Talk of The Town

ของขวัญปีใหม่รัฐบาล "ช่วยลดภาระปชช." ตรึงราคา ‘น้ำมันดีเซล-ก๊าซหุงต้ม-ไฟฟ้า’


20 ธันวาคม 2566
ของขวัญปีใหม่รัฐบาล.jpg

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ครม.มีมติลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เพื่อลดความเดือดร้อนจากราคาพลังงานระดับสูงตามที่กระทรวงพลังงานได้เสนอ ประกอบด้วย มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 มีนาคม 2567  โดยกระทรวงพลังงานจะหารือกับกระทรวงการคลังในการบริหารจัดการด้านราคา ใช้กลไกของภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนราคาแก๊สหุงต้ม (แอลพีจี) ที่ประชุมมีมติให้ตรึงราคาที่ 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม (กก.) เป็นระยะเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 มีนาคม 2567 โดยบริหารผ่านกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง


ขณะที่มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้า ที่ประชุมมีมติให้ปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 พร้อมมอบหมายการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับภาระเงินคงค้างสะสม (เอเอฟ) สำหรับงวดเดือนมกราคม-เมษายน 2567 แทนประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าไปพลางก่อน

นอกจากนี้ ได้ให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ทบทวนสมมุติฐานปริมาณและราคาก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และจะมีการนำส่วนลดค่าก๊าซธรรมชาติ จำนวน 4,300 ล้านบาท จากการขาดส่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของผู้ผลิต ในช่วงปลายปี 2564 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2565 มาช่วยลดราคาก๊าซธรรมชาติในรอบนี้ด้วย มาตรการทั้งหมดทำให้ค่าไฟฟ้างวดเดือนมกราคม-เมษายน 2567 จะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย ทั้งนี้ ในส่วนของกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ประมาณ 17 ล้านครัวเรือน จะได้รับส่วนลด 21 สตางค์ เพื่อจ่ายค่าไฟฟ้าในอัตราเดิมคือ 3.99 บาทต่อหน่วย โดยในส่วนนี้จะใช้งบกลางในการบริหารคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 1,950 ล้านบาท

“ทั้งหมดถือเป็นของขวัญปีใหม่จากกระทรวงพลังงานแต่เป็นระยะสั้นเท่านั้น เพราะกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการรื้อกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ ให้ทันสมัย เหมาะสมกับสถานการณ์ ประชาชนต้องได้รับประโยชน์สูงสุด เพื่อไม่ให้มีเสียงครหาว่ากระทรวงพลังงานเอื้อกลุ่มทุนพลังงาน”นายพีระพันธุ์กล่าว