จิปาถะ

โตโยต้าจ่อเรียกคืนรถยนต์ 1 ล้านคันในสหรัฐ หลังอาจพบปัญหาที่ถุงลมนิรภัย


21 ธันวาคม 2566
โตโยต้าจ่อเรียกคืนรถยนต์ 1 ล้านคันในสหรัฐ.jpg

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม โตโยต้า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยอดนิยมของโลกจากประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศเรียกคืนรถยนต์จำนวน 1 ล้านคันในประเทศสหรัฐ หลังพบความบกพร่องที่อาจทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้โดยสารในรถยนต์ได้รับบาดเจ็บ


การเรียกคืนรถยนต์ดังกล่าวมีผลกับรถยนต์ของโตโยต้าและเลกซัสในรุ่นที่วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2020 – 2022 อาทิ โตโยต้าอวาลอน คัมรี ไฮแลนเดอร์ ราฟโฟร์ เซียนนา และโคโรลล่า รวมถึงรถยนต์รุ่นดังกล่าวที่เป็นเครื่องยนต์ไฮบริดอีกด้วย ขณะที่รถยนต์ของเลกซัสที่มีการประกาศเรียกคืน อาทิ ES250 และ RX350

บรรดารถยนต์ที่โตโยต้าประกาศเรียกคืนนั้นมีเซนเซอร์ในเบาะผู้โดยสารตอนหน้าที่อาจมีความบกพร่องในการผลิต ซึ่งอาจทำให้เกิดการลัดวงจรที่ทำให้ระบบถุงลมนิรภัยของรถไม่สามารถระบุน้ำหนักของผู้โดยสารได้อย่างถูกต้อง และอาจทำให้ถุงลมนิรภัยของรถยนต์ไม่ทำงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุในบางลักษณะ

ตัวแทนจำหน่ายของโตโยต้าและเลกซัสจะทำการตรวจสอบเซนเซอร์ OCS และจะเปลี่ยนเซนเซอร์ชุดใหม่ให้ฟรีหากพบความผิดปกติ ทั้งนี้ โตโยต้าจะทำการแจ้งไปยังลูกค้าว่ารถยนต์ของพวกเขาจะถูกเรียกคืนหรือไม่ภายในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2024

ที่มา : https://www.matichon.co.th/foreign/news_4340980