จิปาถะ

อ้างตำรวจไซเบอร์ เปิดเพจรับแจ้งความ แนะจุดสังเกตเป็นมิจฉาชีพ


09 มกราคม 2567

เตือนภัย มิจฉาชีพเปิดเพจปลอมรับแจ้งความออนไลน์ แอบอ้างเป็นตำรวจไซเบอร์ หลอกผู้เสียหายซ้ำ ย้ำตำรวจจริง ไม่มีรับแจ้งความผ่านเฟซบุ๊ก แชตไลน์ หรือ DM

อ้างตำรวจไซเบอร์.jpg

วันที่ 9 ม.ค. 67 เรียกว่าแก๊งมิจฉาชีพ ปรับเล่ห์เหลี่ยมมาหลอกเงินจากคนที่หลงเชื่อไม่เว้นแต่ละวัน ล่าสุด พบว่ามีการปลอมเฟซบุ๊กเป็นหน่วยงานของตำรวจไซเบอร์ เพื่อรับแจ้งความออนไลน์ เหมือนเป็นการหลอกผู้เสียหายซ้ำไปอีก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เฟซบุ๊กเพจ "ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท." ได้โพสต์เตือนภัย พร้อมแนะนำการตรวจสอบเพจตำรวจไซเบอร์ของแท้ว่าเป็นอย่างไร

ปัจจุบันมิจฉาชีพได้สร้างบัญชีเฟซบุ๊กแฟนเพจแอบอ้างหน่วยงานราชการมากมาย โดยมักอ้างว่าให้บริการรับแจ้งความออนไลน์ รับให้ความช่วยเหลือ หรือรับให้คำปรึกษาแก่ประชาชนแบบออนไลน์ หากมีผู้หลงเชื่อ มิจฉาชีพจะใช้วิธีสร้างบัญชีโซเชียลมาพูดคุยกับเหยื่อโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สุดท้ายจะขอเอกสารประจำตัวเหยื่อโดยให้ส่งทางแชตพร้อมกับบอกให้โอนเงิน โดยใช้วิธีการข่มขู่ด้วยบทลงโทษทางกฎหมาย หรืออ้างเหตุผลต่างๆ เพื่อให้เหยื่อยอมโอนเงิน
ปัจจุบันเราสามารถสังเกตเฟซบุ๊กแฟนเพจ "ตำรวจไซเบอร์" ของจริงได้ ดังนี้

-สังเกตชื่อและเครื่องหมาย เพจแท้ชื่อ "ตำรวจไซเบอร์-บช.สอท." มีเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า หรือ Meta Verified ยืนยัน
-สังเกตยอดผู้ติดตาม เพจแท้มีผู้ติดตามกว่า 1.8 แสนคน (ระวังมิจฉาชีพพิมพ์ยอดผู้ติดตามของปลอมไว้ที่รายละเอียดของเพจ)
-สังเกต URL โดยกดที่จุด 3 จุด กดที่ลิงก์เพจ เพจของแท้ URL หลังเว็บไซต์เฟซบุ๊กต้องเป็น /CybercopTH
-สังเกตความโปร่งใสของเพจ เพจแท้ถูกสร้างเมื่อ 20 มกราคม ค.ศ. 2021

ตำรวจไซเบอร์ ไม่มีการรับแจ้งความผ่านเฟซบุ๊ก ไม่มีการรับแจ้งความผ่านแชตไลน์ ไม่มีการรับแจ้งความผ่าน direct message (DM) ของแอปใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าเจอลักษณะนี้เมื่อไหร่ให้ท่องไว้ ว่ามันคือ"มิจฉาชีพ"
หากพี่น้องประชาชนท่านใดตกเป็นเหยื่อโจรออนไลน์ สามารถแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ (เฉพาะคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) ที่เว็บไซต์นี้เท่านั้น www.thaipoliceonline.go.th หากมีข้อสงสัย สามารถโทรปรึกษาสายด่วน 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

ที่มา : https://today.line.me/th/v2/article/0M69pmj