จิปาถะ

อุทาหรณ์! สาวจีนโพสต์ภาพอาหาร แต่ดันติดคิวอาร์โค้ดสั่งอาหารไปด้วย แห่สแกนสั่งรัวๆ 2 ล้านกว่าบาท


08 ธันวาคม 2566

เว็บไซต์ thestar.com รายงานว่า เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นกับสาวนางหนึ่ง ในประเทศจีน ขณะกำลังกินหม้อไฟอยู่ ได้ถ่ายภาพอาหารที่กินโพสต์ขึ้นโซเชียล แต่ภาพดังกล่าว กลับติดคิวอาร์โค้ด สำหรับสั่งอาหารที่โต๊ะไปด้วยโดยไม่ตั้งใจ ทำให้ผู้ที่เห็นคิวอาร์โค้ดดังกล่าว พากันกดสั่งอาหารอย่างสนุกสนาน รวมเป็นเงินถึง 430,000 หยวน (ราว 2.1 ล้านบาท)

อุทาหรณ์! สาวจีนโพสต์ภาพอาหาร.jpg

ข่าวระบุว่า หญิงสาวคนดังกล่าว ระบุเพียงแซ่ “หวัง” เข้าไปกินหม้อไฟกับเพื่อน เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่กลับเผยแพร่คิวอาร์โค้ดสั่งอาหารของโต๊ะตัวเองออกไป พร้อมกับภาพถ่ายอาหารที่โพสต์ขึ้น “วีแชต” ซึ่งเพื่อนๆในวีแชตจะสามารถเห็นภาพดังกล่าวได้ แต่คิวอาร์โค้ดกังกล่าว กลับถูกบันทึกและเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง และผู้คนก็เริ่มสแกนคิวอาร์โค้ด สั่งอาหารกันอย่างกระหน่ำจำนวนมาก

เมื่อพนักงานเดินมาที่โต๊ะ เพื่อยืนยันการสั่งอาหารที่เป็นจำนวนเงินมากถึง 430,000 หยวน หวังถึงได้รู้ว่า คิวอาร์โค้ดสั่งอาหารของโต๊ะเธอ ได้ถูกเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้างแล้ว เธอจึงรีบลบโพสต์ที่ติดภาพคิวอาร์โค้ดดังกล่าวออกทันที แต่ก็ยังมีผู้คนที่บันทึกภาพคิวอาร์โค้ดดังกล่าวไปแล้ว ยังคงสแกนสั่งอาหารเข้ามาเรื่อยๆ
ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ หวังได้โพสต์บนออนไลน์ ให้เห็นว่า มีการสั่งเลือดเป็ด 1,850 ที่ , ปลาหมึก 2,580 ที่ และกุ้ง 9,990 ที่ ซึ่งทางร้านอาหารไม่ได้คิดเงินหวังแต่อย่างใด สำหรับออเดอร์ที่สั่งมาจากข้างนอก และต้องรีบย้ายเธอไปนั่งที่โต๊ะอื่น เพื่อให้ได้คิวอาร์โค้ดใหม่ในการสั่งอาหาร จะได้ไม่ปะปนกับออเดอร์ของคิวอาร์โค้ดเก่า

หวัง ได้บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นประสบการณ์ และอยากให้ทุกคนมีความระมัดระวังเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยทางข้อมูลให้มากขึ้น และระวังเรื่องการแชร์ภาพอาหารให้มากขึ้น

ที่มา : https://www.matichon.co.th/foreign/news_4322001