Wealth Sharing

บ.ย่อย SCG ลงนามซื้อขายไฟฟ้า โซลาร์ฟาร์มขนาด 27 MW


21 ธันวาคม 2566
บ.ย่อย SCG .jpg

ตามที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเพมิ่การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เพื่อลดอัตราค่าไฟฟ้า และมุ่งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ดำเนินการประกาศรับซื้อไฟฟ้าตามระเบียบว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565 –2573 สำหรับกลุ่มที่ไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิงนั้น บริษัท โซลาริสท์ ทุ่งฝาย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บริษัท สหโคเจน (ชลบุรี) จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ถือหุ้นทางอ้อมผ่านบริษัท โซลาริสท์ โฮลดิ้ง จำกัด ในสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 99.99 ได้ ยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าและได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ด าเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนตามระเบียบว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้า จากพลังงานหมุนเวียนดังกล่าว 


เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม  2566 บริษัท โซลาริสท์ ทุ่งฝาย จำกัด  (บริษัทย่อย) ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (“กฟผ.”) เป็นระยะเวลา 25 ปี เพื่อพัฒนาและดำเนินโครงการ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Farms) ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญารวม 27 เมกะวัตต์ โดยมี กำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (SCOD) ในปี 2573 ในอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT)  2.1679 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง ตลอดอายุสัญญา ซึ่งการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการฯ จะชวยลดความผันผวนจากราคาเชื้อเพลง และ เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนทั้งในภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมให้ได้ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดในราคาที่ต่ำกว่าราคาค่าไฟฟ้าเฉลี่ยในปัจจุบันตลอดอายุสัญญาของโครงการฯ

 การพัฒนาโครงการฯ ดังกล่าวข้างต้นเป็นไปตามแผนงานของบริษัทฯ ที่จะมุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าพลังงาน หมุนเวียน ตามเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมในการ พัฒนาโครงการบริษัท จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป
SCG