จิปาถะ

เหยื่อดินไหวญี่ปุ่นพุ่ง ฝรั่งเศสส่งทีมร่วมสอบเหตุ “แอร์บัส” ชนไฟลุก 5 ศพ


03 มกราคม 2567

เหยื่อดินไหวญี่ปุ่นพุ่ง.jpg

เหยื่อดินไหวญี่ปุ่นพุ่ง – วันที่ 3 ม.ค. เอพี รายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว 6.7 แม็กนิจูดในทะเลทางตอนกลางของ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 62 ราย และคาดว่าจะมากขึ้น ในจำนวนนี้เหยื่อ 2 รายล่าสุดพบในเมืองซูซุ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดอิชิกาวะ ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว

สกรีนช็อต 2024-01-03 091643.png

และส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเฉพาะในเมืองซูซุเพิ่มเป็น 22 ราย ส่วนเมืองเมืองวาจิมะพบผู้เสียชีวิตมากที่สุดอย่างน้อย 24 ราย ขณะที่หน่วยฉุกเฉิน ทหาร และตำรวจยังเร่งระดมกำลังค้นหาผู้ประสบภัยและประชาชนที่อาจติดใต้ซากปรักหักพักของบ้านเรือน

วันเดียวกัน รอยเตอร์ ระบุว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชจากบริษัท แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์ยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส พร้อมหน่วยงานสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุของฝรั่งเศส (บีอีเอ) จะเดินทางมายังญี่ปุ่น

เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่สืบสวนเหตุเครื่องบินแอร์บัส เอ 350 ของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (เจเอแอล) เที่ยวบิน 516 ชนเข้ากับเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งญี่ปุ่น จนเกิดไฟไหม้รุนแรงระหว่างลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะในกรุงโตเกียวเมื่อค่ำวันที่ 2 ม.ค.

ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ บนเครื่องบินหน่วยยามชายฝั่งที่กำลังออกเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในจังหวัดนางีตะ ส่วนนักบินบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดบนเที่ยวบิน 516 อพยพออกมาได้อย่างปลอดภัย แต่เครื่องบินถูกไฟเผาวอดทั้งลำ

สกรีนช็อต 2024-01-03 091621.png

หน่วยงานสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุของฝรั่งเศสระบุเพิ่มเติมผ่านเอ็กซ์หรือทวิตเตอร์ด้วยว่า เจ้าหน้าที่บีอีเอ 4 นาย และผู้เชี่ขวชาญด้านนิติเวชจากแอร์บัสอีก 5 คนจะเดินทางถึงญี่ปุ่นในวันพุธนี้ ทั้งยังเปิดเผยว่าเครื่องบินแอร์บัสที่เกิดเหตุเป็นรุ่นเอ็มเอสเอ็น 538 ส่งให้สายการบินเจแปนแอร์ไลน์เมื่อเดือนพ.ย.2564

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_8036127