงทุนต่างประเทศกลับมาซื้อหุ้นในตลาดเอเซีย แต่ขายหุ้นไทยต่อ สัปดาห์ที่ผ่านมา AOT, CPALL, PTTEP เป็นตัวที่ถูกขายมาก คาดมาจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจและมาตรการของทางการที่เกี่ยวกับตลาดหุ้น

การปรับค่า FT ขึ้น 0.69 บาท/หน่วย สำหรับงวด ม.ค.-เม.ย. เป็นบวกต่อหุ้นโรงไฟฟ้า

วันนี้ MSCI จะมี rebalance หุ้น BGRIM, EGCO, RATCH ถูกโยกจาก Standard Index ไปเป็น Small Cap และจะมีการปรับ weight ในหุ้นตัวอื่นๆ ด้วย

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญวันนี้  ตัวเลข PMI ของจีน  ตัวเลขเคลมว่างงานสหรัฐฯ และ ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจเดือน ต.ค.
“ตลาดยังไม่สามารถยืนเหนือ 1400 จุดได้ นักลงทุนต่างประเทศพลิกมาขาย ตามด้วย Volume ทะลุ 5 หมื่นล้านบาทเมื่อวาน ทำให้ต่อกลับมาดูแนวรับ 1380 จุด อีกครั้ง นักลงทุนควรรอดูสัญญาณซื้อของตลาดรอบใหม่อีกครั้ง ระหว่างนี้ พักรอ(รอดู) ไปก่อน หรือขายทำกำไรหุ้นที่ราคาขึ้นมามาก”

จับกระแสตลาดเล่นหุ้นกลุ่มที่ข่าวบวก ที่เราเห็นช่วงนี้มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มการเงิน (SAWAD, TIDLOR) และกลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM, GPSC)

หุ้นกลุ่มที่ยังต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุน(เลี่ยงได้เลี่ยงไปก่อน) ยังเป็นกลุ่มที่อิงการท่องเที่ยว (AOT)  และกลุ่มค้าปลีก ที่อิงกับภาวะเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว

หุ้นในพอร์ตวันนี้ เรานำ AAI, PLANB, COM7 ออก และนำ BCH, BGRIM เข้ามาในพอร์ต และคงหุ้นที่เหลือไว้ทั้งหมด หุ้นในพอร์ตวันนี้ ประกอบไปด้วย BCH(10%), BGRIM(10%), SJWD(10%),  BBL(10%)