Talk of The Town

8 สิ่งที่ต้องติดตามในปี 2024


27 ธันวาคม 2566
บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ เผยนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางใหญ่สหรัฐฯต่างคาดหวังว่าปี 2024 จะค่อนข้างไม่มีเหตุการณ์ใดๆ ที่ Impact ตลาดมากนัก โดย J.P. Morgan Asset Management, Goldman Sachs และ s&P Global ต่งคาดการณ์ว่าการเติบโตของ GDP จะอยู่ที่ประมาณหรือสูงกว่า 2% เล็กน้อย และมองเศรษฐกิจจะเป็นแบบ Soft Landing ได้

8 สิ่งที่ต้องติดตามในปี 2024.jpg

ด้าน Wells Fargo คาดว่าจะเศรษฐกิจตกต่ำเล็กน้อยในปี 2567 แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงมากไปกว่านี้ สาเหตุหลักมาจากสถานะทางการเงินที่เหมาะสมของครัวเรือน และผลกระทบจากการกักตุนแรงงานในธุรกิจต่างๆ ด้านดัชนีราคาค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคลหลักคาดจะมีอัตราเฉลี่ยต่อปีที่ 2.2% ในไตรมาสที่สี่ของปี 2024

ขณะที่เรามองว่าสิ่งที่ควรติดตามในช่วงปี 2024 คือ

1. อัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงอย่างมาก: โดยคาดลดลงจาก 6.3% YoY มาอยู่ที่ 3.1% ในเดือนพ.ย. หนุนจากการชะลอตัวของราคาอาหาร

2. แนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลาง: ซึ่งมีส่วนช่วยให้อัตราดอกเบี้ยอื่นปรับลดลงได้เช่นกัน ทั้งอัตราการจำนองและบัตรเครดิต

3. ตลาดงานที่มั่นคง: อัตราการว่างงานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่ยังคงต่ำในอดีต โดยมีส่วนร่วมของแรงงานสูง

4. การเติบโตเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง: สหรัฐฯ มีการเติบโตของ GDP ที่ 2.6% ในปี 2023 หนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนด้านการผลิต อย่างไร้ก็ตาม การเติบโตคาดว่าจะชะลอตัวในปี
2567 อยู่ที่ 2% หรือต่ำกว่า

5. ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเชิงบวกะ แม้จะมีความกังวลทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง แต่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็กลับมาดีดตัวขึ้น พร้อมกับการมองในแง่ดีเกี่ยวกับสภาพธุรกิจและตลาดงาน

6. ผลกระทบต่อหนี้ของนักเรียน: เนื่องจากการกลับมาชำระงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาของรัฐบาลกลางอีกครั้ง ส่งผลให้ชาวอเมริกันจำนวนมากต้องเผชิญกับความตึงเครียดทางการเงิน ซึ่งส่งผลต่อ
การใช้จ่ายและความสามารถในการออม

7 . ความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่ลดลง: การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย กำลังช่วยลดความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ความท้าทาย
ต่างๆ เช่น ช่องว่างค่าจ้างทางเชื้อชาติและความยากจนในเด็กยังคงมีอยู่

8. อิทธิพลทางวัฒนธรรมและเทคโนโลยี: การใช้จ่ายด้านความบันเทิงที่สูงและการนำเทรนด์การประหยัดต้นทุนมาใช้ เช่น "งานปาร์ตี้ราคาโปรโมชั่นสำหรับเด็กผู้หญิง" สะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภค

ในขณะที่ความก้าวหน้าของ A! เช่น ChatGPT ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการเปลี่ยนแปลงของตลาดงานที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้อาจเห็นพัฒนาการ A ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ในปี 2024 เรายังแนะมองกลุ่มเทคฯและเซมีฯที่มีภาพการฟื้นตัวต่อเนื่อง, กลุ่มธนาคารที่มองว่าได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่คงอยู่ในระดับสูงอยู่และภาพเศรษฐกิจที่ไม่ได้แย่อย่างที่คาด
นอกจากนี้มองว่ายังคงอยู่ในกลุ่มหุ้นคุณภาพดีและการเงินแกร่งที่จะลดความเสี่ยงเศรษฐกิจชะลอตัวได้ โดยเราชอบ KO WEC AMZN INTC AMD TSM CRM PANW