Talk of The Town

Naked Short มีอยู่จริง หรือ แค่มโน ไม่นานคงได้รู้...แต่ที่รู้ตลาดหุ้นกำลังจะพัง


15 ธันวาคม 2566
Naked Short มีอยู่จริง หรือ แค่มโน.jpg

ยังคงเป็นข้อโต้แย้งระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุน...กับบริษัทจดทะเบียน ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในฐานะเจ้าของบริษัท และนักลงทุนรายย่อย ที่เป็นผู้เล่นในตลาด ที่เห็นความผิดปกติที่เกิดกับหุ้นของตัวเอง ในช่วงที่ผ่านมา และมองว่า Naked Short รวมถึง Robot Trade เป็นต้นเหตุทุบหุ้น จนดิ่งเหว! เกินกว่าปัจจัยพื้นฐาน 


ซึ่งที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ-สำนักงานก.ล.ต. ยืนยันแน่นหนัก ไม่พบ Naked Short พร้อมกับสำทับว่า Robot Trade ไม่มีนัยสำคัญกับการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ

แต่ท้ายที่สุดหลังกางข้อมูลออกมา... ทำให้ต้องเอ๊ะกันทั้งตำบล วอลุ่มเทรด  Robot Trade ปาเข้าไปมากกว่า 40% ของมูลค่าการซื้อขายหุ้นในตลาด

นอกจากความได้เปรียบในการต่อปลั๊กสายตรง เข้ากับเซิร์ฟเวอร์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว เจ้า Robot Trade ยังมีความได้เปรียบในเรื่องการจ่ายค่าต๋ง ว่ากันว่า เทรดแค่ล้านละ 30 สตางค์ ถูกกว่านักลงทุนสถาบัน กองทุน นักลงทุนรายใหญ่ ไม่ต้องพูดว่า ต่างจากผู้ถือหุ้นรายย่อยมากน้อยแค่ไหน

ก็เราอยู่ในตลาดหุ้นในโลกเสรีอะน่ำ!

เรื่องร้อนๆ ตลาดหุ้นไทย....

วานนี้ (14 ธ.ค.) ทัวร์ลง! ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานก.ล.ต.
หลัง “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” ออกมาโพสต์ FB บอก ยกเลิก Robot Trade จะดี 

และระเบิดลูกสอง!

“ชูเกียรติ รุจนพรพจี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี  จำกัด (มหาชน) (SABUY) ออกมาเปิดเผยถึงความไม่ชอบมาพากล ของการซื้อขายหุ้น SABUY

สรุปง่ายๆ เขาสงสัยว่าจะมีการทำ Naked Short

เพราะราคาหุ้นร่วงแรงมาก เพียงแค่ช่วงเวลา 6 เดือน จาก 12 บาท เหลือแค่ 5 บาท มาร์เก็ตแคป หายไปราว 1.5 หมื่นล้านบาท

“ชูเกียรติ” บอกว่าได้ทำหนังสือไปยังตลาดหลักทรัพย์ฯเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ตรวจสอบว่า มีการทำ Naked Short หรือไม่ และขอข้อมูลย้อนหลัง 6 เดือนอีกด้วย

เอาละซิ.... จะมโนหรือเปล่านะ!!!

หลังการให้สัมภาษณ์ของ “ชูเกียรติ” ทีมงานของตลาดลักทรัพย์ฯ ออกมาเผยแพร่อย่างเท่าทันสถานการณ์ โดยระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวจากสื่อรายหนึ่งวันนี้ (14 ธ.ค.) โดยมีเนื้อหาระบุ "บจ.รายหนึ่งพบหลักฐานการทำ Naked Short Selling หลังปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น พบหุ้นของผู้ถือหุ้นรายหนึ่งหายไปรวม 20 ล้านหุ้น โดยไม่ได้ให้ยืมหุ้น" ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอแจ้งผลการตรวจสอบ ดังนี้

1. จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่พบว่าเป็นธุรกรรม Naked Short Selling เนื่องจากผู้ขายมีหุ้นในครอบครองก่อนขายในจำนวนที่มากกว่าจำนวนที่ขาย โดยได้รับโอนมาก่อนส่งคำสั่งขาย ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับหลักฐานจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

2. เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 บจ.รายดังกล่าวได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง “แจ้งการมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่” โดยมีการเปลี่ยนแปลงการถือครองหุ้นที่สอดคล้องกับธุรกรรมตามข้อ 1 (รายละเอียดตามเอกสารแนบ)

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการตรวจสอบการทำธุรกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยได้เน้นย้ำมาตรฐานการกำกับดูแลการดำเนินงานของผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน เพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ หากพบการกระทำผิด หรือเข้าข่ายฝ่าฝืนซึ่งไม่เป็นไปตามข้อบังคับ จะมีบทลงโทษทางวินัยต่อไป

ทำเอา “ชูเกียรติ” นายใหญ่ SABUY ถึงขั้นต้องออกมาโพสต์ข้อมูลผ่าน FB  โดยระบุว่า สัปดาห์หน้าผู้ถือหุ้นที่คาดว่าเสียหายจากการไหลลงของหุ้น SABUY ในช่วงเดือน ตุลาคม บริษัทกำลังเตรียมลิงก์ เพื่อให้ลงชื่อในเว็บของบริษัท พร้อมเดินทางไปแจ้งความเพื่อตรวจสอบ Naked Short ที่ DSI โดยนายชูเกียรติจะเปิดเผยกรณีที่ SABUY เจอข้อมูลที่คาดว่ากองทุนนำหุ้นที่ฝากไว้ Custodian Bank ไปขายโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ถือหุ้นใหญ่ SABUY

Naked Short มีอยู่จริง หรือ แค่ “มโน” ไม่นานคงได้รู้...แต่ที่รู้ตลาดหุ้นกำลังจะพัง ถ้าไม่มีการจัดระเบียบให้เกิดความเป็นธรรม