Wealth Sharing

FSX เตรียมออกหุ้นเพิ่มทุนให้ Gortune Group เพื่อปรับยุทธศาสตร์ในการแข่งขัน


30 พฤศจิกายน 2566
กลุ่มบริษัท ฟินันเซีย เอ็กซ์ จำกัด (มหาชน) (FSX) แจ้งต่อทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566  ถึงแผนการเข้ามาถือหุ้นโดย Gortune International Investment Holding Company (Gortune) กลุ่มการลงทุนมีชื่อเสียงของประเทศจีน ที่มีส่วนผู้ถือหุ้นมูลค่ากว่า RMB 16,000 ล้าน  (ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท) และบริษัทในเครือ การเข้ามาถือหุ้นใน  FSX ในครั้งนี้ จะเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันและการให้บริการของ  FSX และบริษัทในเครือ โดยเฉพาะทางด้านเทคโนโลยี

FSX เตรียมออกหุ้นเพิ่มทุนให้.jpg

เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจบริการทางการเงินมีการแข่งขันกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งเป็นปัจจัย สำคัญในการให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดกับลูกค้าและการเติบโตของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หากได้รับการอนุมัติ ทาง Gortune และบริษัทในเครือจะเข้าทำการซื้อหุ้นเดิม  จากผู้ถือหุ้นใหญ่ ปัจจุบันและหุ้นเพิ่มทุนที่ออกให้ในรูปแบบเฉพาะเจาะจงหรือ Private Placement ไม่เกิน 288 ล้านหุ้น ซึ่งจะทำให้ Gortune และบริษัทในเครือจะกลายเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน FSX โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 46% หลังการทำธุรกรรมดังกล่าวแล้ว  ทาง FSX ตั้งเป้าที่จะระดมทุน เพิ่มเติมอีก 1.99 พันล้านบาทผ่านการเสนอ Rights  Offering ในอัตราส่วน 1:1 ที่ 2.30 บาทต่อหุ้น 

Gortune มีการลงทุนใน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ1.) Financial Services (สายธุรกิจบริการทางการเงิน) 2.) EV Battery 3.) Biopharmaceuticals สำหรับสายธุรกิจบริการทางการเงินนั้นรวมถึง GF Securities ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ 5 อันดับแรกของประเทศจีน มีพนักงานมากกว่า 14,000 คน และสาขา 349 แห่ง มีแอปพลิเคชันเพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่ผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคน  และยังมีบริษัทในเครืออย่าง  GF Fund Management  ซึ่งติดอันดับหนึ่งใน 3  ของบริษัทบริหารสินทรัพย์ ชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งทำให้ GF Securities เป็นหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ ที่ประสบความสำเร็จ มากที่สุด ในประเทศจีน 
นายช่วงชัย นะวงศ์ ซีอีโอของ FSX กล่าวว่า  FSX ยินดีต้อนรับการเข้ามาของ Gortune และในฐานะที่   FSX  เป็นกลุ่มหลักทรัพย์ชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งมีวิสัยทัศน์และทิศทางทางธุรกิจที่คล้ายคลึงกันกับทาง Gortune  จึงเชื่อมั่นว่าการร่วมงานกันครั้งนี้จะทำให้ทั้งสองฝ่ายประสบความสำเร็จและทำให้  FSX  แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างยั่งยืน

ระหว่างนี้ FSX อยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อเรียกประชุมผู้ถือหุ้น สำหรับพิจารณาการออกหุ้น เพิ่มทุนและการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งการซื้อหุ้นในครั้งนี้ทาง Gortune จะต้องขออนุญาต จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่ขอยกเว้นการทำ Tender Offer โดยขึ้นอยู่กับมติ ของที่ประชุมผู้ถือหุ้น ในการให้ความเห็นชอบ Whitewash ทั้งนี้กระบวนดังกล่าวทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลารวมประมาณสามเดือน 

 เมื่อการดำเนินการทั้งหมดเสร็จสิ้น จะมีการจัดทำแผนธุรกิจที่ครอบคลุมรวมถึงสรุปกลยุทธ์เพื่อทำให้ธุรกิจของ FSX มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้นและสามารถให้บริการลูกค้าที่ดียิ่งขึ้นซึ่งสอดคล้อง กับวิสัยทัศน์ เชิงกลยุทธ์ ที่ต้องการสร้างกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ที่ประสบความอย่างยั่งยืนในประเทศไทย
FSX